Pháp luật

'Nữ quái' lừa đảo hàng trăm tỉ đồng

Nổ có thể xin được việc vào ngành công an và kinh doanh gạo xuất khẩu đi nước ngoài sẽ có lợi nhuận cao để huy động vốn, Nguyễn Thị Thùy Trang đã lừa đảo, chiếm đoạt của bị hại hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 4-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1986, hộ khẩu thường trú tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), nguyên trưởng bộ phận kinh doanh xuất nhập khẩu của Trung tâm nghiên cứu và phát triển gạo Việt thuộc Tổng Công ty lương thực Miền Bắc, về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Thùy Trang thời điểm chưa bị bắt

Tuy nhiên, một Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa vừa bị xác định là F1 phải cách ly y tế nên không thể đến tham dự phiên tòa. Trong quá trình hội ý, Hội đồng xét xử đã cho dời phiên tòa đến chiều ngày 7-1-2022.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thùy Trang từng là cán bộ công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Công an. Đến giữa năm 2012, Trang chuyển công tác làm Trưởng bộ phận kinh doanh xuất nhập khẩu của Trung tâm nghiên cứu và phát triển gạo Việt thuộc Tổng Công ty lương thực Miền Bắc và tháng 7-2019, bị cáo này bị kỷ luật lao động cho nghỉ việc.

Theo cáo trạng, không có khả năng xin việc vào ngành công an nhưng Trang hứa hẹn với người bị hại là xin được vào ngành công an để người bị hại tin tưởng và chuyển tiền rồi chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.

Bên cạnh đó, trong thời gian làm việc tại Tổng công ty lương thực Miền Bắc, Trang nói với bạn bè, đồng nghiệp và người quen, kinh doanh gạo xuất khẩu đi nước ngoài sẽ có lợi nhuận cao. Qua đó, nếu ai có tiền thì cho Trang vay hoặc góp vốn với Trang, sau mỗi chuyến xuất khẩu gạo người phụ nữ này sẽ trả lợi nhuận. Để mọi người tin tưởng giao tiền, lúc đầu Trang đã trả lại số tiền gốc và kèm theo một số tiền nói là lợi nhuận.

Cùng với đó, Trang đã liên hệ với một đối tượng không rõ lai lịch quen biết trên mạng xã hội Facebook để thuê làm giả 3 đăng ký xe ôtô BKS 30F-313.45 mang tên Nguyễn Thị Thùy Trang; 1 Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (GCNQSHĐ), quyền sở hữu nhà ở, căn chung cư tại khu đô thị cao cấp ở quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) mang tên Nguyễn Thị Thùy Trang. Sau đó, Trang đưa giấy đăng ký xe ôtô và GCNQSHĐ giả mang tên Nguyễn Thị Thùy Trang hoặc làm hợp đồng mua bán xe ôtô mục đích để đảm bảo cho các khoản vay; để mọi người tin tưởng tiếp tục góp vốn hoặc cho vay tiền, mua xe. Trên thực tế xe ôtô và nhà Trang đã bán cho người khác.

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 3-2015 đến ngày 14-4-2019, Trang đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 10 người được tổng số tiền là gần 161 tỉ đồng. Đến nay, Trang đã trả lại cho các bị hại tổng số tiền là hơn 76 tỉ đồng, còn chiếm đoạt hơn 84 tỉ đồng.

Bên cạnh 10 vụ lừa đảo nêu trên, Cơ quan điều tra còn xác định Nguyễn Thị Thùy Trang còn vay tiền của 3 người nhưng không trả với số tiền lên tới gần chục tỉ đồng. Điển hình như khoảng từ ngày 24-5-2016 đến ngày 7-6-2018, Trang đã vay của vợ chồng anh L.A.T. (trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) hơn 5,5 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay Trang mới trả cho anh T. 20 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng anh T. trình bày vợ chồng anh chuyển tiền nhiều lần cho Trang vay để kinh doanh gạo. Trang có thỏa thuận trả lợi nhuận theo số tiền góp và chuyến tàu đi. Sau đó, Trang đã trả lợi nhuận theo thỏa thuận, còn tiền gốc thì vợ chồng anh T. để người phụ nữ vay. Tuy nhiên, lời khai nêu trên của vợ chồng anh T. chỉ có thỏa thuận miệng với Trang, không có chứng cứ chứng minh nên cơ quan điều tra cho rằng đây chỉ là thỏa thuận dân sự.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP