Trong tỉnh

Nghệ An: Để dự án thi công “sai phạm chồng sai phạm”, trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao được chủ đầu tư xây dựng nhiều hạng mục trái phép và bị chính quyền xử phạt. Tuy nhiên, trong lúc các hạng mục xây dựng trái phép chưa bổ sung hồ sơ pháp lý và khắc phục theo quy định, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho xây dựng các hạng mục trái phép khác…

Nhiều hạng mục đang được xây dựng tại Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao mà mục đích sử dụng không phải phục vụ cho dự án nông nghiệp.

Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao triển khai tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 01/6/2017. Dự án do Công ty Cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Như Ý) có tổng số diện tích 7ha, với số vốn đầu tư dự kiến là gần 51 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện nghiêm túc chủ trương đầu tư, phê duyệt chi tiết 1/500 mà UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt, chủ đầu tư Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao này lại ngang nhiên thi công nhiều hạng mục công trình mà mục đích sử dụng không phải phục vụ cho dự án nông nghiệp. Bởi với một diện tích rộng gần 7ha, phía chủ đầu tư đã xây dựng nhiều hạng mục không phép như: Ngọn núi nhân tạo lớn mang tên Ngũ Phúc ở phía Tây của dự án, 3 sân bóng đá nhân tạo cỡ lớn và đưa vào sử dụng khoảng trung tuần tháng 9/2020. Trong khi đó, những hạng mục được phê duyệt như đào ao nuôi cá rô phi thì phía chủ đầu tư làm cầm chừng và đang xin điều chỉnh nhỏ hơn nhiều so với quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

Phải đến 9 tháng sau (ngày 25/6/2021), sai phạm trên mới bị UBND huyện Hưng Nguyên ra Quyết định số 583/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Synot ASEAN vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Quyết định yêu cầu công ty dừng ngay mọi hoạt động thi công công trình vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ông Nguyễn Như Ý phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, ông Nguyễn Như Ý không xuất trình được giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Tại quyết định xử phạt này, UBND huyện Hưng Nguyên đã áp dụng và ghi rõ các tình tiết giảm nhẹ như: Đại diện Công ty Cổ phần Synot ASEAN đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tích cực giúp đỡ các cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, đã ngừng thi công xây dựng làm giảm bớt hậu quả vi phạm.

Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao đã “mọc” thêm khu vực mô phỏng 7 kỳ quan thế giới.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Hưng Nguyên áp dụng không biết thực hư như thế nào mà thời hạn 60 ngày đã quá gần 1 năm, chẳng những chưa bị tháo dỡ mà hiện trên khu đất thực hiện Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao đã “mọc” thêm một số hạng mục phục vụ mục đích vui chơi giải trí, trong đó có khu vực dựng 7 kỳ quan thế giới. Đặc biệt, ngày 17/7/2022, Công ty Cổ phần Synot ASEAN còn tổ chức Lễ khai trương sân tập golf có sự tham dự chứng kiến của các “quan khách” như thách thức chính quyền địa phương.

Các “quan khách” tham dự, chứng kiến và trải nghiệm tại Lễ khai trương sân tập golf mà chủ đầu tư đã xây dựng trái phép trong Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao.

Dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi, để một dự án triển khai thi công các hạng mục công trình theo kiểu “sai phạm chồng sai phạm” trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng của chính quyền huyện Hưng Nguyên đang ở đâu? Cụ thể là trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên như thế nào và chịu trách nhiệm đến đâu theo Quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An?

Bởi theo quy định tại Quy chế quản lý trật tự xây dựng do UBND tỉnh Nghệ An ban hành thì đối với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã: Chịu trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng và tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được giao; chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động xây dựng trên đất không được phép xây dựng theo quy định của pháp luật về đất đai theo thẩm quyền; chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, phân công rõ trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền quản lý...

Quy chế quản lý trật tự xây dựng quy định rõ trong công tác quản lý trật tự xây dựng theo nguyên tắc: Tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành việc xây dựng công trình theo quy định. Hành vi vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh. Hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật; các thông tin phản ánh về công trình vi phạm trật tự xây dựng đều phải được kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật...

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm được giao thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong quá trình phối hợp phải thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm.

Phối cảnh mặt bằng tổng thể dự án được UBND tỉnh phê duyệt không thể hiện núi đá và các sân cỏ nhân tạo, sân tập golf, khu vực mô phỏng 7 kỳ quan thế giới.

Được biết, Công ty Cổ phần Synot ASEAN đã nộp xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh quy hoạch của dự án cho phù hợp với các hạng mục đã xây dựng trái phép. Thế nhưng ngày 12/9/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 6917/UBND-NN với nội dung: Chưa xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao; UBND tỉnh giao UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức kiểm tra, rà soát lại các hạng mục công trình vi phạm, xử lý theo đúng quy định…; yêu cầu Công ty Cổ phần Synot ASEAN dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm quy hoạch xây dựng, sai mục đích sử dụng.

Đã đến lúc, UBND tỉnh Nghệ An cần phải vào cuộc xử lý mạnh tay hơn nữa đối với những công trình cố tình thi công theo kiểu “sai phạm chồng sai phạm” như tại Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao này nhằm ngăn chặn tiền lệ xấu trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP