Trong tỉnh

Nghệ An chuẩn bị gì để “lót ổ” cho “đại bàng” FDI?

Cùng với loạt dự án của nhà đầu tư nước ngoài vào “làm tổ” trong thời gian qua, Nghệ An đã được cả nước ghi nhận vào Top 10 địa phương có nguồn vốn FDI lớn nhất...

Vừa qua, Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 với nguồn vốn 100 triệu USD xem như tin đáng quan tâm cho địa phương.

Một góc KCN WHA, nơi Foxconn sẽ đặt “đại bản doanh” với quy mô diện tích khoảng 48ha và kế hoạch đưa dự án 100 triệu USD vào vận hành vào cuối năm sau (ảnh: WHA)

Nhà đầu tư FDI “khủng” vào Nghệ An

Theo giấy chứng nhận đầu tư được Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cấp cho nhà đầu tư Foxconn Interconnect Technology Singapore PTE.LTD (Tập đoàn Foxconn) để triển khai dự án Công ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology sẽ triển khai tại KCN WHA trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An với tổng diện tích khoảng 48ha, tổng mức đầu tư 100 triệu USD.

Được biết, đây là doanh nghiệp sản xuất tai nghe không dây, sạc không dây, loa, đầu kết nối, dây kết nối đến từ Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) sẽ hoàn thành xây dựng hạng mục nhà xưởng và công trình phụ của dự án từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024. Ở giai đoạn tiếp theo từ tháng 7/2024 đến tháng 10/2024, nhà đầu tư sẽ tiến hành nhập khẩu thiết bị máy móc, vận hành chạy thử để hoàn thiện các công đoạn đưa vào sử dụng với công suất thiết kế 400 triệu dây kết nối/năm, 94 triệu sạc không dây/năm, trên 627 đầu kết nối/năm…

Tập đoàn Foxconn bắt đầu triển khai dự án tại Việt Nam vào năm 2007 và đã xây dựng 7 khu nhà xưởng hiện đại tại các khu công nghiệp: Quế Võ, Đại Đồng – Hoàn Sơn, VSIP tại Bắc Ninh; khu công nghiệp Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu tại Bắc Giang và khu công nghiệp Đông Mai tại Quảng Ninh với tổng số nhân lực hơn 60.000 công nhân viên, kỹ sư và chuyên gia. Cho đến nay, nhiều linh kiện kết nối chính xác, tổ hợp linh kiện điện thoại di động, XDSL, STB, Router, IP - Camera, màn hình kích thước nhỏ… đã được Foxconn sản xuất tại Việt Nam.

Sự kiện Foxconn chính thức đăng ký đầu tư vào KCN WHA cùng dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam do Everwin Precision Hong Kong Company Limited đầu tư với nguồn vốn khoảng 400 triệu USD, trong đó giai đoạn I là 200 triệu USD, công suất thiết kế 270 triệu sản phẩm/năm tại KCN VSIP Nghệ An sẽ mở ra nhiều cơ hội cho địa phương ghi điểm trong công tác thu hút vốn đầu tư FDI trong thời gian tới.

Sẵn sàng “lót ổ” cho doanh nghiệp FDI

Đặc biệt, cùng với loạt dự án của nhà đầu tư nước ngoài vào “làm tổ”, cả nước ghi nhận vào năm 2022, Nghệ An được xếp vào Top 10 địa phương có nguồn vốn FDI lớn nhất được xem sự kiên quan trọng bởi lần đầu tiên tỉnh này đạt con số như vậy với luỹ kế có 115 dự án FDI còn hiệu lực thuộc 14 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đăng ký trên 2,5 tỷ USD.

Cùng với những nhà đầu tư hạ tầng KCN đến từ nước ngoài như VSIP, WHA… và thông qua hàng loạt các dự án có nguồn vốn FDI “khủng” được triển khai xây dựng trên địa bàn như Foxconn, Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT…với tổng vốn đầu tư gần hàng tỷ USD, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An hy vọng và tin tưởng thời gian tới, địa phương sẽ hu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác quan tâm, đầu tư tại địa phương.

Không chỉ vậy, với việc liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng giao thông…nhà đầu tư cũng kỳ vọng thời gian tới, Nghệ An sẽ có “làn gió mới” trên nhiều lĩnh vực, tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp. Đáng quan tâm, trong một văn bản được ban hành gần đây, ông Nguyễn Đức Trung cũng chỉ đạo nghiêm cấm việc cán bộ sách nhiễu, cố tình tự đặt thêm thành phần hồ sơ ngoài quy định cho phép của pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An còn yêu cầu các cấp, ngành phải tăng cường các hoạt động kiểm tra nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về chuẩn mực xử sự, thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc.

Đáng quan tâm, trong 3 năm gần đây, trước sự dịch chuyển làn sóng đầu tư, tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới trong thu hút đầu tư nước ngoài. Đó là, xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư; thúc đẩy, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ triển khai các thủ tục của các dự án FDI. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của dự án FDI trọng điểm đã được giảm 2/3 so với thời gian theo quy định của pháp luật.

Tác giả: NGỌC THÁI

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP