Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây trên Tỉnh lộ 545 và các đường dân cư (đoạn qua xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe chở đầy ắp cát, sỏi… đi lại nghênh ngang. Thực trạng này khiến cuộc sống người dân địa phương và người đi đường không khỏi âu lo về nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn, ô nhiễm môi trường.
Xe chở cát quá tải gây ô nhiễm môi trường. |
Và cày nát đường dân sinh tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ. |
Sáng 18/12, phóng viên có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 545 từ ngã ba đường Hồ Chí Minh vào xã Nghĩa Đồng. Tại đây, không khó khăn gì để phóng viên bắt gặp những xe “hổ vồ”, xe đầu kéo cơi nới thành thùng, chất đầy cát có gắn biển hiệu Thiên Thảo, Tam Thọ, Thành Khang,... lặc lè di chuyển trên tuyến đường này.
Qua quan sát của phóng viên, những xe tải cơi nới thành thùng chất đầy cát đa phần từ các mỏ cát tại xóm 3, xã Nghĩa Đồng đi theo đường dân cư rồi hướng ra Tỉnh lộ 545. Mỗi lần những xe tải chở đầy cát đi qua kéo theo bụi bay mù mịt khiến người đi đường phải bịt mũi.
Sau đó, những hung thần xa lộ này tiếp tục hướng ra đường Hồ Chí Minh để về xuôi. Tuy những xe “siêu trọng” chất đầy cát đi lại nghênh ngang giữa ban ngày nhưng tuyệt nhiên không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
|
|
Những xe đầu kéo cơi nới thành thùng, chở quá tải mặc sức tung hoành trên Tỉnh 545. |
Bà Trần Thị Mai, người dân địa phương, bức xúc nói: Tôi nghe trên báo đài cơ quan chức năng hô hào mở tháng cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải nhưng tại xã Nghĩa Đồng bất kể ngày hay đêm, nhiều xe tải cơi nới thành thùng chất đầy cát mặc sức tung hoành. Những lúc gặp “hung thần” này, chúng tôi đều khiếp sợ, xe 3 chân, 4 chân được cơi nới thùng thành xe chở cát, sỏi cao chót vót, gầm rú, chạy ầm ầm.
Nhiều xe chở mía có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy qua xã Nghĩa Đồng. |
Không dừng lại ở đó, những ngày giữa tháng 12 là thời gian bà con các huyện vùng cao Nghệ An bước vào mùa thu hoạch mía. Do vậy, Tỉnh lộ 545 cũng trở thành cung đường vận chuyển mía đến các nhà máy trên địa bàn Tân Kỳ, Nghĩa Đàn... Và không riêng gì xe chở cát, sáng 18/12, nhiều xe tải chở mía vượt quá thành thùng cũng nối đuôi nhau chạy trên Tỉnh 545 qua xã Nghĩa Đồng hướng ra đường Hồ Chí Minh.
Trước thực trạng trên, ông Võ Duy Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết: Hiện tại, trên địa bàn xã có đến 8 doanh nghiệp cát sỏi nên các phương tiện thường xuyên ra vào lấy vật liệu. Thực trạng này khiến người dân địa phương rất bức xúc vì cả đêm hôm, rạng sáng xe vẫn chạy ầm ầm. Trong các cuộc họp hội đồng nhân dân các cấp, chúng tôi cũng đã kiến nghị về thực trạng này, còn việc xử lý xe quá khổ, quá tải không thuộc thẩm quyền của xã”.
Đùn đẩy trách nhiệm
Trong khi đó, khi đề cập đến thực trạng xe quá khổ, quá tải trên Tỉnh lộ 545, Trung tá Phạm Vũ Cường, Trưởng Công an huyện Tân Kỳ trả lời: Cái đó anh lên làm việc với UBND huyện, Phòng hạ tầng đô thị (ý nói Phòng kinh tế hạ tầng- PV).
Khi phóng viên hỏi: “Vấn đề xe quá khổ, quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 545 trên địa bàn huyện, cái đó không liên quan đến công an huyện hay sao?”. Lúc này, người đứng đầu Công an huyện Tân Kỳ khẳng định: “Công an chỉ xử lý ngoài đường, còn chung thì của huyện”.
|
Nhiều xe "hổ vồ" chở cát chất cao như núi lưu thông suốt ngày đêm nhưng dường như... "con voi chui lọt lỗ kim" |
Trao đổi với pv, ông Vi Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Kỳ, cho rằng: Mình không bắt được xe quá khổ, quá tải chứ mình bắt được thì mình đã xử lý rồi. Quan điểm của huyện là chỉ đạo quyết liệt, phòng chỉ quản lý về mặt nhà nước và đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý.
“Vừa rồi phòng có làm việc với Thanh tra Sở GTVT. Phòng đề nghị họ lên ở đây hơn một tháng để xử lý giúp huyện. Nhưng họ đã rút quân rồi. Cái đó giờ công an phải làm”, ông Quang cho biết thêm.
Xe CSGT “dẫn đường” cho xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải?
Khoảng 11 giờ ngày 18/12, sau khi làm việc với UBND xã Nghĩa Đồng, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn bắt gặp hình ảnh một xe tải của CSGT BKS 37A–006.18 đi sau một xe tải chở mía BKS 37C-152.35 có dấu hiệu quá khổ, quá tải.
Tuy nhiên, thay vì dừng xe kiểm tra, xử lý thì xe CSGT BKS 37A-006.18 lại vượt lên phía trước xe tải chở mía này một đoạn xa để “dẫn đường”. Suốt quãng đường mấy trăm mét phóng viên bám theo, tuyệt nhiên không thấy cán bộ, chiến sỹ CSGT ngồi trên xe gắn đèn ưu tiên BKS 37A – 006.18 ra dấu hiệu dừng phương tiện xe tải chở mía BKS 37C-152.35 để kiểm tra, xử lý.
Tác giả: Nhóm PVĐT
Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn