Trong tỉnh

Nghệ An: “Phù phép” chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng tại Khu đô thị Minh Khang

Đưa ra nhiều thông tin gian dối để các cá nhân, tổ chức ký các hợp đồng chuyển nhượng những lô đất không có thật, sau đó nhận tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Đáng chú ý, có nhiều lô đất bán trùng, không có trong quy hoạch dự án... Đó là cách thức mà Chủ dự án Xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở (gọi tắt là Dự án Khu đô thị Minh Khang) ở xã Nghi Phú, TP Vinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các khách hàng, với tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng.

2 “phù thủy” trả giá

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị Minh Khang, mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên sơ thẩm, xét xử 2 bị cáo: Nguyễn Thị Thu (67 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Minh Khang) và Nguyễn Đình Khang (75 tuổi, Trưởng ban Quản lý Dự án Khu đô thị Minh Khang) về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, theo thông tin PV thu thập được, Công ty TNHH Thương mại Minh Khang gồm 2 thành viên góp vốn là Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Đình Khang (là chồng của Thu). Năm 2007, công ty này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt cho phép thực hiện Dự án Khu đô thị Minh Khang tại xã Nghi Phú, TP Vinh; với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Quy hoạch ban đầu, dự án có 74 lô đất các loại nhưng sau đó đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch.

Bắt đầu từ năm 2011, Công ty TNHH Thương mại Minh Khang đã cho các cá nhân, tổ chức ký kết các hợp đồng nguyên tắc góp vốn với các lô đất. Đồng thời, dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số “lô” làm tài sản thế chấp vay vốn trả nợ; chuyển nhượng một số lô đất không có thật trong dự án cho một số người để chiếm đoạt tài sản.

2 bị cáo Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Đình Khang tại phiên tòa xét xử

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định: Đại diện Công ty TNHH Thương mại Minh Khang đã ký 305 hợp đồng nguyên tắc góp vốn 325 lô đất cho 250 cá nhân, với số tiền hơn 543 tỷ đồng; đáng chú ý, trong đó có nhiều lô đất bán trùng, lô đất không có trong quy hoạch dự án... để chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng từ các khách hàng.

Theo đó, 2 vợ chồng Thu và Khang đã “phù phép” đưa ra nhiều thông tin gian dối để các cá nhân, tổ chức ký các hợp đồng chuyển nhượng những lô đất không có thật, sau đó nhận tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân. Trong vụ án này, mặc dù Thu là Giám đốc, đại diện theo pháp luật, nhưng mọi hoạt động đều do Khang điều hành, chỉ đạo. Do đó, Khang phải chịu trách nhiệm hình sự chính, còn Thu phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.

>>Nghệ An: “Siêu dự án” biến tướng như thế nào trước khi bị khởi tố?

Trên cơ sở đó và xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Đình Khang 20 năm tù về tội “Lừa đảo”, 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; hình phạt chung buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù và Nguyễn Thị Thu 12 năm tù về tội “Lừa đảo”, 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; tổng hình phạt chung là 20 năm tù. Còn về phần dân sự, TAND tỉnh Nghệ An buộc 2 bị cáo liên đới trách nhiệm phải bồi thường tiền gốc và tiền lãi cho các bị hại.

“Dính” nhiều sai phạm

Vào năm 2007, Dự án Khu đô thị Minh Khang được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận, phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 7,86 ha ở xã Nghi Phú, TP Vinh. Chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Thương mại Minh Khang.

Tại thời điểm hình thành, dự án được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị phức hợp tạo điểm nhấn ở phía Bắc TP Vinh; bao gồm nhiều hạng mục nổi trội như: 01 khách sạn 3-4 sao với diện tích 3.792 m2; siêu thị dược - thiết bị y tế, văn phòng cho thuê 3.350 m2; khu khám chữa bệnh 368 m2; nhà ở liền kề 115 m2/50 hộ, nhà biệt thự 350 m2/15 hộ, nhà phố vườn 184 m2/15 hộ, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên từ 45 - 90 m2/90 hộ; đất giao thông 1,35 hecta và các hạng mục công trình công cộng khác.

Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, dự án này đã bị “biến tướng” theo lối “băm nát” các diện tích đất công cộng, công viên để phân lô, bán nền. Hiện tượng mua đi, bán lại, xây dựng sai thiết kế phê duyệt, “một bìa đất bán qua tay nhiều chủ”,… đã xuất hiện trong quá trình triển khai dự án này.

Theo đó, qua dữ liệu mà Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được, từ năm 2007 đến tháng 9/2014, Công ty TNHH Thương mại Minh Khang được điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu đô thị Minh Khang 5 lần (riêng trong năm 2014 có 2 lần điều chỉnh quy hoạch). Sau đó, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Dự án Khu đô thị Minh Khang và tháng 12/2015 đã kết luận, TNHH Thương mại Minh Khang có nhiều vi phạm quy định của pháp luật.

Một góc Khu đô thị Minh Khang nhìn từ trên cao có thể thấy nhiều toà nhà cao, thấp khác nhau, bố trí quy hoạch lộn xộn

Cụ thể, từ khi quy hoạch Dự án được phê duyệt đến lần thứ 5 thay đổi quy hoạch, diện tích đất sử dụng cho mục đích công cộng (đất giao thông, cây xanh, thể dục - thể thao, bãi đậu xe, đất sân vườn) giảm 6.466,1 m2; diện tích đất xây dựng nhà trẻ giảm 2.283,24 m2; nhà văn hóa giảm 73,1 m2; diện tích xây dựng khách sạn 4 sao và siêu thị dược giảm 6.553,25 m2…

Đáng chú ý, công ty này còn bán và xây dựng nhà ở với diện tích 1.108 m2 trên đất giao thông và đất khách sạn, siêu thị dược - thiết bị y tế đã được phê duyệt quy hoạch, dù diện tích đất này chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Trong khi đó, có tới 975 m2 đất dự án theo phê duyệt quy hoạch là diện tích đất để xây dựng nhà trẻ, nhưng doanh nghiệp này đã phân lô, bán nền cho các hộ dân xây dựng nhà ở.

Đến thời điểm kiểm tra, Dự án Minh Khang có nhiều vi phạm về tiến độ sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch; xây dựng hạ tầng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; sử dụng đất khi chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; nghĩa vụ tài chính; huy động vốn…

Tác giả: HỒNG QUANG

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP