Trong tỉnh

Nhiều bất cập trong công tác chống khai thác IUU tại Nghệ An

Mặc dù Trung ương đã có nhiều chỉ thị chỉ đạo tới các tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chống khai thác IUU, quyết tâm tháo gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại một số địa phương trong tỉnh Nghệ An vẫn còn đó nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục.

Nghệ An tăng cường công tác chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu. Ảnh: Bùi Hoàng Ý

Theo UBND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU) đã được các cấp, các ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An nỗ lực triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra của Bộ NN&PTNT (ngày 11/1/2024) cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục trong công tác chống khai thác IUU.

Cụ thể, số lượng tàu cá mất kết nối giám sát hành trình (VMS) tương đối lớn, diễn ra thường xuyên nhưng kết quả xử lý rất hạn chế; hoạt động kiểm tra, kiểm soát tàu cá, giám sát sản lượng tại cảng cá, bến cá còn bộc lộ nhiều hạn chế, sản lượng thủy sản khai thác được giám sát đạt rất thấp; chất lượng Nhật ký khai thác không đảm bảo theo quy định (ghi sai, thiếu thông tin, ghi không đúng mẻ lưới...); vẫn còn nhiều tàu cá được đánh dấu, kẻ số đăng ký không theo quy định.

Nguyên nhân được UBND tỉnh Nghệ An đưa ra là do các sở, ngành liên quan, đặc biệt là một số địa phương chưa quyết liệt, thiếu sâu sát trong công tác thực thi các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU được giao.

Người đứng đầu chính quyền các cấp, các sở, ngành và lực lượng chức năng tại địa phương chưa nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Đội công tác liên ngành tỉnh Nghệ An phổ biến kế hoạch tuần tra trên biển.

Trước những tồn tại, hạn chế trên, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan, cũng như Chủ tịch UBND các huyện, thị xã ven biển cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU, để quyết tâm cùng cả nước gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu.

UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc các chỉ thị chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh Nghệ An lưu ý UBND các huyện, thị xã ven biển cần lập danh sách cụ thể và có phương án quản lý, theo dõi chặt chẽ đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, nhất là nhóm tàu cá "3 không", tàu cá chưa lắp VMS, tàu cá nằm bờ...; đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về số lượng, chủ tàu, kích thước tàu, vị trí tàu đang neo đậu, nguyên nhân...; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, hình ảnh để chứng minh khi có yêu cầu.

"Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước cấp trên", UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Tác giả: Bùi Hoàng Ý

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP