Kinh tế

Đồng bào Thái Nghệ An xuống đồng đi cấy ngày mồng 5 tết

Mồng 5 tết Quý Mão (26.1.2023), nông dân bản người Thái huyện Quỳ Châu (Nghệ An) xuống đồng cấy, bắt đầu vụ sản xuất mới.

Nông dân bản Xăng Cọc, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) ra đồng cấy vụ xuân trong ngày mồng 5 tết. Ảnh : Hữu Vi

Trong khi nhiều gia đình đang vui tết họ, gia đình anh Vi Văn Hưng, bản Xăng Cọc (xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đã bắt đầu vào vụ cấy.

“Nhà chỉ có 500m2 ruộng nước nhưng để kịp thời vụ, gia đình tôi phải tranh thủ thời gian rỗi vào buổi sáng mồng 5 tết để làm xong còn thời gian vui xuân” – anh Hưng dừng máy cày, vui vẻ chia sẻ.

Bà con tranh thủ sản xuất để còn vui xuân. Ảnh : Hữu Vi

Bản Xăng Cọc là một trong những cộng đồng người Thái trồng lúa nước từ hàng trăm năm nay. Ngày mồng 5 tết, bản vẫn trong chuỗi những ngày vui xuân, đón năm mới. Bà con nông dân vừa tranh thủ xuống đồng lấy ngày và đến những nhà tổ chức tết họ để chia vui. Trước tết, nhiều thôn bản ở các xã Châu Tiến, Châu Hạnh đã cấy sớm để thuận tiện việc đón tết. Theo ghi nhận của phóng viên, một số thôn bản ở huyện Quế Phong cũng đã cấy trước tết. Trong những ngày qua thời tiết khá thuận lợi. Trời có nắng xen lẫn một số ngày mưa rét nhưng nhiệt độ đều duy trì từ 13 – 20 độ C.

Quỳ Châu là địa phương có truyền thống trồng lúa nước hàng trăm năm với những vùng trồng lúa dọc sống Hiếu và các sông suối lớn nhỏ. Ảnh : Hữu Vi

Được biết, trên các địa bàn huyện Quỳ Châu và Quế Phong, nhiều thôn bản vẫn tuân thủ đúng nông lịch, ra tết mới tổ chức gieo cấy. Nhiều nơi còn chưa xuống giống vụ xuân. Một số người được hỏi tại xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu cho hay, hiện tại nhiều gia đình mới chỉ gieo mạ, phải ngoài ngày 10 tháng Giêng âm lịch mới cấy.

Tác giả: MINH NGUYỆT

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP