Kinh tế

Nghệ An cho mở lại các chợ truyền thống theo cách an toàn

TP. Vinh có văn bản đồng ý mở lại tất cả các chợ truyền thống trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh, sau 38 ngày giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 nâng cao. TP. Vinh sẽ chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo Chỉ thị 19 từ 0h sáng 24/9.

Lãnh đạo UBND TP. Vinh cho hay, sau khi được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý chuyển giãn cách sang Chỉ thị 19, thành phố sẽ ban hành các hướng dẫn cho người dân, đơn vị, các hộ kinh doanh được mở cửa và các hoạt động nơi công cộng đảm bảo nguyên tắc phòng dịch và bảo vệ thành quả chống dịch gần 40 ngày qua.

Theo đó đã thống nhất chủ trương khôi phục hoạt động các chợ truyền thống trên địa bàn và các cửa hàng tạp hóa tại các khu dân cư. Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, các tiểu thương được phép buôn bán tại chợ đều thỏa mãn điều kiện là đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, đồng thời được phép kinh doanh tất cả các ngành hàng, trừ ngành hàng ăn uống trong chợ không được phép hoạt động.

Đoàn Sở Công Thương đi kiểm tra chuẩn bị mở chợ truyền thống. Ảnh ở chợ Cọi TP. Vinh

Cùng ngày, TP. Vinh đã có công văn triển khai chủ trương trên các chợ chỉ được mở khi đủ điều kiện an toàn. Chỉ cho phép mở không quá 2 lối vào và 2 lối ra, tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều (chiều vào và chiều ra khác nhau). Vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.

Đối với những người làm việc tại chợ, phải khai báo y tế hàng ngày; không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế…

Với những người đi mua hàng tại chợ, phải khai báo y tế trước khi vào chợ; tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.

Ở tất cả các vị trí bán hàng tại chợ nếu không có vách ngăn, cửa, mái che thì phải làm vách ngăn giữa các hộ, mặt trước phải làm màng ngăn chống giọt bắn để tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đối với các vị trí bán hàng còn lại thì khuyến khích sử dụng các biện pháp phòng chống dịch như trên hoặc giăng giây để đảm bảo khoảng cách giữa người bán người mua. Tại các chợ phải căn cứ số lượng điểm bán hàng, từ đó khống chế số lượng người dân vào mua hàng trong chợ bằng việc phát thẻ tích kê vào chợ cho từng người một, tránh tụ tập đông người.

Giữa các gian hàng bố trí giãn cách giữa người mua và người mua tại chợ theo quy định: các gian hàng cách nhau 2m, có vách ngăn giữa các gian hàng, kẻ vạch quy định giãn cách 2m đối với người mua, chăng dây để người mua di chuyển theo 1 chiều. Trong trường hợp số người trong chợ vượt quá khả năng giãn cách 2m thì kiểm soát, xếp hàng giãn cách có kẻ vạch phía ngoài chợ để lần lượt vào chợ.

Người bán hàng tại chợ phải đeo găng tay để giao nhận tiền, hàng hóa, khu vực vệ sinh phải có đầy đủ xà phòng, nước sát khuẩn, thùng rác phải có nắp đậy. Các vị trí kinh doanh phải bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay.

Sở Công Thương Nghệ An cho biết, việc số lượng chợ tạm ngưng hoạt động nhiều như thời gian qua khiến không ít người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn hàng thiết yếu. Tuy nhiên, với việc đồng loạt mở lại chợ truyền thống lần này, Sở sẽ kiểm soát nghiêm, chỉ những chợ nào thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo quy định mới cho phép mở trở lại.

Hiện TP. Vinh đã có 8 chợ chính thức hoạt động lại bao gồm: Chợ Hưng Dũng, chợ Quang Trung, chợ Bến Thủy, chợ Vinh, chợ Ga Vinh, chợ Chùa, xã Nghi Liên, chợ tạm Hưng Phúc và chợ Cọi, xã Hưng Lộc. Những chợ còn lại sẽ được mở lại khi đảm bảo đầy đủ các quy định phòng dịch.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP