Trong tỉnh

Nghệ An: Phạt nguội vi phạm tốc độ trong nội thành

Để ngăn chặn tình trạng xe chạy ẩu gây TNGT, từ tháng 6/2017, Công an TP Vinh (Nghệ An) bắt đầu triển khai việc bắn tốc độ trong nội thành và phạt nguội tài xế.

CSGT bắn tốc độ phạt nguội trong nội thành (đường Trường Thi, TP Vinh)

Bắn tốc độ công khai, phạt nguội cả buýt, taxi

Ngày 7/9, một loạt hãng buýt, taxi trên địa bàn TP Vinh như: Đông Bắc, Thạch Thành, Mai Linh... bất ngờ nhận được hàng loạt thông báo kèm theo hình ảnh phương tiện vi phạm tốc độ của các xe thuộc hãng. Qua kiểm tra hệ thống giám sát hành trình và biểu đồ, thời gian chạy của xe, các hãng đã xác định được những tài xế điều khiển xe vi phạm và yêu cầu đến trụ sở Đội CSGT TP Vinh để làm thủ tục nộp phạt.

Anh Nguyễn Bằng Thanh, lái xe của hãng taxi Mai Linh ngạc nhiên: “Trước đây, không thấy CSGT phạt nguội tốc độ trong thành phố; giờ phạt nguội cả nội thành, phạt cả xe buýt, taxi, thấy cũng sợ”.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết: Thời gian gần đây, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn TP Vinh liên quan đến lỗi tốc độ có chiều hướng tăng. Trong đó, có không ít vụ TNGT liên quan đến phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt và taxi. Vì vậy, từ tháng 6/2017, Công an TP Vinh đã triển khai chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ, kết hợp bắn tốc độ công khai, lập biên bản tại chỗ, hóa trang bắn tốc độ và phạt nguội. Việc này được thực hiện trên tất cả các tuyến nội thành với mọi phương tiện.

“Từ tháng 6 đến nay, Công an TP Vinh đã lập biên bản xử phạt 268 trường hợp vi phạm lỗi tốc độ, trong đó có 67 xe buýt, 42 xe taxi bị lập biên bản tại chỗ; 56 xe buýt, 10 xe taxi bị phạt nguội”, Thượng tá Hà thông tin.

Biết luật nhưng vẫn vi phạm

Chiều 19/10, tại đường Trường Thi, TP Vinh, tổ hóa trang bắn tốc độ do Đại úy Lê Đăng Khoa, Đội phó Đội CSGT Công an TP Vinh làm Tổ trưởng trong vòng hơn 1 giờ đã có 7 trường hợp vi phạm tốc độ, trong đó có cả xe buýt và taxi. Đại úy Khoa cho biết, các trường hợp này CSGT sẽ không phạt ngay mà lưu hình ảnh để gửi thông báo phạt nguội. Với xe buýt, taxi, thông báo vi phạm sẽ được gửi đến doanh nghiệp; còn với xe cá nhân, sẽ liên lạc mời chủ xe, lái xe tới làm việc. Nếu quá thời hạn 7 ngày mà người vi phạm chưa đến trụ sở đội để giải quyết, Công an thành phố sẽ làm văn bản đề nghị phía đăng kiểm phối hợp xử lý.

Trước đó, tổ công tác khác thực hiện bắn tốc độ công khai trên QL1 đoạn qua xã Nghi Liên, TP Vinh. Trong khoảng 1 giờ buổi trưa, lực lượng CSGT đã phát hiện lập biên bản tới 11 trường hợp. Đáng nói, đa phần các trường hợp vi phạm đều nói có biết luật, nhưng vẫn vi phạm vì những lý do khác nhau. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1980, trú Yên Thành, Nghệ An) lái xe BKS 37A-264.45 với tốc độ 81km/h (tốc độ cho phép là 60km/h). Khi được hỏi vì sao lại đi xe nhanh như vậy. Chị Nguyệt cho biết: “Em biết là đi vào thành phố tốc độ tối đa 60km/h thôi, nhưng do vội để kịp giờ làm hộ chiếu nên chạy hơi nhanh”. Với lỗi vi phạm tốc độ vượt từ 20 - 35km/h, chị Nguyệt có thể bị phạt tiền tới 6 triệu đồng.

“Các tổ công tác sẽ liên tục thay đổi thời gian, địa điểm và cách thức bắn tốc độ. Ví như trên những tuyến đường cửa ngõ vào thành phố, CSGT lập chốt, mặc cảnh phục đứng bắn tốc độ công khai, bắt tại chỗ để răn đe người vi phạm. Còn ở những tuyến nội thành, CSGT sẽ hóa trang mặc thường phục ghi nhận các trường hợp vi phạm tốc độ làm căn cứ phạt nguội tài xế. Cả 2 cách được thực hiện song song, đảm bảo luôn khép kín địa bàn 24/24h”, Đại úy Khoa cho biết.

Ông Bùi Đức Thắng, Giám đốc hãng Sông Lam Taxi ủng hộ việc Công an TP Vinh xử lý nghiêm các xe vi phạm tốc độ. “Với tài xế bị phạt nguội, Công an thành phố nên gửi thông báo sớm về cho doanh nghiệp, tránh trường hợp lỗi nặng gửi muộn, lúc ấy lái xe đã nghỉ việc thì người chịu thiệt lại là doanh nghiệp”, ông Thắng đề xuất.

"Việc tăng cường xử phạt với lỗi vi phạm tốc độ ở địa bàn TP Vinh là việc làm cần thiết. Đặc biệt là khi áp dụng việc phạt nguội, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT sẽ được nâng cao hơn. Người lái xe có thể bị phạt bất kể lúc nào, bất kể ở đâu nếu vi phạm. Tác dụng răn đe, phòng ngừa của biện pháp này sẽ tốt hơn việc xử phạt trực tiếp”.

Ông Võ Minh Đức
Chánh văn phòng Ban ATGT
tỉnh Nghệ An

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP