Kinh tế

Những bóng hồng xinh đẹp ngồi ghế lãnh đạo ngân hàng

Những vị trí chủ chốt trong ngành ngân hàng không còn được mặc định là của nam giới khi ngày càng có nhiều phụ nữ làm lãnh đạo các nhà băng, như bà Lê Thị Mai Loan - thành viên Hội đồng quản trị Eximbank, bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Kienlongbank, bà Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng NCB.

Thêm người của Bamboo Capital vào Hội đồng quản trị Eximbank

Sau lần tổ chức đại hội cổ đông bất thường nhưng không thành hồi giữa tháng 1/2023, vào ngày 14/2 Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank đã tổ chức đại hội cổ đông với sự tham dự của 137 cổ đông, đại diện cho 82,27% cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm hai thành viên Hội đồng quản trị là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại (thành viên Hội đồng quản trị độc lập). Trước đó, cả hai người này có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân từ ngày 24/10/2022.

Đại hội cổ đông Eximbank cũng đã bầu bổ sung 3 thành viên vào Hội đồng quản trị trong đó có bà Lê Thị Mai Loan.

Bà Lê Thị Mai Loan - thành viên Hội đồng quản trị Eximbank.

Đáng chú ý, bà Lê Thị Mai Loan sinh năm 1982, cử nhân kinh tế trường Đại học Kinh tế TPHCM, từng có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bà Loan là người từng nắm các vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp liên quan đến Công ty CP Bamboo Capital (mã chứng khoán: BCG) hoặc đại diện phần vốn Bamboo Capital trong một số thương vụ.

Bà Loan là người tham gia thành lập Bamboo Capital và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó Chủ tịch thường trực tại Tracodi và BCG Land - hai trong 4 công ty thành viên trụ cột của Bamboo Capital. Hiện tại, bà Loan còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang.

Ngoài bà Loan, Hội đồng quản trị hiện tại của Eximbank cũng có một nhân sự của BamBoo Capital là ông Nguyễn Thanh Hùng, vốn được đề cử bởi nhóm cổ đông Nguyễn Hồ Nam, bà Lê Thị Mai Loan, Công ty CP Thắng Phương, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Helios.

“Bóng dáng” của Bamboo Capital xuất hiện tại Eximbank kể từ tháng 2/2022 khi Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Capital Nguyễn Thanh Hùng được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị Eximbank.

Việc đưa thêm bà Loan vào Hội đồng quản trị Eximbank được xem là nước đi thành công của Công ty CP Bamboo Capital sau khi kiến tạo và mở rộng mảng tài chính ngân hàng vào năm 2021. Bamboo Capital cũng đã đầu tư vào Công ty CP Chứng khoán Thủ Đô (CASC), thâu tóm Công ty CP Bảo hiểm AAA, đầu tư cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)…

Nữ chủ tịch trẻ nhất ngành ngân hàng

Tại phiên họp thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018 - 2022 của Ngân hàng Thương mại CP Kiên Long - Kienlongbank, bà Trần Thị Thu Hằng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Bà Trần Thị Thu Hằng sinh năm 1985, tại Thái Nguyên, hiện sinh sống tại Hà Nội, tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính ngân hàng, trường Đại học Kinh tế quốc dân. Bà Hằng có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng, trải qua một số vị trí quản lý ở LienVietPostBank và MSB. Như vậy, bà Hằng sẽ là nữ Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất ngành khi đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị một ngân hàng.

Bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Kienlongbank.

Được biết, trước khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Kienlongbank, bà Hằng là thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng này. Bà Hằng cũng đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại một tập đoàn rất lớn.

Chủ tịch Ngân hàng NCB

Đại hội cổ đông bất thường cuối tháng 7/2021 của Ngân hàng NCB đã bầu bà Bùi Thị Thanh Hương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Bà Bùi Thị Thanh Hương sinh năm 1980, tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2001, nhận chứng chỉ kiểm toán viên độc lập năm 2005 (CPA - Bộ Tài chính), tốt nghiệp thạc sỹ loại giỏi ngành quản trị kinh doanh tại Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về quản lý (CFVG) năm 2012 và được cấp chứng chỉ kế toán viên công chứng Úc năm 2014 (CPA Úc).

Bà Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng NCB.

Bà Hương đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực kiểm toán, tài chính ngân hàng, quản lý điều hành doanh nghiệp. Bà Hương cũng từng nắm giữ các vị trí quản lý trong lĩnh vực quản trị chiến lược tại các tổ chức tài chính ngân hàng, như Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính chiến lược TPBank, Phó Giám đốc phụ trách khối tài chính SeABank, kế toán trưởng SeABank.

Tác giả: Duy Quang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP