Kinh tế

Người dân xứ Nghệ hái ra tiền nhờ trồng "vua của các loại rau"

Cây măng tây xanh đang được ví là "vua của các loại rau" bởi giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, loại cây này giúp người dân xứ Nghệ thu nhập ổn định hơn việc trồng các loại cây khác.

"Vua của các loại rau"

Những ngày trung tuần tháng 3/2021, chúng tôi có mặt tại HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An - nơi đưa vào trồng thí điểm trên 4ha cây măng tây xanh từ đầu năm 2020.

HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An - nơi đưa vào trồng thí điểm trên 4ha cây măng tây xanh từ đầu năm 2020.

Sau hơn một năm trồng, chăm sóc, hiện các thành viên trong HTX đang thu hoạch chính vụ. Bình quân mỗi ngày trên diện tích 1ha trồng cây măng tây xanh, người nông dân có thể thu hoạch từ 40 - 55 kg, với giá bán tại vườn là 50 ngàn đồng/kg. Tính ra mỗi ngày người trồng măng xanh ở xã Tây Hiếu (thị xã Thái Hòa) cũng thu về tiền triệu mỗi ngày.

Thời điểm này, bình quân mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, thành viên HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa xuất bán ra thị trường từ 45 - 55kg măng tây xanh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, thành viên HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa thu hoạch măng tây xanh.

Theo chị Tâm, đầu năm 2020, khi có chủ trương trồng cây măng tây xanh, gia đình đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi gần 1ha đất từ việc trồng ớt cay sang loại cây này. Bước đầu, cây măng tây xanh cho thấy hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với việc trồng các cây hoa màu khác bởi năng suất, sản lượng cũng như giá bán cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: "Bước đầu cho thấy hiệu quả của loại cây này tốt hơn hẳn. Mong sao đầu ra ổn định mãi như thế này là rất tốt. Nói chung ngày nào cũng có thu hoạch, có tiền để chi tiêu chúng tôi rất phấn khởi".

Cũng là một trong 4 thành viên của HTX mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây măng tây xanh. Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Minh Huyền đang tập trung hái măng tây xanh để chuyển đi thị trường Hà Nội, Vinh và các khách hàng trong vùng.

Xác định rõ muốn có hiệu quả kinh tế cao ngoài việc đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua giống, phân bón, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt thì việc đảm bảo yếu tố sản phẩm sạch được gia đình chị Minh luôn đặt lên hàng đầu.

Do đó, quy trình chăm sóc, bón phân được gia đình tuân thủ nghiêm ngặt nên hiện sản phẩm thu hoạch đến đâu bán hết tới đó.

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc HTX nông nghiệp Tây Hiếu cho biết: "Cây măng tây xanh là loại cây có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, bổ dưỡng...

Chị Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết: "Hiệu quả thì thấy tốt hơn hẳn các loại cây trồng khác rồi nhà báo à. Về quy trình chăm sóc, chúng tôi tuân thủ sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học. Sản phẩm thì hoàn toàn sạch, không dùng bất kỳ loại hóa chất nào".

Thu hoạch kéo dài gần 10 tháng

Thực tế cho thấy, qua hơn một năm trồng, chăm sóc cây măng tây xanh ở vùng đất này sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với chất đất, thời tiết vùng. Cây măng tây xanh đã cho thu hoạch từ đầu tháng 12 năm 2020 và sẽ kéo dài đến khoảng tháng 10/2021.

Măng tay xanh được các thành viên HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu đóng gói cẩn thận rồi trước khi xuất bán ra thị trường.

Như vậy, nếu như trước đây toàn bộ 4ha trồng cây ớt cay, cam, mít chỉ cho thu hoạch theo vụ, thì nay cây măng tây xanh cho thu hoạch gần như quanh năm. Người trồng lại không phải trồng mới, bởi thời gian lưu gốc có thể kéo dài đến 9 năm nếu chăm sóc tốt.

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc HTX nông nghiệp Tây Hiếu - cho biết: "Cây măng tây xanh là loại cây có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, bổ dưỡng. Đặc biệt, loại cây này hiện nay nhu cầu thị trường tin dùng rất cao, tiến tới HTX chúng tôi cũng sẽ tiếp tục trồng mới thêm nhiều diện tích cây măng tây xanh này hơn nữa, so với các loại trồng khác thì hiệu quả hơn hẳn".

Cũng theo ông Trung, cây măng tây xanh đang được ví là "vua của các loại rau", bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe của con người. Vì thế, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn loại cây này để chế biến bữa ăn cho gia đình.

Đây cũng chính là một hướng sản xuất mới, giúp người dân trên địa bàn Tây Hiếu nói riêng, thị xã Thái Hòa nói chung mạnh dạn hơn trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất, hiệu quả trên cùng một diện tích.

Tác giả: Nguyễn Duy - Huy Trang

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: măng tây ,kinh tế ,nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP