Pháp luật

Những lời gan ruột của ông Phan Văn Vĩnh trong phần tự bào chữa

Ông Phan Văn Vĩnh một lần nữa nhận toàn bộ tội trạng như kết luận của VKS. Ông Vĩnh chỉ xin tòa xem xét thấu đáo từng hành vi của mình trong vụ án, tội của ông đến đâu, ông xin tòa xử lý tới đó.

Ngày 23/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ ra xét xử. Sáng nay, bước lên bục khai báo, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát – bộ Công an) một lần nữa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tộị.

Ông Phan Văn Vĩnh tự bào chữa.

Ông Vĩnh nói: “Sau khi nghe bản kết luận của VKSND tỉnh Phú Thọ, bị cáo đã nhận thấy lỗi lầm của bản thân. Trước khi ra phiên tòa công khai, bị cáo cũng đã có văn bản gửi đến tòa nhận rõ ràng trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, bị cáo cũng xin HĐXX xem xét cho các hành vi của bị cáo. Bị cáo gây lỗi tới đâu nhận lỗi tới đó, trách nhiệm tới đâu nhận trách nhiệm tới đó, không đổ lỗi cho ai. Bị cáo xin HĐXX cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ, hạ mức hình phạt xuống mức thấp nhất để sớm được trở về”.

Bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng việc thân chủ của mình bị đề nghị mức án 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù là quá nặng, quá nghiêm khắc.

Theo lời luật sư Huyền Trang: “Ông Phan Văn Vĩnh dù từng là một vị tướng xông pha chống tội phạm nhưng đứng trước phiên toà xét xử chính mình, bị hàng chục ống kính chĩa vào, ông đã bị áp lực… Do cách trình bày của ông chưa rõ nét nên VKS đã đánh giá chưa đúng về ý thức nhận tội của ông”.

Luật sư Huyền Trang bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh.

Luật sư Trang cũng cho biết, thân chủ của mình đã rất ân hận, day dứt và đã phải chịu sự trừng phạt khi vì một lỗi lầm không đáng có trong hơn 44 năm cống hiến mà đã đánh mất tất cả. “Ông Vĩnh cũng dặn các luật sư chúng tôi không được sử dụng tình tiết bệnh tật, sức khoẻ để xin giảm nhẹ và luôn nói: Tôi có tội, tôi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Đảng, trước Nhà nước, trước nhân dân”, lời luật sư Trang.

Trước đó, VKS trong phần luận tội của mình đã kết luận: Tại phiên tòa, ông Phan Văn Vĩnh cho rằng bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ như cáo trạng mà VKS đã truy tố mà chỉ thiếu trách nhiệm để cấp dưới là ông Nguyễn Thanh Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet.

VKS cho rằng: Trong vụ án này có hai bị cáo bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356, BLHS năm 2015, sửa đổi năm 2017. Đây là tội phạm được thực hiện bởi lỗi cố ý (làm trái công vụ hoặc cố ý không làm việc phải làm) của người phạm tội và có 2 người trở lên cùng thực hiện một tội phạm, cùng mong muốn và tạo điều kiện giúp cho Nguyễn Văn Dương cùng đồng bọn hoạt động Tổ chức đánh bạc trái phép.

Về tình tiết giảm nhẹ, VKS cho rằng, quá trình điều tra, bị cáo Phan Văn Vĩnh thành khẩn, nhưng tại tòa lại quanh co, đùn đẩy trách nhiệm khi cho rằng bị cáo chỉ có lỗi gián tiếp, có chăng là thiếu trách nhiệm nên để xảy ra hậu quả nêu trên, do vậy VKS không cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ là ăn năn, hối cải.

Về lịch sử bản thân, khi còn công tác, bị cáo Phan Văn Vĩnh có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ An ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều huân, huy chương, bằng khen, là thương binh hạng 2/4 nên được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, v, x khoản 1, Điều 51, Bộ luật Hình sự. Người thân của bị cáo là người có công với cách mạng nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết quy định tại khoản 2, Điều 51, BLHS.

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Phan Văn Vĩnh phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đề nghị xử phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Clip: Tự bào chữa, ông Phan Văn Vĩnh nói lời gan ruột

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP