Trong tỉnh

Nghi vấn xã "bật đèn xanh" cho phá đồi xây lăng mộ: Huyện lập đoàn kiểm tra

Hàng chục hecta đất đồi rừng bị đào xới, chia nhỏ bán làm nơi chôn cất, xây lăng mộ. Sự việc xảy ra trong thời gian dài mà xã làm ngơ.

Ngày 23/02, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh từ quần chúng nhân dân và bài phản ánh từ Báo Giao thông, UBND huyện đã lập tức chỉ đạo kiểm tra.

Trước mắt, giao xã tự kiểm tra, tự chấn chỉnh, tự khắc phục và có báo cáo lên huyện. Huyện cũng đã đưa vào kế hoạch để kiểm tra tổng thể về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ, để làm kỹ hơn các nội dung mà Báo Giao thông phản ánh. Từ đó, có phương án xử lý”.

Một khu lăng mộ mới rộng khoảng 100m2 vừa được xây dựng trên khu vực Rú Đồn

“Hiện tại đoàn vẫn đang trong quá trình làm việc. Khi có kết quả sẽ thông tin chính thức. Thay mặt UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Bộ cũng cảm ơn Báo Giao thông thời gian qua đã quan tâm, phản ánh các vấn đề xảy ra trên địa bàn để huyện kịp thời nắm bắt, có phương án kiểm tra, xử lý”, ông Bộ cho biết.

Quả đồi rộng hàng chục hecta sau khu dân cư vốn là rừng cây xanh mát nay bị chặt phá, đào xới, chia nhỏ bán làm nơi đặt mồ mả.

Về thông tin khu vực quả đồi bị xẻ bán (Rú Đồn) là đất quốc phòng, một cán bộ BCH Quân sự huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước đây, khu vực này có một đồn của Pháp nên gọi là Rú Đồn. Sau này, có thời gian đặt mốc phòng không ở khu vực nên người dân tưởng là đất quốc phòng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, chúng tôi xác định ở đây không còn mốc phòng không. Đất này đang được xã Quỳnh Mỹ quản lý.

Trước đó, vào ngày 03/01/2021, Báo Giao thông có bài “Nghệ An: Xã "bật đèn xanh" cho phá đồi, bán đất xây lăng mộ?”. Bài viết phản ánh việc trong thời gian gần đây, tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu xảy ra tình trạng người dân tự ý chặt phá cây lâm nghiệp, rồi cho san gạt, đào xới hàng chục hecta đồi, làm nơi chôn cất, đặt mồ mả, xây lăng mộ. Đáng nói, sự việc diễn ra công khai mà chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý. Một số hộ còn ngang nhiên đứng ra bán với giá 150 triệu đồng/ 100m2 đất đồi rừng để làm lăng mộ; họ khẳng định “lo” được cấp xã.

Sự việc khiến người dân địa phương bức xúc khi những quả đồi trồng rừng xanh mướt lần lượt bị biến thành những mảng nghĩa địa. Đất đá bị khai thác mang đi khắp nơi. Trong khi họ phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, nguy cơ nhiễm bệnh do việc đặt mồ mả ở nơi đồi cao, đầu nguồn nước.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP