Trong tỉnh

Nghệ An: Dự án trên giấy, người dân mỏi mòn chờ đợi

Hơn 15 năm qua, người dân ở xóm Bắc Ninh (xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) sống trong cảnh nhà cửa chật chội, muốn xây dựng mới nhưng vì nằm trong quy hoạch làm đường nên không thể. Nhiều lần người dân kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng dự án vẫn chưa được triển khai.

Đường nằm trên "giấy" 15 năm

Một con đường dài hơn 600m nối từ cầu Hiếu 2 kéo dài đến con đường N8 đi qua xã Tây Hiếu (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An quy hoạch từ năm 2008. Dự án được mở ra với nhiều hy vọng thay đổi đô thị, mở rộng phát triển cho thị xã Thái Hòa.

Dù được quy hoạch từ năm 2008 nhưng mãi đến năm 2018, dự án mới chính thức được phê duyệt. Dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nghệ An làm chủ đầu tư. Trong đó, UBND thị xã Thái Hòa chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng.

Từ khi được quy hoạch đến nay, ngoài những thông tin trên thì thực tế dự án chưa được triển khai gì.

Được biết, dự án này đã khiến 32 hộ dân của xóm Bắc Ninh (xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa) nằm trong vùng quy hoạch bị ảnh hưởng một phần hoặc thuộc diện phải di dời tái định cư.

Tuy vậy, suốt 15 năm qua người dân nơi đây vẫn phải chờ đợi không biết khi nào dự án mới được triển khai. Cũng chừng ấy thời gian, hàng chục hộ dân phải sống trong những căn nhà chật chội mà không thể xây mới hay sửa sang nhà cửa.

Con đường nối từ cầu Hiếu 2 đi qua xóm Bắc Ninh vẫn đang nằm im bất động.

Gia đình anh Trịnh Mạnh Linh (trú xóm Bắc Ninh) có căn nhà nhỏ nằm trên mảnh đất rộng gần 900m2. Mặc dù nhà cửa đã chật chội nhưng mấy thế hệ gia đình anh Linh vẫn phải ở trong khổ sở mà không thể xây mới hay sửa sang.

Anh Linh chia sẻ, theo quy hoạch, 2/3 diện tích đất của gia đình anh nằm trong phần làm đường dự án. Không được sửa sang, không được xây mới nên gia đình anh rất mong muốn dự án sớm được triển khai để giải thoát cho gia đình anh khỏi cảnh "đi không được, ở không xong".

"Vướng quy hoạch đường nên không thể chia tách cho 3 người con đã lập gia đình để làm nhà. Nhà thì đã cũ, xuống cấp, chật chội, được xây dựng hơn 40 năm trước rồi, giờ cũng không được làm gì", bà Nguyễn Thị Tý (73 tuổi, trú xóm Bắc Ninh), mẹ anh Linh đứng bên chia sẻ.

Không được xây mới, anh Linh đã phải mua thêm ít tôn về thưng ngay trong khu bếp của gia đình để có không gian riêng cho vợ chồng sinh hoạt.

Ở gần đó, gia đình ông Nguyễn Sỹ Điền (77 tuổi, trú xóm Bắc Ninh) cũng chịu cảnh tương tự khi phải sống trong căn nhà cũ mà không thể xây mới hay di dời.

Gia đình ông Nguyễn Sỹ Điền mặc dù rất muốn sửa sang nhà cửa nhưng không thể triển khai.

Ông Điền cho hay, gia đình ông và mọi người trong xóm rất muốn biết con đường này bao giờ được triển khai. "Chúng tôi cũng rất muốn dự án sớm được triển khai để di dời đến nơi ở mới cho an cư lạc nghiệp. Nếu không triển khai thì cũng cần thông báo để chúng tôi còn biết để xây dựng nhà cho rộng rãi".

Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng xóm Bắc Ninh cho biết, toàn bộ xóm có 32 hộ dân nằm trong quy hoạch dự án đường. Dự án chậm triển khai đã khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Chưa có nguồn vốn để giải phóng mặt bằng

Ông Hồ Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho biết, địa phương cũng rất muốn dự án sớm được triển khai. Khi dự án hoàn thành sẽ vừa giúp người dân đỡ khó khăn vừa giúp địa phương mở rộng không gian đô thị để phát triển.

Ông Phong cho biết, dự án chưa triển khai vì kinh phí giải phóng mặt bằng lớn nên chưa có. Hiện địa phương đã kiến nghị tỉnh chuẩn bị kinh phí để sớm giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên vì kinh phí quá lớn nên vẫn chưa có nguồn để bố trí.

Liên quan đến dự án này, ông Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở KH&ĐT Nghệ An cho biết, các thủ tục, kinh phí để triển khai dự án này đã có. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng của thị xã Thái Hòa chưa thể triển khai, kéo theo dự án chưa được làm.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nghệ An cho biết, đơn vị đang tiếp tục làm việc với huyện, tìm hướng giải quyết, tìm cách bố trí nguồn giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai.

Tác giả: Gia Ân - Hoàng Minh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP