Trong tỉnh

Người đàn ông bị sán làm tổ trong não vì ăn tiết canh

Người đàn ông ở Nghệ An xuất hiện các triệu chứng méo miệng về bên phải, tay và chân phải không cử động được do nang sán dây lợn cư trú trong não.

Ngày 8/6, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Thần kinh Cột sống của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân bị nang sán dây lợn khu trú trong não.

Cách đây 1 tháng, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân S.V.T. (SN 1968, trú huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) với tình trạng thất ngôn và không vận động được nửa người bên phải.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết bệnh nhân có tiền sử động kinh cách đây 5 năm, đang kiểm soát bằng thuốc Depakin. Người này còn có thói quen ăn tiết canh lợn.

Cách ngày vào viện 2 tháng, bệnh nhân thường nhức đầu nhẹ sau đó có biểu hiện méo miệng về bên phải, tay và chân phải yếu dần, không cử động được, kèm theo các cơn động kinh xuất hiện dày hơn, không kiểm soát được bằng thuốc.

Bệnh nhân đến Bệnh Viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An khám và triều trị nhưng bệnh ngày càng nặng nên được chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết cho kết quả, xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng và xét nghiệm ELISA chẩn đoán ấu trùng sán lợn Cysticercosis đều dương tính.

Hình ảnh chụp MRI não cho thấy có nhiều ổ giảm tỷ trọng kèm phù não lớn vùng bán cầu trái.

Các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân mắc Hội chứng tăng áp lực nội sọ do ấu trùng sán dây lợn trên hệ thần kinh.

Các y bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy bỏ nang sán để giảm áp lực nội sọ nhằm cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa bằng thuốc diệt nang sán Praziquantel kết hợp với thuốc Solumedrol, thuốc chống động kinh và kháng sinh.

Ngay sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có tiến triển tốt. Bệnh nhân tỉnh, nói được, tay chân bên phải hoạt động linh hoạt, đi lại bình thường, hết méo miệng.

Sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể tự chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt bình thường và được cho xuất viện.

Bệnh nhân tái khám một tháng sau mổ trong tình trạng không liệt, không đau đầu, không xuất hiện các cơn động kinh. Chụp MRI não cho thấy khối tổn thương lớn bên trái đã lấy hết, xét nghiệm phân ký sinh trùng và test ELISA về ký sinh trùng đều âm tính.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân mắc bệnh sán dây lợn chủ yếu do ăn phở lợn, bò tái; thịt lợn hun khói, thịt lợn thui chưa được chín; thói quen ăn tiết canh lợn.

Để phòng ngừa bệnh do sán dây lợn, người dân cần chú ý giữ vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, đặc biệt ở các vùng nông thôn, miền núi.

Luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần ăn chín uống sôi. Tuyệt đối không ăn thịt lợn, các sản phẩm từ thịt lợn chưa nấu chín (tiết canh, nem chua, nem chạo…), đặc biệt tránh xa thịt lợn gạo và không ăn rau sống...

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP