Nhân ái

Nghệ An hoàn thành hơn 3.000 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở

Trong 6 tháng, tỉnh Nghệ An đã và đang làm 3.076 căn nhà, trong đó hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 2.925 căn cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Sáng 11/7, tại Tp.Vinh, Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An họp đánh giá kết quả 6 tháng triển khai thực hiện chương trình và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Theo rà soát bước đầu của các địa phương, toàn tỉnh hiện có 13.814 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong đó số nhà lắp ghép 3.107 căn, số nhà cần xây mới 6.818 căn và số nhà cần sửa chữa 3.889 căn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An bàn giao nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại huyện Kỳ Sơn.

Tính đến 30/6/2023, 148 tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ chương trình với tổng số nhà đăng ký hỗ trợ là 12.549 căn, tương ứng 636,092 tỷ đồng; trong đó đăng ký thực hiện năm 2023 là 6.761 căn. Toàn tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ chương trình bằng nhiều hình thức với số tiền quy đổi là 262,641 tỷ đồng.

100% cấp huyện, cấp xã thành lập Ban Chỉ đạo và 100% thôn, xóm, khối, bản thành lập Tổ công tác với tổng số thành viên tham gia cấp tỉnh, huyện, xã và xóm là 34.847 thành viên.

Với sự vào cuộc đồng bộ trên, đến hết tháng 6/2023, tổng số nhà đã và đang làm là 3.076 căn, trong đó đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng là 2.925 căn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngành Công an đã hoàn thành xây dựng 2.820 căn nhà lắp ghép cho người dân nên con số hoàn thành thực tế cao hơn. Mục tiêu trong năm 2023 của tỉnh Nghệ An là làm mới 5.000 căn nhà và sửa chữa 500 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

Những ngôi nhà mới xây dựng đảm bảo 3 cứng: Nền cứng; khung, tường cứng; mái cứng.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu đồng tình việc hỗ trợ thêm từ nguồn vận động của tỉnh đối với những hộ được thụ hưởng hỗ trợ xây dựng nhà để đảm bảo mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng; đồng thời cũng đề nghị tiến hành khảo sát đối với các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở để xem xét nguyện vọng cụ thể về mô hình nhà thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cũng đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò của các Tổ công tác ở xóm, bản trong tuyên truyền với người dân; tiến hành rà soát, phân loại, nắm chắc nguyện vọng gắn với cam kết của hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Người dân xúc động cảm ơn lực lượng Công an và chính quyền các cấp đã hỗ trợ căn nhà mới khang trang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện chương trình; đồng thời cần xác định rõ phân loại, đăng ký nhu cầu làm nhà, đặc biệt thực hiện công tác tuyên truyền vận động để các hộ nghèo khó khăn về nhà ở lựa chọn cách thực hiện phù hợp với điều kiện.

Về đề xuất tỉnh hỗ trợ địa phương nguồn lực làm móng nhà cho hộ nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần xem xét thực tế của địa phương, nếu chỗ nào thực sự khó khăn, không có điều kiện về nguồn lực thực sự thì tỉnh mới hỗ trợ; còn các địa phương cần chủ động thực hiện, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cấp tỉnh.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP