Trong tỉnh

Nghệ An: Dân choáng váng vì bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước

Nhận được thông báo thanh toán tiền nước với số tiền hàng chục triệu đồng, nhiều hộ dân ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vô cùng “choáng váng” vì số tiền quá nhiều. Để được cấp nước trở lại, một số hộ dân đã đồng ý đóng 1/3 số tiền.

Số tiền nước bị truy thu quá nhiều khiến cho các hộ dân "choáng váng".

6 năm không có ai đến thu tiền nước

Đầu tháng 4/2018, 59 hộ dân thuộc xóm mới Hồng Yên, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) bất ngờ nhận được thông báo từ Công ty CP cấp nước Diễn Châu về việc họ đã chậm thanh toán tiền nước 6 tháng qua. Nếu không kịp thời thanh toán số tiền nợ trên sẽ bị cắt nước. Thông báo này khiến 59 hộ dân bất ngờ bởi 6 năm nay họ không thấy ai đến thu tiền nước.

Đến ngày 14/4, nguồn nước bị cắt, cuộc sống của hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu nơi đây bị xáo trộn hoàn toàn vì không có nước để dùng.

Ngay sau đó, ông Trần Văn Hồng (SN 1970, người thầu nước từ công ty để cung cấp cho các hộ dân) thông báo, sẽ thu tiền nước từ năm 2015 tới thời điểm 14/4/2018.

Điều bất ngờ, số tiền mà các hộ dân cần phải thanh toán lên tới hàng chục triệu đồng, nhiều hộ ở mức 10-30 triệu đồng, đặc biệt có hộ lên tới gần 49 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Lục vô cùng bất ngờ khi nhận được thông báo gia đình ông phải đóng gần 49 triệu đồng tiền nước.

Ông Nguyễn Đức Lục (SN 1962) cho hay: “Họ đến đưa cho tôi cái thông báo từ năm 2015 tới nay gia đình tôi sử dụng 4.885m³ nước, tính ra tiền là gần 49 triệu đồng. Đáng lẽ bán nước thì phải chốt sản lượng, thu theo tháng chứ ai đời để 5-6 năm rồi đến truy thu cả năm chục triệu đồng, làm sao chúng tôi trả được”.

Cũng theo ông Lục, hàng năm ông đều yêu cầu ông Hồng chốt sản lượng và thu tiền nhưng không thấy có động thái gì. Cứ nghĩ là nước được dùng miễn phí nên gia đình đã dùng rất thoải mái; thậm chí dùng để sản xuất than tổ ong, tưới đường cho đỡ bụi…

Cho rằng việc ông Hồng không chốt đồng hồ, thu tiền nước theo tháng là lỗi của chủ thầu nước nên gia đình ông Lục kiên quyết không nộp tiền.

Cũng như hộ gia đình ông Lục, anh Thái Bá Sơn (SN 1981) cho biết: "Năm 2011, chúng tôi bắt đầu sử dụng dịch vụ cung cấp nước sạch. Từ đó đến năm 2012 chúng tôi đóng tiền nước đầy đủ. Nhưng từ năm 2012 tới nay không thấy ai tới thu tiền nước. Lúc đầu cũng thấy phân vân nhưng sau cứ nghĩ đang được dùng nước miễn phí từ một dự án nào đó nên… cứ dùng thôi”.

Số tiền gia đình anh Sơn phải thanh toán là hơn 12 triệu đồng, nhưng anh cho biết sẽ không thanh toán số tiền này.

“Họ bảo đây là tiền nước của gia đình tôi từ năm 2015 tới nay. Tôi không biết họ dựa vào đâu để đưa ra con số này vì đồng hồ nước của tôi đang bị chôn sâu dưới đất, chưa đào lên được thì lấy đâu ra số liệu mà chốt?” – anh Sơn băn khoăn.

Ông Trần Văn Hồng (người thầu nước từ công ty để cung cấp cho các hộ dân) lý giải do chưa thu tiền nước chứ không phải là không thu.

“Chưa thu tiền nước chứ không phải là không thu”

Giải thích về vấn đề này, ông Hồng cho biết, do bận nhiều việc nên ông không có nhiều thời gian để đi thu tiền nước. Trước năm 2012 ông vẫn đi đọc số công tơ, chốt sổ. Đến năm 2015 ông chốt sổ thêm một lần nữa nhưng sau đó bị mất sổ nên không nắm được số liệu cụ thể.

Ông Hồng chia sẻ: “Nói thật là thời điểm đó tôi làm ăn được nên hàng tháng cứ lấy tiền nhà lên đóng tiền cho công ty nước thôi. Mỗi tháng 12-14 triệu, tháng nào nhiều thì gần 20 triệu. Tôi chưa thu tiền nước của bà con chứ không phải là không thu”.

Do năm nay làm ăn thua lỗ, ông Hồng không thanh toán được với với công ty nước nên bị cắt nước.

Bị cắt nước vì đang thiếu nợ 130 triệu đồng với công ty cấp nước nên các hộ dân đã thống nhất tạm đóng 1/3 số tiền nước từ năm 2015 tới nay (thời điểm gần nhất mà ông Hồng đã chốt được sản lượng). Do không tính toán được cụ thể lượng nước tiêu thụ hàng tháng để áp giá nước bậc thang nên các hộ dân thống nhất mức giá 10.000 đồng/m³.

Ông Nguyễn Cảnh Hưng cho biết, đã dùng nước là phải trả tiền, nhưng không thể đóng 1 lúc hàng chục triệu đồng được.

Theo ông Nguyễn Cảnh Hưng (SN 1961) cho biết: “Chúng tôi dùng nước thì phải trả tiền, đó là điều đương nhiên. Trước nay ông Hồng không thu theo tháng, đó là thiếu sót của ông ấy nhưng mình không thể “quỵt” tiền của người ta được. Tất nhiên là chúng tôi cũng không thể đóng 1 lúc hàng chục triệu đồng được, anh Hồng cũng đồng ý thu làm nhiều đợt”.

Sau khi đóng tiền nước, đa phần các hộ dân đã được cấp nước trở lại để sử dụng.

Ngày 17/4, sau khi thanh toán đủ số nợ cho Công ty CP cấp nước Diễn Châu, đa số các hộ dân đã được cấp nước trở lại, trừ hộ gia đình ông Nguyễn Đức Lục vì ông không chịu đóng 1/3 số tiền nước đã sử dụng.

“Việc không thu tiền nước theo tháng là thiếu sót của tôi. Với chỉ số đã chốt ngày 14/4, từ tháng tới tôi sẽ tiến hành thu theo tháng. Trước mắt tôi sẽ họp với các hộ dân để thống nhất việc thanh toán số nước từ năm 2015 tới nay, còn thời gian trước năm 2015 thì cũng chưa biết tính thế nào”, ông Trần Văn Hồng nói.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP