Giáo dục

Những sự việc hy hữu gây sốt mạng trong lớp học trực tuyến năm 2021

Cô giáo khỏa thân khi dạy trực tuyến, thầy giáo mắng sinh viên óc trâu, sinh viên đòi "solo" với giảng viên… là những sự việc liên quan đến lớp học online gây xôn xao dư luận năm 2021.

Năm 2021, nhiều địa phương học trực tuyến gần như 100% suốt học kỳ I. Phần lớn các hoạt động liên quan đến giáo dục cũng thực hiện online. Chính vì vậy, nhiều sự việc hy hữu liên quan đến đạo đức thầy/trò xảy ra trong lớp học trực tuyến khiến dư luận xã hội bất bình.

"Cô giáo" khỏa thân khi dạy trực tuyến cho nam sinh lớp 8

Mới đây nhất, mạng xã hội xôn xao thông tin một cô giáo khỏa thân trong giờ dạy trực tuyến cho một nam sinh lớp 8 ở Hà Nội.

Theo lời tố của phụ huynh trên mạng xã hội, bình thường, con tự học một mình cùng cô giáo (học 1-1). Hôm đó, phụ huynh này vào xem con học và định nhờ cô kiểm tra thêm cho một bạn nữa muốn theo học cùng thì tá hỏa phát hiện cô giáo không mặc quần áo. Phụ huynh vội vã dùng điện quay lại được một đoạn clip của cô giáo trên màn hình.

Sau khi thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Trong đó, phần lớn tỏ ra bức xúc với hành vi của "giáo viên" trên. Một số người cho rằng, cần xem cô giáo giải thích thế nào biết đâu chỉ là sự cố ngoài ý muốn.

Hình ảnh cô giáo "khỏa thân" trong khi dạy trực tuyến cho nam sinh lớp 8 ở Hà Nội (Ảnh: chụp màn hình).

Trao đổi với PV Dân trí, ông T., đại diện trung tâm tiếng Anh này cho biết, cô giáo này 28 tuổi, đã có gia đình.

Cô vốn là nhân viên của một công ty du lịch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện cô xin làm bán thời gian ở trung tâm này được vài tháng vì biết cả tiếng Anh và tiếng Nhật.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, trung tâm đã tìm hiểu được biết, sự việc xảy ra vào gần cuối buổi học, khi cô này đứng vào góc khuất thay quần áo nhưng không ngờ bị lọt vào khuôn hình.

"Cô giáo" đã xin lỗi phụ huynh và học sinh. Đồng thời, cô giáo cũng liên hệ với trung tâm xin nghỉ việc.

Hàng loạt giáo viên lộ ảnh "nóng" trong lớp học online

Trước đó, vào tháng 9/2021, một giáo viên trường THCS Hua La (TP Sơn La) bị kỉ luật vì để lộ hình ảnh "nóng" trong lớp tập huấn trực tuyến sử dụng sách giáo khoa lớp 6, trong năm học 2021-2022 do Sở GD-ĐT Sơn La tổ chức ngày 28/8.

Vào khoảng tháng 10/2021, tại Đồng Tháp, trong giờ dạy học trực tuyến, một thầy giáo dạy lớp 11 ở TP Cao Lãnh làm lộ clip có hình ảnh nhạy cảm làm phụ huynh bức xúc.

Nguyên nhân giáo viên này chia sẻ một đoạn video clip với một người khác, phản ánh việc khó khăn trong sinh hoạt của các nữ công nhân của một công ty đang làm việc theo mô hình "3 tại chỗ" trong tình hình dịch Covid-19, trong đó có cảnh các công nhân nữ tắm tại khu nhà tắm chung.

Ngay sau đó, thầy giáo làm lộ clip nhạy cảm khi chat với đồng nghiệp trên đây đã tổ chức gặp gỡ phụ huynh xin lỗi về sự việc.

Tháng 11/2021 cũng tại Đồng Tháp, thêm một thầy giáo dạy Toán ở TP Sa Đéc làm lộ ảnh nhạy cảm của phụ nữ trong giờ học trực tuyến. Thầy giáo này đã xin lỗi học sinh và phụ huynh.

Giảng viên và sinh viên xúc phạm nhau, để lại ấn tượng "xấu xí" cả về hình ảnh giảng viên, sinh viên (Ảnh: Internet).

Thầy mắng sinh viên "óc trâu", sinh viên đòi "so lo" với thầy giáo

Cũng trong năm 2021, nhiều sự việc liên quan đến đạo đức thầy/trò trong lớp học online được đăng tải gây xôn xao dư luận.

Những sự việc đáng tiếc xảy ra gây không những gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, sinh viên trong thời gian qua mà còn để lại ấn tượng "xấu xí" cả về hình ảnh giảng viên, sinh viên.

Đơn cử, ngày 17/9, dư luận bức xúc với clip thầy giáo L.M.T., giảng viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đuổi một sinh viên ra khỏi lớp học trực tuyến và có lời nói được cho là xúc phạm người khác vì mưa to quá không nghe rõ.

Ngoài ra, giảng viên này còn có những lời nói gây bức xúc như "bóp cổ anh chết", yêu cầu từng sinh viên trong lớp mở webcam và nói câu: "Tôi tên là Nguyễn Văn A gì đó, có đủ miệng và tai, các giác quan như người bình thường"…

Trong bản tường trình, thầy giáo này nhận lỗi vì đã nóng tính, thiếu cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn từ cũng như xử lý tình huống sư phạm.

Vụ việc chưa kịp lắng xuống, hôm 21/9, facebook lại chia sẻ về một đoạn clip ghi lại tiếng giảng viên quát tháo và mắng sinh viên là "óc trâu" trong lớp học trực tuyến tại một trường ĐH lớn.

Dù chỉ hơn 20 giây, nhưng clip ghi lại tiếng giảng viên dường như không kiềm chế được cơn tức giận của mình khi sinh viên làm bài chưa đúng.

Cụ thể, thầy quát: "Như là cái óc trâu vậy, nói hoài rồi cũng không làm, tôi giải cho thằng này, thằng kia không nghe rồi cũng y chang"…

Ngay sau đó, clip được sinh viên đưa lên một số fanpage, facebook và nhận được nhiều bình luận bức xúc với giảng viên.

Mới đây nhất, vụ sinh viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic (Hà Nội) văng tục, đòi "solo" với thầy giáo trong giờ học online tiếp tục gây xôn xao.

Cuộc hội thoại trong video ghi lại sự việc cho thấy, một nam sinh tranh luận với giáo viên.

Thậm chí, nam sinh còn buông những lời xúc phạm giáo viên "Có tài mà không có đức thì vứt"; hay hỏi thầy giáo là "Thầy có học kinh tế không? Có học marketing, học Đại học Harvard không? Thầy có làm được cái gì không?"...

Đối diện với thái độ khó thiện cảm của học trò, thầy giáo giữ bình tĩnh nói: "Em cứ nói xong đi rồi thầy nói".

Tuy vậy, nam sinh cũng vẫn không kiềm chế sự nóng nảy mà còn lấn tới, văng tục và còn đòi "solo" với thầy giáo.

Ngay sau đó, sinh viên và gia đình đã xin lỗi thầy giáo, đồng thời mong muốn có cơ hội sửa sai. Thầy giáo quyết định tha thứ cho hành động của sinh viên và sẵn sàng đón nhận nam sinh quay trở lại lớp học.

Những sự việc liên quan đến tình trạng giảng viên có hành vi phản cảm với sinh viên trên đây đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn khiến dư luận không khỏi lo ngại áp lực trong dạy trực tuyến.

Dù vậy, thiết nghĩ trong bất cứ bối cảnh nào, việc giữ ứng xử đúng mực vẫn là yêu cầu quan trọng đối với người giảng dạy.

Tác giả: M. Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: hi hữu ,giáo dục ,sự thật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP