Trong tỉnh

Nghệ An: Dự án sân Golf “treo” gần thập kỷ khiến dân khốn khổ?

Mặc dù, quy hoạch gần 10 năm nhưng đến nay Dự án sân Golf vẫn “treo” khiến cho người dân nơi đây vô cùng khốn đốn với 3 không: không được xây dựng nhà kiên cố; không được tách thửa cho con; không được làm các thủ tục hành chính…

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của cụm dân cư thuộc xóm 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), về việc hàng trăm hộ dân trong cụm dân cư đang sinh sống ổn định gần 40 năm nay, giờ đi làm các thủ tục hành chính, xây dựng nhà kiên cố, tách thửa cho con thì lại vướng quy hoạch sân Golf không được làm.

Mặc cho người dân đã gửi đơn kiến nghị, cầu cứu đi khắp nơi cũng như qua nhiều kỳ họp tiếp xúc cử tri dân đã phản ánh, kiến nghị nhưng chính cán bộ xã, thị xã cũng không biết được bao giờ thì dự án thực hiện, bắt nhân dân cứ mòn mỏi chờ đợi.

Theo đơn phản ảnh của người dân, vào năm 1986, thực hiện chủ trương giãn dân của UBND xã, hàng trăm hộ dân đã lên khu đất tại xóm 1, xã Quỳnh Vinh (Khu đất hiện nay bị quy hoạch sân Golf) để làm ăn sinh sống ổn định từ đó cho đến nay. Nhưng bất ngờ từ năm 2016 đến nay, nhân dân đi làm các thủ tục hành chính, xây nhà kiên cố, tách thửa cho con thì không được làm và bị từ chối vì khu đất này đang vướng quy hoạch sân Golf của thị xã.

Đơn cầu cứu của cụm dân cư thuộc xóm 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An)

Từ việc bị nằm trong vùng quy hoạch nên từ năm 2016 đến nay, các công trình phúc lợi như điện đường trường trạm, nước sạch sinh hoạt toàn cụm dân cư này đều không được xây dựng, nâng cấp cải tạo, con đường xóm vào nhà dân hiện đang là con đường đất nhưng cũng không được nâng cấp.“Tại các kỳ họp HĐND xã, nhân dân đã có ý kiến đề nghị UBND xã, thị sớm điều chỉnh “Cởi trói” quy hoạch để nhân dân chúng tôi được tiếp cận các thủ tục hành chính và được làm các thủ tục liên quan.

Sau nhiều ý kiến phản ảnh của cử tri, ngày 28/02/2022 UBND xã Quỳnh Vinh cũng đã có văn bản, tờ trình đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai, phòng quản lý Đô thị sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch tại khu đất này. Khu vực này hiện là cụm dân cư đã ở ổn định trước đó gần 40 năm, vì vậy không phù hợp để quy hoạch sân Golf ở đây, đặc biệt là có một con suối lâu đời phục vụ nước tưới, tiêu chảy cắt ngay giữa khu đất của dự án. Nếu dự án không điều chỉnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt cho cụm dân cư toàn khu vực này.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai về việc cử tri phản ánh đi giao dịch các thủ tục hành chính thì bị vướng quy hoạch ông An cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của công dân cũng như báo chí phản ánh, UBND TX. Hoàng Mai đã yêu cầu các phường, xã rà soát tổng hợp các vướng mắc trong thực hiện Quy hoạch chung để UBND thị xã đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh lại các dự án đã quy hoạch nhưng chậm tiến độ, không khả thi để sớm điều chỉnh hoặc thu hồi để giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính cho nhân dân”.

Từ việc bị nằm trong vùng quy hoạch nên từ năm 2016 đến nay, các công trình phúc lợi như điện đường trường trạm, nước sạch sinh hoạt toàn cụm dân cư này đều không được xây dựng, nâng cấp cải tạo, con đường xóm vào nhà dân hiện đang là con đường đất nhưng cũng không được nâng cấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch là bảo đảm tính nhân dân, bảo đảm sự hài hòa trong lợi ích của người dân được quy định rõ tại khoản 4, điều 4 Luật Quy hoạch năm 2017. Từ đó để hiểu rằng một quy hoạch được đề ra phải đặt quyền và lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết để xem xét, cân nhắc kỹ càng.

Vậy nhưng, vùng quy hoạch sân Golf thuộc UBND thị xã Hoàng Mai đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của hàng trăm hộ dân tại vùng quy hoạch. Việc triển khai dự án sân Golf này các hộ gia đình năm trong khu vực không hề hay biết, không được tham gia lấy ý kiến. Vậy, với góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước của UBND xã Quỳnh Vinh, UBND thị xã Hoàng Mai đã bảo đảm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân hay chưa?.

Dự án “treo” là dự án không khả thi, không thực tiễn, nhà đầu tư không đủ năng lực nên rất ảnh hưởng đến quyền lời và cuộc sống của nhân dân, làm thất thoát tài nguyên của đất nước, làm trì trệ sự phát triển chung của xã hội, vì vậy cần phải được tháo dỡ sớm.

Ngoài việc hàng trăm hộ dân ở xã Quỳnh Vinh vướng vào quy hoạch, dự án “treo” chưa được tháo gỡ nói riêng thì trên địa bàn thị xã Hoàng Mai cũng còn một số địa phương đang bị vướng mắc tương tự nói chung cũng phải tạm dừng giao dịch các thủ tục hành chính từ năm 2016 đến nay cũng đang rất cần được tháo gỡ.

Cụm dân cư bị vướng vào quy hoạch Dự án sân Golf.

Theo chủ trương, kế hoạch thì năm 2023, thị xã Hoàng Mai sẽ về đích nông thôn mới, nhưng đến nay trên địa bàn thị xã Hoàng Mai hiện đang còn vướng mắc, tồn tại một số nội dung cần được giải quyết, tháo dỡ, xử lý trước khi về đích như: Công tác xử lý, bảo vệ Môi trường, một số dự án, quy hoạch “treo”, nhất là về cơ sở hạ tầng đang rất cần được nâng cấp, tu sửa, công tác an sinh xã hội, đời sống thu nhập của người dân, công tác giải quyết tồn đọng về thủ tục đất đai, thủ tục hành chính đang rất cần được giải quyết nhanh, đúng, trúng để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Từ những khó khăn, vướng mắc như đã nêu, đề nghị UBND xã, phường, UBND thị xã Hoàng Mai sớm có phương án, biện pháp tháo gỡ, điều chỉnh nhưng Dự án không khả thi, dự án treo, dự án không phù hợp, không có lợi cho dân, nhất là những dự án có nguy cơ, tác động đến ô nhiễm môi trường, có như vậy thì đời sống của nhân dân mới dần được ổn định và có cơ hội, điều kiện để phát triển kinh tế./.

Tác giả: Văn Phú - Quang Vinh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP