Xã hội

Nghệ An: Hơn 40 nghìn người là nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, 3

Sáng nay (9/8), tại TP Vinh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, 10 năm thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh ( 26/9/2006 – 26/9/2016).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh.

Trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải xuống Miền Nam Việt Nam 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong số đó là chất độc da cam. Ở Nghệ An, chất độc da cam đã làm cho hàng chục nghìn người bị phơi nhiễm, trong đó hơn 40 nghìn người là nạn nhân, nhiều nạn nhân là trẻ em ở thế hệ thứ 2, thứ 3.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và các cơ sở Hội đã vận động, tiếp nhận trên 17 tỷ đồng để xây nhà, hỗ trợ sản xuất, tặng học bổng cho gia đình và con em nạn nhân chất độc da cam. Đến nay, toàn tỉnh có trên 15 ngàn hội viên, có hơn 18.970 đối tượng được công nhận nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã chia sẻ với những nỗi đau mà các nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang phải gánh chịu cũng như tinh thần vượt khó vươn lên của gia đình các nạn nhân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các đoàn thể và các cấp Hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người bị nhiễm chất độc da cam; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân, bằng nhiều hoạt động thiết thực, ủng hộ, tạo điều kiện, giúp đỡ, động viên, tiếp sức cho các nạn nhân để họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Dịp này, Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho 29 cá nhân; tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân vì đã có công lao trong sự nghiệp chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

Tác giả bài viết: Huy Cung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP