Kinh tế

Nhu cầu "bắt đáy" bất động sản đã xuất hiện

Số đông nhà đầu tư vẫn duy trì trạng thái quan sát, không vội xuống tiền, tuy nhiên cũng đã xuất hiện nhu cầu mua "bắt đáy" bất động sản.

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) công bố Báo cáo Nghiên cứu thị trường quý II và 6 tháng đầu năm 2023.

Báo cáo cho thấy 6 tháng đầu năm 2023, nguồn cung căn hộ mới suy giảm lần lượt 89% tại TP HCM và 91% Hà Nội so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung đến từ các dự án đã triển khai nhiều năm trước, chiếm đến khoảng 90%.

Tổng nguồn cung sơ cấp tại các vùng trọng điểm của cả nước đạt khoảng 38.000 sản phẩm. Trong đó miền Bắc, bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang... khoảng 14.300 sản phẩm; miền Trung, gồm Đà Nẵng, Khánh Hòa… khoảng 3.700 sản phẩm; miền Nam, gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, đạt 17.800 sản phẩm; miền Tây, với Cần Thơ, Cà Mau, Hậu Giang… khoảng 2.300 sản phẩm.

TP HCM và các tỉnh lân cận, tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung sơ cấp. Giỏ hàng sơ cấp phần lớn đến căn hộ khu Đông TP HCM, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung mới khan hiếm nhưng tỉ lệ hấp thụ cũng đạt rất thấp chỉ khoảng 5 - 20%. Giá bán hầu hết các phân khúc để ổn định so với cùng kỳ năm trước. Riêng đất nền rớt giá từ 10-15% ở các tỉnh thành phía Bắc, Miền Trung và ĐBSCL. Trong khi đó, phân khúc căn hộ tại Hà Nội và các địa phương lân cận vẫn tăng giá 3%-5% lên 20-52 triệu đồng/m2.

Cá biệt có một số sản phẩm thứ cấp, shophouse giảm giá khá sâu, lên đến 30% - 40% so với giá chủ đầu tư chào bán.

Về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm, Dat Xanh Services nhận định số đông nhà đầu tư vẫn sẽ duy trì trạng thái quan sát, không vội xuống tiền nhưng cũng đã xuất hiện nhu cầu mua "bắt đáy" bất động sản. Nhu cầu ở thực luôn cao, nhưng khả năng chi trả đang ở mức rất thấp do thu nhập giảm sút, lãi suất vẫn neo ở mức cao. Xu hướng chuyển từ mua bất động sản sang thuê bất động sản cũng được ghi nhận.

Với những chuyển biến như trên, thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023 được dự báo sẽ là thị trường của người mua. Nhiều chính sách và phương thức thanh toán được đưa ra để thu hút sự quan tâm của khách hàng như thanh toán 20 - 30% nhận nhà ngay, giãn tiến độ thanh toán 1,5 - 3 năm đầu, thanh toán 20 -30%, chương trình hỗ trợ lãi suất đến 36 tháng, chiết khấu sâu 10 - 15% hoặc chương trình hỗ trợ khách thuê, hỗ trợ chủ nhà với các cam kết cho thuê, tặng gói nội thất.

Tác giả: S. Nhung

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP