Nhân ái

Nghĩa tình đồng đội: Cựu quân nhân Lưu Quang Phú cần giúp đỡ

Người dân thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đều biết đến hoàn cảnh éo le của gia đình cựu quân nhân Lưu Quang Phú.

Hơn 10 năm nay, một mình bà Nguyễn Thị Oanh vừa cáng đáng kinh tế, vừa nuôi con và chăm sóc người chồng nằm liệt giường sau tai nạn giao thông.

Trong câu chuyện, với giọng nói thều thào, ông Phú cho biết, năm 1979 vừa tròn 19 tuổi, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Năm 1982, ông Phú hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về và nên duyên với bà Oanh là người cùng quê. Sau nhiều năm chung sống, hai vợ chồng vẫn chưa có con dù đã chạy chữa khắp nơi. Năm 2012, ông bà quyết định nhận một bé làm con nuôi. Từ khi nhận con nuôi, căn nhà thêm ấm cúng, ông bà cũng có động lực phấn đấu trong cuộc sống.

Hơn 10 năm nay, mọi sinh hoạt hằng ngày của ông Lưu Quang Phú đều nhờ sự hỗ trợ của vợ. Ảnh: ĐẬU TÌNH

Chẳng ngờ, vào đầu năm 2013, trên đường đi đánh cá trở về, ông Phú không may bị tai nạn giao thông dẫn đến bất tỉnh, còn người gây tai nạn bỏ trốn. Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết, ông bị đa chấn thương nghiêm trọng, trong đó có chấn thương sọ não. Bà Oanh vay mượn khắp nơi được hơn 120 triệu đồng để đưa chồng đi viện chữa trị. Nhiều tháng nằm viện, dù giữ được tính mạng nhưng hộp sọ phải cấy ghép nên đến nay ông Phú chỉ nằm một chỗ, toàn bộ phần thân dưới bị liệt hoàn toàn.

Chồng bệnh tật, kinh tế kiệt quệ, nợ nần chồng chất nhiều năm nên gia đình bà Oanh luôn thuộc diện hộ nghèo. Mới đây, căn nhà ông bà đang ở, nằm ven đê do bố mẹ ông Phú để lại (được Chi cục Muối Hà Tĩnh trước đây cho mượn) nằm trong diện giải tỏa, Nhà nước thu hồi đất nên chỉ nhận được một ít tiền đền bù tài sản trên đất.

Ông Nguyễn Công Dũng, Trưởng thôn Liên Hà, cho biết: Gia đình ông Phú thuộc hộ nghèo nhiều năm, gia cảnh vô cùng khó khăn khi ông đau ốm, nằm liệt giường, bà Oanh không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, nay lại sắp không có nhà để ở. Địa phương cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cấp cho một lô đất có diện tích 150m² với giá rẻ hơn nhiều so với thị trường, lên phương án hỗ trợ, kêu gọi để gia đình có đủ tiền lấy đất, nhưng đến nay vẫn chưa được bao nhiêu. Rất mong các tổ chức chính trị-xã hội, nhà hảo tâm giúp gia đình vơi bớt khó khăn.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Oanh, thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; số điện thoại: 0328068155; số tài khoản 370120505754, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Tác giả: HỒNG PHƯƠNG

Nguồn tin: qdnd.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP