Du lịch

Nhà thờ đá hơn trăm năm tuổi ở Nghệ An

Nhà thờ Bảo Nham được xây dựng năm 1888, hoàn toàn bằng đá và vẫn giữ được vẻ cổ kính, tráng lệ.

Nhà thờ đá Bảo Nham tọa lạc tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic với mái lợp ngói. Các hạng mục nội ngoại thất được làm hoàn toàn bằng đá.

Nhà thờ không chỉ là địa điểm tôn giáo mà còn là điểm đến tham quan nổi tiếng trong vùng, thu hút nhiều khách du lịch, theo Cổng thông tin điện tử Nghệ An.

Từ thành phố Vinh, Nguyễn Thế Linh tham quan nhà thờ đá cuối tháng 5 và bị thu hút với vẻ cổ kính và kiến trúc độc đáo nơi đây.

Mặt chính diện nhà thờ được thiết kế ấn tượng với các cửa vòm nhọn kết nối liên tục từ thấp lên cao. Phía trước cửa chính là khuôn viên rộng, trồng nhiều cây xanh. Tổng diện tích nhà thờ hơn 7.000 m2.

Linh mục Nguyễn Sỹ Hướng, quản xứ Bảo Nham, cho biết đá để xây dựng tòa thánh đường được khai thác từ vùng núi Lam Sơn, Thanh Hóa. Nhà thờ mất 16 năm xây dựng, từ năm 1888 đến năm 1904 mới hoàn thành.

Tháp chuông cao 28 m là hạng mục nổi bật nhất của nhà thờ. Trên đỉnh tháp có cột thu lôi hình con gà có thể xoay chuyển theo chiều gió.

Hệ thống tháp chuông của nhà thờ bao gồm 3 quả chuông đồng với trọng lượng 800 kg, 400 kg và 180 kg.

Không gian bên trong nhà thờ thiết kế hình mái vòm, "trang trí đơn giản, tĩnh lặng, trang nghiêm", Linh nói.

Để làm được mái này, từng khối đá lớn được đẽo gọt tỉ mỉ, lắp ráp theo nhiều công đoạn để đảm bảo được độ bền vững và thẩm mỹ cao. Theo cha quản xứ, toàn bộ thánh đường đủ cho 1.500 giáo dân dự lễ.

Các ô cửa kính màu bên trong thánh đường là những bức tranh hình các thánh và các tông đồ, với nhiều màu sắc. Khi ánh sáng Mặt Trời chiếu qua ô cửa kính màu làm các bức tranh thêm lung linh, không gian thánh đường thêm huyền ảo. Vì làm hoàn toàn bằng đá, nên bên trong nhà thờ rất mát, đặc biệt vào những ngày hè. Đây cũng là nhà thờ được đánh giá là có độ thẩm âm tốt ở Việt Nam, theo cha Hướng.

Nhà thờ đá dài 37 m, rộng 14 m, các bức tường đá bên ngoài được thiết kế phân theo từng ô, mỗi ô có cửa vòm. Trên viền các mái nhà thờ có 24 tháp làm bằng đá cao 2,5 m, hoa văn trên tháp điêu khắc tỉ mỉ.

Nhà thờ đá nằm giữa vùng quê yên bình, nổi bật từ xa, Linh cho biết.

Cách nhà thờ 200 m là lèn đá Bảo Nham, cũng là điểm sinh hoạt tôn giáo và tham quan của nhiều du khách khi đến thăm nhà thờ.

Lèn đá có 171 bậc thang lên và 137 bậc thang xuống, đoạn đường lên lèn được phối trí cảnh sắc hài hòa giữa tự nhiên và nhân tạo. Ở bậc thang thứ 91 có một hang đá bán lộ thiên (ảnh) cao 6 m rộng hơn 5 m được người dân tôn tạo làm nơi thờ Đức Mẹ.

Trên đỉnh của lèn đá, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh bình yên của nông thôn xứ Nghệ với những mái nhà và ruộng lúa mênh mông.

Trừ giờ lễ, du khách có thể ghé thăm nhà thờ Bảo Nham mọi ngày trong tuần. Khuôn viên nhà thờ có nhiều xây xanh và hồ nước thích hợp để du khách vãn cảnh. Thăm nhà thờ đá Bảo Nham du khách có thể kết hợp đến các địa điểm nổi tiếng của Nghệ An như đồi chè Thanh Chương, đền Cờn, đảo Lan Châu Cửa Lò, Cửa Hội.

Tác giả: Tuấn Anh

Ảnh: Nguyễn Thế Linh

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP