Xã hội

Ngổn ngang công trình hơn nửa ngàn tỷ đồng ở Nghệ An

Dự án Nâng cấp, mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh giai đoạn 1 thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An được đầu tư hơn 536 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Vậy nhưng do thi công cẩu thả, không đảm bảo chất lượng, vấn đề an toàn giao thông, an toàn lao động… bị nhà thầu bỏ qua khiến dư luận vô cùng bức xúc.

a
Các máy móc, trang thiết bị phục vụ thi công nằm ngổn ngang

Tiến độ ì ạch

Dự án nâng cấp mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh giai đoạn 1 thuộc huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, do công ty TNHH một thành viên - Thủy Lợi Nam Nghệ An làm chủ đầu tư, được chia thành 7 gói thầu gồm: Gói thầu số 1 cống Nam Đàn và âu thuyền được thi công bởi liên danh 3 nhà thầu ( Thủy lợi 1 Nghệ An, công ty TNHH Hòa Hiệp (cùng đóng tại Nghệ An), công ty Thủy lợi Hải Phòng,( đóng tại tỉnh Hải Phòng).Gói thầu số 2: Xây dựng cầu Giao thông qua kênh trên Quốc lộ 46, do liên danh công ty cổ phần XD 747 và công ty CP 757.( Đã thay thế công ty TNHH Hòa Hiệp thi công). Gói thầu 3: Xây dựng đường thi công và kênh dẫn hạ lưu do liên danh công ty CPXL&TM Miền Trung, công tyTNHH Hòa Hiệp, công ty TNHH Phú Nguyên Hải, công ty TNHH tư vấn XD Thành Công chịu trách nhiệm thi công. Gói thầu số 4: xây dựng nhà quản lý và đường quản lý Liên danh công ty TNHH thương mại và xây dựng Hà Thành, đóng tại Thành phố Hà Tĩnh, công tyTNHH – XD hạ tầng Nam Kinh chịu trách nhiệm thi công. Gói thầu số 5: Cung cấp, lắp đặt thiết bị cơ khí do liên danh công ty cơ điện Nông Nghiệp Thủy lợi 4 - Chi nhánh Tổng công ty cơ điện XD NN & Thủy lợi, công ty TNHH 1 thành viên tại Hải Dương, và công ty CP kỹ thuật hàn và tự động hóa, đóng tại Hà Nội thi công. Gói thầu số 6: xây dựng biến áp và đường dây cao thế, công ty CP Hoa Đô thi công. Gói thầu số 7: xây trạm bơm mới và thiết bị trạm bơm, công ty CP đầu tư & PT nhà Hà Nội 30.6 chịu trách nhiệm thi công.

Nhà thầu tư vấn thiết kế: Công ty chuyển giao công nghệ và tư vấn Trường đại học Thủy lợi Hà Nội thực hiện.
Nhà thầu tư vấn Giám sát: Công ty CP Thăng Long, đóng tại Nghệ An.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Danh Phú - Phó Giám đốc công ty TNHH một thành viên - Thủy Lợi Nam Nghệ An cho biết: Dự án được khởi công từ năm 2010 và dự kiến đến năm 2015 hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên đã gia hạn đến hết 2016 mới kịp hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

b
c
d
Các hạng mục công trình bị sứt mẻ từng mảng lớn, sắt thép hoen rỉ
Nhiều vấn đề tồn tại

Cũng theo ông Phú đây là công trình tầm cỡ Quốc gia, luôn được các cấp các ngành từ Trung ương, tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm, nhất là Bộ NN và PTNT. Vậy nhưng tại công trình phóng viên quan sát thấy máy móc thi công, ván khuôn cốt pha nằm ngổn ngang, lộn xộn, có những bộ phận bị hoen gỉ, hư hỏng không còn tác dụng do không được nhà thầu sắp xếp, che đậy, giữa công trình chỉ được 3 đến 5 lao động cùng với 2 chiếc máy múc khoảng 3 chiếc xe ben đang xúc đất đi đổ. Quan sát kỹ hơn chúng tôi thấy có một số hạng mục như; (Dầm mũ, cọc cừ…) nhiều đoạn bị nứt nẻ, thậm chí bể từng mảng lớn lòi cả thép chịu lực ngang, dọc ra ngoài, bê tông Dầm mũ nhiều chổ đổ bị rộ lòi cả thép dọc, thép đai ra ngoài, nhưng không được nhà thầu xử lý nên đã bị hen rỉ, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình. Không dừng lại ở đó, phía hạ lưu cầu tỉnh lộ 46 thấy 1 chiếc máy múc đang thi công phần thân kênh cũng là đường quản lý của hệ thống kênh dẫn, 2 bên có tường chắn đất bằng bê tông cốt thép rất chắc chắn, nhưng điều nghịch lý là thân được đắp bằng bùn non mà chẳng thấy bóng dáng cán bộ kỹ thuật, cán bộ tư vấn Giám sát trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường…?

Còn về công tác đảm bảo an toàn Giao thông, an toàn Lao động, vệ sinh môi trường hầu như bị nhà thầu thi công bỏ quên, mặc dù công trình đang thi công qua Quốc lộ 46, người và các phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng theo quan sát của (PV), trong quá trình thi công nhà thầu không hề có các biển cảnh báo công trình, hạn chế tốc độ, rào chắn (biện pháp đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này), thậm chí mặt đường bị xe chở đất của công trình làm rơi vãi đất đá rất nhiều trên tuyến đường dài cả km nhưng nhà thầu không có phương án xử lý như ( tưới nước, làm vệ sinh mặt đường) cộng với nắng nóng, gió Lào bụi bay mù mịt thành từng cột cao ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và mất an toàn cho người dân tham gia giao thông qua đoạn đường này.

Trao đổi với chúng tôi (PV) anh Nguyễn Văn Hùng (người tham gia giao thông) bức xúc cho biết; “ Chú (PV) thấy đó xe chạy qua là bụi đất bay mù trời có thấy gì đâu, không những ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe người dân mà nguy cơ tai nạn Giao thông có thể xẩy ra bất cứ lúc nào? Mỗi ngày tôi đi qua đây ít nhất cũng từ 2- 3 lần nhưng chẳng thấy đơn vị thi công tưới nước chống bụi đâu cả, xe pháo của họ ( nhà thầu) cứ phi ầm ầm rất nguy hiểm”. Tiếp lời anh Hùng một người khác thắc mắc: “chủ đầu tư, các cơ quan chức năng ( Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đô thị…) đang ở đâu mà cứ để nhà thầu ngang nhiên thi công thiếu trách nhiệm như thế, tình trạng này đâu phải chỉ mới xẩy ra mà cả mấy năm trời nay rồi, tôi (người tham gia giao thông) thấy các công trình khác họ (nhà thầu) tưới nước, làm vệ sinh thường xuyên để hạn chế bụi đất, nhưng tại đây có hôm cảnh sát giao thông họ làm việc cách đây chỉ độ 200m nhưng chẳng thấy họ đến kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu khắc phục bất cập tại công trường”.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư công ty TNHH một thành viên - Thủy Lợi Nam Nghệ An, khi được (PV) trao đổi thực trạng tại công trường ông Cao Danh Phú tỏ ra rất bất ngờ, ông rút điện thoại gọi cho ai đó một lúc rồi quay lại làm việc tiếp. Ông Phú ghi nhận những thông tin trên là đúng và cảm ơn (PV) Trí thức và Phát triển đã thông tin kịp thời cho chủ đầu tư để có hướng xử lý; “ rất cảm ơn anh em(PV) đã thông tin kịp thời, tôi sẽ chỉ đạo xử lý ngay từ vấn đề kỹ thuật đến công tác đảm bảo giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, ông phân bua rằng do công việc nhiều, cán bộ cơ quan ít, nên không quán xuyến được hết có gì anh em (PV) thông cảm”.

f
Đường quản lý được nhà thầu thi công bằng đất bùn

Nhưng khi (PV) đề nghị được cung cấp một số thông tin kỹ thuật (bản vẽ Thiết kế chi tiết công trình) ông bảo hồ sơ nhiều lắm cả ô tô, chưa dừng lại ở đó khi (PV) đề cập đến các văn bản liên quan quyết định trúng thầu, quyết định đầu tư, nhất là các văn bản liên quan quyết định thay thế một số nhà thầu năng lực yếu theo Quyết định của Bộ NN và PTNT đã thông báo: văn bản số 10078/ BNN- XD ngày 17 tháng 12 năm 2014, ông đều từ chối với lý do những gói thầu đó đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng rồi. Nhưng khi chúng tôi đề nghị ông cho xem biên bản nghiệm thu các gói thầu nói trên thì ông Phú chỉ loay hoay chối bỏ một cách vô cùng thiếu trách nhiệm.

g
Công tác ATLĐ, vệ sinh môi trường không được thực hiện

Với những thực trạng xẩy ra tại công trường, sự thiếu trách nhiệm của nhà thầu tư vấn giám sát cùng với sự vòng vo trong việc cung cấp thông tin của chủ đầu tư. Dư luận đặt nghi vấn liệu có sự bao che, móc ngoặc giữa các bên lên quan (chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn giám sát cùng nhà thầu thi công) để trục lợi công trình hàng trăm tỷ?

Chúng tôi sẻ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả bài viết: Quang Toản- An Nhiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP