Trong tỉnh

Nông dân xuống đồng sau Tết, ước mong một vụ mùa bội thu

Sau Tết Nguyên đán, không ngại tiết trời giá lạnh, bà con nông dân Nghệ An ra đồng nhổ mạ, tranh thủ làm bờ, cuốc đất, cấy lúa sớm với hy vọng có một vụ mùa bội thu.

Những ngày này, bà con nông dân Nghệ An đang xuống đồng gieo cấy lúa vụ Xuân trong niềm vui vừa đón một cái Tết sum vầy. Khí thế lao động hối hả hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi.

Ghi nhận sáng 29/1 (tức mùng 8 Tết Nguyên đán), trên các cánh đồng của huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành… (Nghệ An), từ sáng sớm đã có rất đông bà con nông dân ra thăm đồng đầu xuân năm mới. Người cấy lúa, người bón phân, cầu mong một năm mới mùa màng bội thu.

Nhanh tay cấy lúa, bà Nguyễn Thị Huệ (trú xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, từ ngày mùng 6 Tết gia đình đã ra đồng cấy khai xuân. Dự tính trong 3 ngày nhà chị sẽ cấy xong 7 sào ruộng.

“Để kịp tiến độ, nhiều ngày nay nhà tôi cấy liên tục, trưa mang bánh chưng, mang cơm ra đồng, ăn trưa ngay tại đồng. Những ngày này ngoài việc chú ý mực nước trong ruộng, chúng tôi còn phải để ý tới thời tiết, để đi cấy không bị cóng tay”, bà Huệ chia sẻ.

Không khí lao động phấn khởi ngày đầu xuân của bà con nông dân.

Trước Tết hơn chục ngày, vợ chồng anh Lê Văn Hùng (trú huyện Yên Thành) đã làm đất và cấy được 1/3 diện tích. Số diện tích còn lại, ra Tết anh huy động người thân ra cấy. “Cầu mong một năm mưa thuận gió hòa để cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu...”, anh tâm sự.

Nông dân rộn ràng xuống đồng ngày đầu năm mới

Với thời tiết thuận lợi những ngày đầu năm mới, bà con nông dân khắp tỉnh Nghệ An xuống đồng chăm sóc, gieo cấy lúa vụ Xuân với niềm hi vọng mùa màng bội thu.

Ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nghệ An cho biết: “Việc bà con vùng cao gieo cấy đúng lịch thời vụ sẽ tránh được những rủi ro do thời tiết. Bởi năm 2023 có nhuận 2 tháng 2 và tiết lập xuân muộn vào ngày 14 tháng Giêng. Do vậy, nếu bà con gieo cấy sớm hơn lịch thời vụ thì lúa sẽ trổ vào thời điểm thời tiết bất lợi, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng”.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP