Trong tỉnh

Nghệ An: Sụt lún cả quả đồi, 17 hộ dân di dời khẩn cấp

Một quả đồi bất ngờ sụt lún, làm cho 17 hộ dân đặt trong tình trạng phải di dời khẩn cấp.

Ngay sau khi xảy ra sự cố sụt lún núi, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có mặt tại hiện trường và đánh giá cao tinh thần chủ động 4 tại chỗ của chính quyền địa phương huyện, xã cũng như tinh thần tự nguyện, hợp tác của bà con trong việc di dời, sơ tán khỏi nơi nguy hiểm.

"Vết nứt tương đối rộng, có chỗ sâu nhất gần 2m và đang có hiện tượng nứt xuống nên phải xác định đây là khu vực rất nguy hiểm, có khả năng tiếp tục sạt lở mạnh. Bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng người dân là quan trọng nhất, là yêu cầu đặt lên hàng đầu" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lưu ý lực lượng chức năng của xã, bản và bà con.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu chính quyền xã Châu Khê cắt cử lực lượng an ninh theo dõi, cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua khu vực nguy hiểm, đồng thời bảo vệ tài sản cho người dân không để xảy ra mất mát, hư hỏng.

Về lâu dài, sau đợt mưa bão, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị huyện thuê tư vấn khảo sát, đánh giá mức độ nguy hiểm và tìm giải pháp tối ưu để xử lý; trước mắt hạ độ cao để chống trượt. Trường hợp đưa bà con chuyển về khu tái định cư, thì khu tái định cư mới không chỉ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, sản xuất, mà quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn trước lụt bão.

Một số hình ảnh được PV Dân trí ghi lại tình trạng sụt lún ngọn núi ở bản Bủng Xát:

Ngày 29/10, tại khu vực bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông đã xuất hiện vết rạn nứt lớn rất nguy hiểm cho các hộ dân tại địa bàn và giao thông trên tuyến đường Khe Choăng đi Khe Bu. UBND xã đã tuyên truyền, vận động di dời khẩn cấp 17 hộ dân với khoảng 64 khẩu bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Vết nứt tương đối rộng, có chỗ sâu nhất gần 2m

Ngay sau khi phát hiện, huyện Con Cuông đã thành lập đoàn khảo sát vào kiểm tra hiện tượng sụt lún, lở núi tại bản Bủng Xát.

Bà Lục Thị Diện, 62 tuổi, bản Bủng Xát ở gần ngọn núi bị sạt lún lo lắng: “Hôm đó mưa tầm tã cả ngày, đến khoảng 6h tối chúng tôi nghe một tiếng nổ lớn rồi thấy đất đá ở đây sụt xuống. Nhà tôi đất sụt lún vào gần móng nhà, ngay trong đêm tôi phải lánh sang bản khác. Bây giờ tôi mong chính quyền cho chúng tôi sang một khu vực nào đó để an tâm hơn, chứ ở đây lo lắng lắm...”.

Nguyên nhân của hiện tượng sụt lún núi được xác định là do đợt mưa lớn kéo dài sau cơn bão số 9 hồi cuối tháng 10 vừa qua.

UBND huyện Con Cuông đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương di dời khẩn cấp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở bản Bủng Xát. UBND tỉnh có văn bản giao các cơ quan xem xét phối hợp với địa phương kịp thời giải quyết.

PV Dân trí có mặt tại ngọn núi sụt lún và ghi nhận những gì đang xảy ra tại đây.

Căn nhà gia đình bà Lục Thị Diện nằm sát ngọn núi sụt.

Người dân bản Bủng Xát lo lắng nói về việc núi sụt lún.

Những khối đất đá sạt lở đổ xuống phía dưới gây nguy hiểm cho người dân.

Một khối đá lớn hàng tấn sau sự cố sụt lún cả nửa quả đồi văng xuống, khiến bà con dân bản Bủng Xát lo lắng.

Hiện một số hộ dân nằm dưới chân núi này đang rất lo lắng vì tình trạng sụt lún của ngọn núi này.

Người dân ở bản Bủng Xát lo lắng khi quả núi sụt lún bất ngờ. Người dân ở đây cho biết, họ rất lo lắng và muốn di dời đến nơi ở mới.

Theo anh Vi Văn Mắn - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Châu Khê, để đảm bảo an toàn, nhiều ngày qua UBND xã đã cắt cử lực lượng để không cho người dân trở về nhà khi mưa lớn.

Tác giả: Nguyễn Phê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP