Xã hội

Người thầy thuốc mang quân hàm xanh

Ba năm nay, Trung úy Hồ Xuân Vượng - Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn được tăng cường về công tác tại Trạm y tế xã Nậm Cắn - huyện Kỳ Sơn. Bằng những việc làm thiết thực của anh, tình cảm của bà con nhân dân với các chiến sỹ biên phòng ngày càng thắt chặt, thắm đượm tình nghĩa quân dân nơi vùng biên của Tổ quốc.

Hôm nay, chị Lầu Y Khù ở bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn cùng với chồng đưa con trai mới được hơn 10 tháng tuổi đến Trạm y tế xã khám bệnh. Qua thăm khám, bác sỹ kết luận con chị bị viêm họng cấp, đã phát thuốc và hướng dẫn cụ thể cho chị cách sử dụng thuốc.

Nếu như trước đây, khi chưa có bác sỹ quân y về tăng cường công tác tại Trạm y tế xã thì lúc trong nhà có người ốm người đau, gia đình chị cũng như bà con trong bản chỉ biết hái lá rừng hoặc gọi thầy cúng đuổi con ma rừng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh sốt rét, tiêu chảy, cảm cúm, viêm nhiễm hô hấp và nhiều thứ bệnh khác gây nguy hiểm đến tính mạng.

images1347286 kh m cho con ch Y Kh
Bác sỹ quân y Hồ Xuân Vượng đang thăm khám cho con trai của chị Lầu Y Khù.

Từ ngày có bác sỹ quân y tăng cường về đây, người Mông chúng tôi đã xóa được nhiều hủ tục lạc hậu, dần có ý thức có bệnh là đến ngay trạm xá. Bà con chúng tôi rất phấn khởi khi có bác sỹ quân y về đây công tác - Chị Y Khù chia sẻ.
Vừa làm công tác chuyên môn, trung úy Hồ Xuân Vượng vừa chính là cán bộ dân vận để tuyên truyền vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh. Nhờ vậy, nhận thức của bà con dần được nâng cao, gia đình có người ốm đau, bệnh tật đều được đưa đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Đặc biệt, khi có bệnh nhân nặng anh trực tiếp xuống từng nhà để khám, điều trị. Từ đó, đã tạo được lòng tin đối với bà con đồng bào nơi đây.

Bà Lầu Y Dếnh ở bản Tiền Tiêu, bị viêm phổi nặng đã 1 tuần nay. Do nhiệt độ nơi đây xuống quá thấp, bệnh lại nặng, bà không thể tự mình đi đến Trạm y tế xã, biết được tình trạng bệnh của bà, bác sỹ Vượng đã tự mình xuống nhà bà để thăm khám và tiêm kháng sinh cho bà.

images1347287 n th m kh m cho b nh nh n
Sau 3 ngày được điều trị tại nhà, đến nay bệnh của bà Lầu Y Dếnh đã đỡ rất nhiều.

Ông Xồng Dua Pó, chồng bà Dếnh phấn khởi nói: Có bác sỹ quân y, người dân chúng tôi rất tin tưởng, có bệnh hoặc đi cấp cứu không phải đi đâu xa. Dù bệnh nhẹ hay đêm hôm, nếu gọi cho cán bộ quân y là cán bộ đến ngay. Gia đình chúng tôi nghèo không có nhiều tiền, bây giờ bị bệnh không phải đi bệnh viện như trước đây, đỡ chi phí tốn kém, lại đỡ cả công đi lại.

Ngoài nhiệm vụ khám điều trị bệnh tại trạm, tôi còn phối hợp với trạm y tế của xã thường xuyên tuyên truyền về lối ăn, ở hợp vệ sinh, cách sống khoa học để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, hướng dẫn bà con thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, tích cực tham gia chiến dịch tẩm mùng mền và phun thuốc diệt muỗi, khử khuẩn". Trung úy Hồ Xuân Vượng- Bác sỹ quân y tăng cường Trạm y tế xã Nậm Cắn tâm sự.

3mages1347288 kh m t i tr m x
Bằng tất cả tấm lòng hướng về đồng bào dân tộc, bác sỹ quân dân y Hồ Xuân Vượng đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

Với nỗ lực của bác sỹ quân y Hồ Xuân Vượng, đến nay, công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn xã biên giới Nậm Cắn đã được đảm bảo hơn, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng; Các ổ dịch được phát hiện sớm và khống chế kịp thời, không để dịch bùng phát trên địa bàn. Năng lực y tế cơ sở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc được nâng cao rõ rệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại. Bình quân, mỗi năm có từ 1000- 1500 lượt bệnh nhân tới KCB tại Trạm y tế, cấp phát thuốc BHYT cho người nghèo trị giá 100 triệu đồng.
4images1347289 V n thu c nam
Ngoài thời gian KCB cho người dân, anh còn trực tiếp chăm sóc cho vườn thuốc nam.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò của bác sỹ quân y Hồ Xuân Vượng. Với thái độ ân cần, niềm nở, anh đã cùng với các y tá, điều dưỡng Trạm y tế xã Nậm Cắn tận tình khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ phác đồ phòng ngừa và điều trị bệnh cho hàng nghìn lượt người mỗi năm, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa các dịch bệnh… Chúng tôi mong muốn cấp trên sẽ tiếp tục triển khai chủ trương quân dân y kết hợp để người dân vùng biên giới được hưởng lợi”. Ông Hờ Bá Cha- Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn đề xuất.
5images1347290 bs Vuong nhap phan mem BHYT
Từ khi có bác sỹ quân y, bình quân, mỗi năm có từ 1000- 1500 lượt bệnh nhân tới KCB tại Trạm y tế xã Nậm Cắn.

Để xây dựng thế trận biên phòng, xây dựng thế trận lòng dân nơi biên giới, không có gì thuyết phục được đồng bào bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tấm lòng của bác sỹ quân y Hồ Xuân Vượng đã để lại ấn tượng sâu nặng trong lòng đồng bào H’Mông ở đây, càng khẳng định tình đoàn kết quân dân bền chặt..

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP