Trong tỉnh

Nghệ An: Để trưởng phòng hết hai nhiệm kỳ đương chức có đúng quy định?

Việc một cán bộ trưởng phòng tại huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) đã hết 2 nhiệm kỳ, nhưng vẫn được đảm nhận chức vụ trong thời gian qua mà không thực hiện chế độ điều động, luân chuyển khiến dư luận nhiều hoài nghi.

UBND huyện Tân Kỳ

Cụ thể, trường hợp ông Phạm Hồng Sơn được bổ nhiệm lại chức vụ Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Tân Kỳ lần đầu tháng 2/2010, bổ nhiệm lại lần hai ngày 12/2/2015 nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tuy nhiên, thời điểm ngày 12/2/2020 là thời điểm hết hiệu lực của quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tài Chính - Kế hoạch nhưng ông Sơn vẫn đang được tại vị giữ chức vụ dù đã sang tháng 3/2020 khiến nhiều dư luận không mấy đồng tình và nhiều băn khoăn.

Trao đổi về vấn đế này, ông Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Tân Kỳ cho biết, trường hợp của ông Phạm Hồng Sơn đã có kế hoạch nhưng chưa công khai các phương án. Công tác cán bộ phải làm quy trình từng bước.

Cũng theo ông Giáp thì lộ trình từ nay đến trước khi đại hội (khoảng sau tháng 6/2020), ông Phạm Hồng Sơn vẫn được giữ nhiệm vụ Trưởng phòng đến khi đại hội sắp xếp bố trí cán bộ.

Tuy nhiên, về vấn đề này ông Lê Sỹ Phương, Trưởng phòng Tổ chức biên chế của Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho biết, những quy định trên được nêu rõ trong Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND Nghệ An, ngày 11/7/2019.

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 3, Chương II về việc Bổ nhiệm có nêu "trưởng phòng và tương đương trực thuộc Sở, UBND cấp huyện; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, các Sở, ban, nhành và UBND cấp huyện không giữ một chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, ở cùng một vị trí, trong cùng một cơ quan, đơn vị công tác.Trừ trường hợp đặc biệt do cấp trên trực tiếp của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, xem xét, quyết định".

Như vậy, với trường hợp ông Phạm Hồng Sơn đã hết thời gian bổ nhiệm 2 nhiệm kỳ, nếu được bổ nhiệm lại phải là Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xem xét, quyết định.

Tại khoản 3, Điều 10, của Chương III –Bổ nhiệm lại cũng quy định, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý hết thời hạn bổ nhiệm mà không thực hiện quy trình, quy định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ (trừ những nguyên nhân khách quan được cơ quan có thẩm quyền xác nhận) thì kể từ ngày hết thời hạn bổ nhiệm chức lãnh đạo, quản ký đó không được thực hiện chức trách, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của mình.

Quy định là vậy, còn theo ông Phan Văn Giáp thì theo nguyên tắc thì cán bộ quy định các ngành đó hết hai nhiệm kỳ thì phải bố trí, trên thực tế thì có những trường hợp cụ thể, trong một điều kiện cụ thể chưa thể bố trí được thì vẫn được giữ chức danh đó thì vẫn đủ thẩm quyền để làm những việc mà họ đang đảm nhận.

Luật pháp cũng không quy định đến thời điểm đó rồi mà anh chưa bố trí thì anh hết hiệu lực. Trên thực tế là phải bố trí sắp sếp, nhưng chưa sắp xếp được thì vẫn đảm nhận chức danh đó, vị trí đó. Việc sắp xếp là của tập thể, của tổ chức. Điều này không đúng với tinh thần tại Khoản 3, Điều 10 Quyết định 26/2019 đã nêu ở trên.

Ngoài ra, công tác cán bộ của địa phương này cũng còn nhiều điểm chưa hợp lý. Theo đó, vào tháng 5/2019, Đại học Vinh có thông báo về việc đào tạo trình độ Thạc sĩ đợt 2/2019, Phòng GD&ĐT huyện Tân Kỳ đã tổng hợp danh sách đăng ký với 30 học viên. Đại học Vinh đã tổ chức thi đầu vào vào tháng 8/2019.

Tiếp đó, tháng 9/2019, Phòng GD&ĐT huyện Tân kỳ có văn bản gửi UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện này về việc xin chủ trương để cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý giáo dục. Địa điểm dự kiến tại Trung tâm Giaos dục thường xuyên huyện, kinh phí do học viên tự đóng góp theo quy định của Trường Đại học Vinh.

Tuy nhiên, trong số những giáo viên đăng ký đi học trong đợt này có nhiều người là hiệu trưởng, hiệu phó và cán bộ quy hoạch thuộc Huyện ủy quản lý nên UBND huyện Tân Kỳ đã có văn bản “tuýt còi” dừng việc mở lớp học. Việc này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến một số giáo viên không thuộc diện quy hoạch đã đăng ký, nộp tiền nhưng không thể đi học dù dã gần nửa năm trôi qua.

Đối với vấn đề này, ông Phan Văn Giáp cho biết, Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT huyện chưa có văn bản nào báo cáo, tham mưu Huyện ủy để có phương án xử lý. Tới đây, Huyện ủy sẽ giao cho tổ chức rà soát lại để có hướng dẫn làm thế nào đó để anh chị em giáo viên đỡ thiệt thòi. Đào tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy để phục vụ sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Đối với cán bộ thuộc diện Ban Tổ chức Huyện ủy quản lý phải có kế hoạch, còn những trường hợp không thuộc diện thì tự nguyện đi học phải báo cáo với ban giám hiệu nhà trường tự đi học, không vi phạm giờ hành chính, đảm bảo công tác chuyên môn, kế hoạch giảng dạy của nhà trường là được.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP