Thế giới

Ngồi giữa trụ sở chật ních bao cát và binh lính, TT Ukraine hé lộ nỗi sợ trong giao tranh

Tại các cửa ra vào của văn phòng Tổng thống Ukraine, các xạ thủ đã vào vị trí, sẵn sàng bắn trả từ bên trong ra ngoài.

Không khí căng thẳng bao trùm dinh Tổng thống Ukraine

Theo The New York Times (NYT-Mỹ), vào ngày 3/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, mặc áo phông quân đội, chủ trì cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi xung đột bắt đầu. Ông mời các phóng viên vào dinh Tổng thống, hiện được gia cố bằng những bao cát.

Các phóng viên đến văn phòng Tổng thống bằng những chiếc xe tải nhỏ. Những chiếc xe len lỏi qua các con phố giữa hàng rào chắn bê tông và dầm chữ I bằng thép được đặt trên đường phố để làm chậm bước tiến của xe tăng. Khu chính phủ Kiev vốn yên tĩnh, rợp bóng cây, là tổ hợp các tòa nhà văn phòng và các khu chung cư trang nhã từ thế kỷ 19 nhưng giờ đây dày đặc các xe bọc thép chặn ở các ngã tư.

Chiếc xe tải phóng nhanh qua một sân lớn và đi vào cửa sau của dinh Tổng thống. Bên trong tòa nhà, đội ngũ nhân viên an ninh đã sử dụng đèn pin để hộ tống các phóng viên đi qua các hành lang tối, chật ních binh lính.

Tổng thống Ukraine khéo léo sử dụng ngôn ngữ cơ thể để bày tỏ suy nghĩ của bản thân. Ảnh: NYT

Các bao cát chất đống dọc bệ cửa sổ. Tại các cửa ra vào, các xạ thủ đã vào vị trí, sẵn sàng bắn trả từ bên trong khuôn viên văn phòng của Tổng thống Zelensky ra bên ngoài, cho thấy Kiev sẵn sàng chiến đấu.

Thấy phóng viên, Tổng thống Zelensky cảm ơn họ đã đến.

"Tốt hơn hết là các bạn nên tận mắt chứng kiến", nhà lãnh đạo Ukraine nói về công tác chuẩn bị phòng thủ của thành phố.

Báo Mỹ cho hay, ngoài việc trả lời các câu hỏi, kéo gần khoảng cách với các phóng viên, Tổng thống Ukraine dường như đang cố gắng làm rõ rằng mặc dù tình hình ở Kiev ngày càng tồi tệ sau một tuần giao tranh nhưng ít nhất chính phủ của ông vẫn đang hoạt động.

Tổng thống Ukraine cho biết ông chỉ ngủ khoảng 3 tiếng mỗi đêm khiến má ông chùng xuống vì mệt mỏi.

Cuộc họp giao ban chỉ mang lại chút trạng thái thông thường khi diễn ra trong phòng họp bởi ở đó, những người lính với súng trường tấn công đứng kín, các cửa sổ bị chặn bởi hàng đống bao cát trắng.

Nói chuyện với các phóng viên, Tổng thống Ukraine đã lặp lại các yêu cầu đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho biết, Kiev sẵn sàng thỏa hiệp trong một số vấn đề nhưng không nói rõ vấn đề nào và cho biết, nước này sẽ không nhượng bộ trước các yêu cầu liên quan đến chủ quyền.

Khi được hỏi liệu có sợ chết trong giao tranh không, ông nói rằng ai cũng có nỗi sợ đó.

"Tôi cũng là một con người, như bao người khác", Tổng thống Ukraine nói. "Nếu một người không sợ mất mạng... thì người đó có vấn đề". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, với tư cách là tổng thống, "ông không có quyền" sợ hãi.

Tổng thống Ukraine chia sẻ, nếu không phải là tổng thống, ông sẽ gặp rủi ro khi gia nhập đội quân tình nguyện nhận súng trường mà quân đội bắt đầu giao vào tuần trước. Ông hài hước nói, tuy nhiên, ông có thể chọn cách hỗ trợ vận chuyển thức ăn cho các binh sĩ.

Tác giả: An An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: TT Ukraine ,Nga ,giao tranh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP