Trong nước

Nguyên chủ tịch xã lợi dụng việc khai thác để “cạo trọc” rừng

Những ngày qua dư luận người dân ở thôn Đa, xã Tân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình bức xúc khi chứng kiến ông Lê Quốc Khanh (nguyên Chủ tịch HĐND xã, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thủy) đã tự ý khai thác cạo trọc hơn 1ha rừng thông trên địa bàn.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, rừng thông trên địa bàn xã Tân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ thuộc dự án trồng rừng do Chính phủ nước Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ (còn gọi là dự án rừng Việt Đức), lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ, cũng như cơ quan chức năng liên quan ở địa phương đã có văn bản nghiêm cấm các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân khai thác rừng thông trái pháp luật. Thực hiện ý kiến văn bản chỉ đạo của lãnh đạo huyện, nên những năm qua người dân ở Tân Thuỷ chăm sóc cho rừng thông ngày một xanh tốt để che gió tránh bão cho bà con.

Rừng thông giao cho gia đình ông Lê Quốc Khanh quản lý, bảo vệ đã bị “cạo trắng”.

Tuy nhiên, gần đây tại lô 2257, tiểu khu NTK với diện tích 1,8ha được giao cho hộ gia đình ông Lê Quốc Khanh quản lý, bảo vệ, ông Khanh đã tự ý “cắt trắng” một số diện tích rừng, trong đó có một số cây thông đã bị chặt hạ, cắt khúc, xếp thành đống với khối lượng lớn. Được biết, nhằm mục đích cạo trắng rừng thông, trước đó, ông Lê Quốc Khanh có tờ trình gửi Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy và UBND xã Tân Thủy xin khai thác tỉa một số cây thông bị gãy đổ của dự án rừng Việt Đức tại thửa 462, tờ bản đồ 30 tại thôn Tân Đa, xã Tân Thủy.

Theo tờ trình của ông Khanh, từ trước đến nay gia đình ông đều khai thác, sử dụng đúng kỹ thuật và quy trình của dự án. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do thiên tai nên có một số lượng lớn cây thông bị gãy đổ, gây ảnh hưởng đến quá trình đi lại thu hoạch mủ thông và có nguy cơ lớn đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Vì thế, ông Khanh mong muốn Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy, UBND xã Tân Thủy xem xét cho ông được khai thác tỉa số lượng thông gãy đổ nói trên.

Mặc dù xin cắt tỉa những cây thông gãy đổ, ông Lê Quốc Khanh đã lợi dụng việc này để ngang nhiên cắt trắng toàn bộ 587 cây thông hiện có. Trước việc lợi dụng khai thác để cạo trọc rừng của ông Lê Quốc Khanh, người dân thôn Tân Đa rất bức xúc cho rằng; ông Lê Quốc Khanh là đảng viên và từng giữ các chức vụ quan trọng nhất của xã như: Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, trước khi nghỉ hưu vào năm 2019. Vì vậy, lẽ ra hơn ai hết, ông Khanh là người hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ rừng thông trên địa bàn.

Ông Lê Chánh Hợp, thôn Tân Đa, xã Tân Thủy cho biết, mới đây, UBND xã Tân Thủy đã có thông báo nghiêm cấm việc khai thác cây thông nhựa của dự án rừng Việt Đức trái pháp luật. Tuy nhiên, gia đình ông Khanh vẫn đưa phương tiện máy móc vào khai thác một số diện tích rừng. Ở đây, chính quyền địa phương nghiêm cấm, trong khi gia đình ông Khanh lại làm như vậy, người dân địa phương rất bức xúc vì nếu ông Khanh khai thác được thì người khác cũng khai thác được.

Chủ tịch UBND xã Tân Thủy, ông Trần Văn Lương cho biết: Dự án rừng Việt Đức trên địa bàn xã ban đầu có diện tích gần 500ha, sau đó diện tích rừng bị thu hẹp dần do nhiều nguyên nhân. Hiện nay, xã đã nghiêm cấm việc khai thác rừng thông của dự án. Trong thời gian vừa qua, địa phương đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy tiến hành tuần tra, kiểm soát lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn toàn xã và đã phát hiện một số hộ dân khai thác thông của dự án rừng Việt Đức trái pháp luật; qua đó tiến hành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp tại thôn Tân Đa.

Ông Phạm Văn Bút, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thuỷ khẳng định; việc ông Lê Quốc Khanh có tờ trình xin khai thác tỉa thông bị đổ gãy của dự án rừng Việt Đức, sau đó ông Khanh đã tự ý cắt trắng một số diện tích rừng thông nhựa là trái quy định của pháp luật. Hiện, Hạt Kiểm lâm Lệ Thuỷ đang tham mưu cho chính quyền địa phương hướng xử lý, đồng thời đơn vị đã giao cho các bộ phận liên quan phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc thực hiện tỉa thưa rừng theo đúng quy định, tránh tình trạng lợi dụng việc khai thác để cạo trắng rừng như gia đình ông Lê Quốc Khanh.

Tác giả: Sông Lam-Ngọc Hải

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP