Nhân ái

Nghĩa tình đồng đội: Gia cảnh bi đát của cựu chiến binh Trần Xuân Ngân

Ngày cựu chiến binh (CCB) Trần Xuân Ngân và con trai Trần Văn Huân ở xóm Nam Phượng Sơn, xã Xuân Thành (Yên Thành, Nghệ An) từ bệnh viện trở về, bà con hàng xóm đến thăm rất đông. Chứng kiến hoàn cảnh gia đình ông, ai cũng ngậm ngùi.

Trong câu chuyện với CCB Trần Xuân Ngân, chúng tôi được biết, năm 1970, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Ngân tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Đoàn 559, huấn luyện tại tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội), sau đó tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Lào và Campuchia, ông bị thương với hạng thương tật 4/4. Năm 1975, trong một lần về phép, ông gặp rồi kết duyên với bà Trần Thị Trung. Đến năm 1978, do sức khỏe yếu, ông Ngân phục viên về địa phương, ông bà sinh được 5 người con.

Sinh hoạt hằng ngày của cựu chiến binh Trần Xuân Ngân phải nhờ vào sự chăm sóc của các con và anh em nội ngoại.

Khi các con đã lớn, tưởng được an phận tuổi già nhưng tai họa liên tiếp ập xuống gia đình ông bà. Năm 2010, bà Trung bỗng suốt ngày la hét, đập phá đồ đạc, gia đình đưa đi khám thì bác sĩ kết luận bà bị tâm thần. Đến năm 2014, ông Ngân bị bệnh tắc mạch vành tim. Trải qua hai đợt phẫu thuật, ông mới qua cơn nguy kịch. Năm 2018, ông lên cơn đau bụng, mỗi ngày thêm dữ dội. Đi khám bác sĩ kết luận ông bị ung thư dạ dày. Qua mấy lần phẫu thuật, ông phải cắt 3/4 dạ dày. Hơn 3 năm, bệnh viện như là nhà bởi căn bệnh ung thư của ông đã di căn sang cả thận và xương. Bất hạnh vẫn chưa dừng lại, đầu năm 2023, anh Trần Văn Huân, người con trai thứ tư của ông lập gia đình riêng, sinh sống và làm việc ở Hà Nội nhưng hôn nhân đổ vỡ, anh lại bị ung thư máu giai đoạn cuối. Từ đó đến nay, hết đợt điều trị, anh Huân lại về nương nhờ bố mẹ và anh em. Các con của ông Ngân đều có gia đình riêng nhưng ai cũng khó khăn, chỉ hỗ trợ bố mẹ được phần nào. Trong đó, người con rể thứ ba cũng bị xơ gan giai đoạn cuối.

Đồng chí Lê Xuân Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành cho biết: “Gia đình CCB Trần Xuân Ngân thuộc diện đặc biệt khó khăn. Cả 3 người trong nhà đều mắc bệnh nan y, hiểm nghèo, hằng tháng trông chờ vào hơn 1 triệu đồng tiền trợ cấp thương binh của ông Ngân và 480.000 đồng chế độ hưu nông dân của bà Trung. Để chữa bệnh cho cả nhà, ông Ngân đã bán một nửa mảnh vườn và vay ngân hàng cùng anh em họ hàng hơn 200 triệu đồng. Mặc dù địa phương đã quan tâm, hỗ trợ nhưng hoàn cảnh gia đình ông quá khó khăn, rất mong các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình CCB Ngân vượt qua khó khăn”.

Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Trần Xuân Ngân, xóm Nam Phượng Sơn, xã Xuân Thành (Yên Thành, Nghệ An), số điện thoại: 0375061270, hoặc gửi vào số tài khoản: 3606205159449 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Nghệ An.

Tác giả: THIÊN THẢO

Nguồn tin: qdnd.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP