Trong tỉnh

Người đàn ông ngoại quốc lĩnh án tử vì ma túy

Sau cuộc gặp gỡ định mệnh tại quán nhậu, Chu Già đã “cõng” gần 3kg ma túy sang Việt Nam. Bị tuyên án tử hình, Già quỳ sụp xuống khóc thành tiếng nhưng đã quá muộn màng.

Phiên tòa xét xử hai bị cáo Chu Già (27 tuổi) và Chơ Già (29 tuổi), cùng trú huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào diễn ra khá nhanh khi hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, phiên xét xử khiến không ít người suy nghĩ bởi động cơ dẫn đến hành vi phạm tội và diễn biến bất ngờ tại phiên tòa.

Chu Già và Chơ Già là bạn bè, sống gần nhau. Vào tối ngày 20/2/2023, cả hai rủ nhau đi uống bia thì gặp người đàn ông tự xưng tên Chay Lầu.

Sau khi bắt chuyện, người này thuê cả hai vận chuyển ma túy sang Việt Nam, hứa trả tiền công mỗi người là 5 triệu Kíp Lào. Trước lời đề nghị hấp dẫn, cặp đôi này liền đồng ý.

Chiều hôm sau, Chay Lầu dùng xe máy chở Chu Già và Chơ Già đi lấy hai ba lô chứa đầy ma túy. Sau đó, cả ba lại tiếp tục hành trình là đi đến khu vực biên giới hai nước Lào – Việt Nam.

Hai bị cáo tại tòa

Do đường xấu nên cả ba bỏ xe lại để đi bộ. Chay Lầu đi trước để dẫn đường và cảnh giới cho Chu Già vác ba lô chứa gần 3 kg ma túy còn Chơ Lầu “cõng” hơn 2,4 kg ma túy trên lưng.

Đến 19h45 cùng ngày, khi cả ba đi qua biên giới phía Việt Nam khoảng hơn 1 km thì Chu Già và Chơ Già bị Bộ đội biên phòng Nghệ An phát hiện, bắt quả tang.

Riêng Chay Lầu đã nhanh chân chạy thoát. Với hành vi trên, Chu Già và Chơ Già đã bị khởi tố và đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Quá trình xét xử, thông qua người phiên dịch, hai bị cáo không chối tội mà thừa nhận hành vi vận chuyển ma túy thuê. Hai bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế nên khi được thuê, hứa trả 5 triệu Kíp Lào, hai bị cáo đã đồng ý.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, hai bị cáo khai dự định sẽ lấy khoản tiền đó để mua gạo, lo cho gia đình. Cả hai tỏ ra khá bình tĩnh cho đến khi nghe người phiên dịch thuật lại lời của đại diện VKS tỉnh Nghệ An thực hiện quyền công tố đề nghị án tử hình đối với Chu Già và tù chung thân đối với bị cáo Chơ Già.

Lúc này, hai bị cáo bất ngờ quỳ sụp xuống, liên tục cúi đầu và chấp tay xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam. Cả hai trình bày rất hối hận vì hành vi của mình và xin cơ hội sống để trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Quá trình được gặp người thân khi tòa vào nghị án, hai bị cáo không ngừng khóc lóc, cúi đầu, gửi lời xin lỗi tới người thân đang ngồi phía dưới.

Những giọt nước mắt hối hận vì hành vi của bản thân đã vi phạm pháp luật Việt Nam và khiến người thân đau buồn.

Người thân của hai bị cáo cho hay họ đã phải bắt xe khách, nhập cảnh vào Việt Nam từ mấy ngày trước, chờ đợi đến tòa để gặp các con.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo đã vi phạm pháp luật Việt Nam khi vận chuyển một khối lượng lớn ma túy.

Ma túy là hiểm họa của toàn xã hội, là mầm mống phát sinh những tội phạm khác do đó cần xử lý nghiêm minh.

Xét thấy khối lượng ma túy mà bị cáo Chu Già vận chuyển là đặc biệt lớn nên HĐXX tuyên phạt án tử hình. Bị cáo Chơ Già bị tuyên án chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lĩnh án tử hình, Chu Già ôm mặt khóc lớn thành tiếng. Vì hám lợi, gã trai ấy đã phải đánh đổi cả tính mạng của mình. Những giọt nước mắt của bị cáo đã quá muộn màng.

Tác giả: Gia Ân - Huyền Trang

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP