Trong tỉnh

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sáng nay (18/6), tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925-21/6/2020 và trao giải báo chí Nghệ An năm 2019.

Tham dự buổi lễ có các đ/c Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đội ngũ những người làm báo Nghệ An.

Nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Trao giải Báo chí Nghệ An năm 2019, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo Nghệ An.

Các đại biểu tham dự.

Báo chí đồng hành cùng đất nước, cùng sự phát triển của tỉnh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định 95 năm đồng hành cùng đất nước, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng to lớn vào công cuộc thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh cùng với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí tỉnh nhà đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Từ chỗ mới chỉ có tờ Báo Nghệ An, đến nay đã có 7 đơn vị báo chí trong tỉnh, hơn 60 cơ quan đại diện và phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn, với gần 300 nhà báo và hàng ngàn cộng tác viên.

“Báo chí đã làm tốt vai trò phản biện xã hội và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua báo chí, truyền thông đã phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng, đặc biệt là những vấn đề xã hội nhạy cảm... góp phần giải tỏa bức xúc trong dư luận, giúp cho chính quyền các cấp có biện pháp đấu tranh, xử lý có hiệu quả các vụ việc tiêu cực, sai phạm” – Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của tập thể những người làm báo vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian qua, Đặc biệt, các cơ quan Báo chí của tỉnh hàng năm đều tích cực tham gia và đạt các giải cao trong hệ thống các giải Báo chí do Trung ương, các Bộ ngành tổ chức, đưa vị thế báo chí Nghệ An trở thành một trong những địa phương tốp đầu của cả nước; đây cũng là động lực để các nhà báo vươn lên, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình.

Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí cả Trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện tốt 5 nội dung trọng tâm. Trong đó, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đạt được, tập trung khắc phục nhanh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thông tin tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh nhà; Thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực; cùng tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện các nhiệm vụ. Báo chí cần tiếp tục đấu ranh có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; Tiếp tục phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong đấu tranh chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; Các cơ quan chủ quản và lãnh đạo các cơ quan báo chí phải nâng cao vai trò quản lý, vừa quan tâm đổi mới, xây dựng mô hình tòa soạn, cơ quan báo chí với phương thức hoạt động và các cơ chế, chính sách, quy định quản lý phù hợp; Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi đội ngũ nhà báo, người làm báo phải nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới. Báo chí dưới mọi hình thức đều phải nhanh nhạy, cập nhật công nghệ mới, mở rộng các hình thức, kênh tiếp cận công chúng, vừa kịp thời nắm bắt tình hình, vừa đưa tin và định hướng dư luận.

Tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc

Qua 14 năm tổ chức; giải Báo chí Nghệ An hàng năm chính là dịp để tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc, những phóng viên, nhà báo có nhiều đóng góp trong năm qua; đồng thời cũng là dịp để những người nghệ sỹ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm làm nghề, cùng nhìn nhận những thách thức, khó khăn đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, Giải báo chí Nghệ An lần thứ 15 cũng công bố và trao giải cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc. Nhà báo Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch Hội đồng chấm giải báo chí Nghệ An năm 2019 cho biết, Giải Báo chí Nghệ An lần thứ 15 có sự góp mặt của 20 đơn vị báo chí với tổng số trên 100 tác phẩm tham dự giải. Đây đều là những tác phẩm bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của các ngành, địa phương trong năm 2019, phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng của tỉnh và đất nước.

Tại mỗi kỳ trao giải báo chí, chúng ta đều thấy rất rõ rằng, các nhà báo trên quê hương Bác Hồ đã luôn nỗ lực, xứng đáng với danh hiệu là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng cũng như đại diện cho tiếng nói, ý nguyện của nhân dân.

Nhà báo Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Điều đó được thể hiện qua những mảng đề tài khác nhau của những tác phẩm tham gia giải báo chí Nghệ An năm nay, từ những đề tài mang tính gai góc cho đến những đề tài có tính nhân văn trong đời sống xã hội.

Trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải.

Các tác phẩm phản ánh khá nhiều về điển hình nhân tố mới, gương người tốt việc tốt trên tất cả các lĩnh vực, phát huy phẩm chất, truyền thống của con người xứ Nghệ, tôn vinh cái mới.

Trao giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Trải qua thời gian làm việc công tâm, khách quan, Ban Tổ chức giải Báo chí Nghệ An đã chọn ra 28 tác phẩm xuất sắc đạt giải. Giải Báo chí Nghệ An năm 2019 không có giải Nhất, gồm 5 Giải Nhì, 10 Giải Ba và 13 giải Khuyến khích.

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Tại buổi lễ, các tác giả, tập thể có các sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2018-2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức đạt giải cao;;, đã được tặng thưởng.

Tặng hoa cho BGK Giải Báo chí Nghệ An 2019

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 27 hội viên thuộc Hội nhà báo Nghệ An và 2 đồng chí lãnh đạo tỉnh vình dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí cho 27 cá nhân.

Danh sách các tác phẩm đạt giải:

GIẢI NHÌ

1.Tác phẩm “Loại bỏ tính “cục bộ” trong sản xuất, kinh doanh nước sạch” - Nhóm tác giả Đào Tuấn-Nhật Lân, Báo Nghệ An.

2. Tác phẩm “Phía sau ánh hào quang của thủy điện” - Nhóm tác giả Tiến Hùng - Thành Cường, Báo Nghệ An.

3. Tác phẩm “Nợ thuế”- nhóm tác giả Lê Thị Nhung, Lê Việt Hùng, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Quỳnh Lưu.

4. Tác phẩm “Thách thức nghề biển” - Nhóm tác giả Trần Thị Nhàn - Trần Thị Toàn, Bùi Ngọc Bích, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Quỳnh Lưu.

5. Chùm ảnh “Chợ Vinh ngập sâu, tiểu thương ngâm mình trong nước đen ngòm sơ tán hàng hóa” - Tác giả Quang An, Báo Nghệ An.

GIẢI BA

1.Tác phẩm “Cảnh báo tội phạm tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”(3 kỳ) - Tác giả Thùy Anh, Báo Công an Nghệ An.

2.Tác phẩm “Dầu loang cửa biển” - Nhóm tác giả Trần Thị Châu Lan, Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Việt Hùng, Báo Nghệ An.

3.Tác phẩm “Khi nhà đầu tư lướt sóng chính sách” - Tác giả Hữu Quân, Báo Nghệ An.

4.Tác phẩm “Yên vui xứ đạo” - nhóm tác giả Chu Thị Khánh Ly, Nguyễn Thị Hoài Thu, Báo Nghệ An.

5.Phim tài liệu “Hành trang trên đường lớn” - Nhóm tác giả: Nguyễn Như Khôi, Nguyễn Thị Hoa Mơ, Nguyễn Thị Khánh Ly, Hoàng Sơn Hiếu, Đài PT-TH Nghệ An.

6.Tác phẩm “Người lặng thầm lan tỏa văn hóa Việt” - Nhóm tác giả: Nguyễn Như Khôi, Nguyễn Thị Khánh Ly, Hoàng Sơn Hiếu, Nguyễn Thị Minh Tân, Đài PT-TH Nghệ An.

7.Tác phẩm “Đằng sau những bộ hồ sơ thương binh giả” - Nhóm tác giả: Bùi Thọ - Thanh Nga - Bình Sơn, Đài PT-TH Nghệ An.

8. Tác phẩm “Khen nhiều, chê ít” - Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thương - Nguyễn Thị Thảo - Nguyễn Như Lành, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Tân Kỳ

9. Tác phẩm ảnh báo chí “Ngày vui có Bác” - Tác giả Thành Cường, Báo Nghệ An.

10. Tác phẩm ảnh báo chí “Những đứa trẻ người Mông ở Nghệ An rời bản, xuống núi đến trường” - Tác giả Thành Chung, Báo nghệ An.

GIẢI KHUYẾN KHÍCH

1.Tác phẩm “Nỗi niềm phu vàng nơi xứ người”, thể loại Phóng sự điều tra - Tác giả Nguyễn Tiến Hùng, đơn vị Báo Nghệ An.

2.Tác phẩm “Xung quanh sai phạm của linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng,Yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm” (3 kỳ), thể loại phóng sự điều tra - Tác giả Mai Hậu, Báo Công an Nghệ An.

3.Tác phẩm “Xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu: Dân đồng loạt tố cán bộ địa chính”, thể loại phóng sự điều tra - Tác giả Tiến Đông, Báo Lao động Nghệ An.

4. Ký sự “Về lại Đông Hồi” - Tác giả Đàm Quỳnh Ngọc, Tạp chí Sông Lam Nghệ An.

5.Tác phẩm “Ma trận thủy điện tàn phá miền Tây Nghệ An” (5 kỳ) - Nhóm tác giả: Quốc Huy, Phạm Tâm, Báo Vietnamnet.

6. Tác phẩm “Ngăn mối họa từ bên kia biên giới” - Tác giả Nhật Lân, Báo Nghệ An.

7. Tác phẩm “Người đàn ông kỳ quặc ở Thanh Chương” - Tác giả Cao Thị Phương Chi, Báo Nghệ An.

8. Phim Tài liệu “Những bức thư của mẹ” - Nhóm tác giả: Ngọc Dũng, Thế Toản, Đơn vị Đài PT-TH Nghệ An.

9. Phim Tài liệu “Tướng Lê Văn Khiêu” - Nhóm tác giả: Thu Hiền, Sỹ Đạt, Hữu Dũng, Thanh Xuyên, Đài PT-TH Nghệ An.

10. Tác phẩm “Những cuộc đời bị đánh cắp” - Nhóm tác giả: Nguyễn Hưng, Hiến Chương, Lang Linh, Đài PT-TH Nghệ An.

11. Tác phẩm “Người sống dành đất người chết” - Tác giả Hồng Sơn, Trung tâm Văn hóa Thông tin và thể thao huyện Hưng Nguyên.

12. Tác phẩm “Bông hoa thép” - nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thuận - Lê Việt Hùng - Hoàng Mạnh Hùng, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Quỳnh Lưu.

13. Tác phẩm “Nhân lên niềm tin cuộc sống” - Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Tú, Phạm Thị Mai, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Tân Kỳ.

Tác giả: Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP