Trong tỉnh

Nghệ An: Biến cả ngàn mét vuông đất khuôn viên ủy ban xã thành ki ốt cho thuê trái phép

Gần ngàn m2 đất thuộc khuôn viên UBND xã bỗng nhiên được lãnh đạo chính quyền chỉ đạo san lấp mặt bằng rồi xây dựng gần chục ki ốt cho các tiểu thương thuê trái phép. Sự việc khiến người dân hết sức bức xúc nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại.

6 ki ốt được xây dựng trái phép trên cả ngàn m2 đất công thuộc khuôn viên UBND xã Quỳnh Tân

Xã miền núi Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu (Nghệ An) có khuôn viên khá hạn hẹp, quỹ đất, cơ sở hạ tầng còn sơ sài, thiếu thốn, nhiều phòng ban đang phải ngồi chung làm việc với nhau. Tuy nhiên không hiểu vì sao, lãnh đạo UBND xã này lại “hô biến” một phần đất công nằm trong khuôn viên (dọc Quốc lộ 48D) trở thành những ki ốt rồi cho các hộ kinh doanh thuê lại.

Theo một người dân địa phương cho biết thì trước đây, khuôn viên ủy ban xã Quỳnh Tân được xây bờ tường bao bọc xung quanh, phía đường QL48D có tường cao khoảng 2 mét, xung quanh trồng cây xanh lấy bóng mát. Tuy nhiên sau đó lãnh đạo UBND xã Quỳnh Tân đã chỉ đạo chặt hết cây cối, san phẳng một đoạn tường (dài khoảng 30 mét) để xây ki ốt ngoảnh mặt ra phía ngoài đường.

Các hàng quán kinh doanh, buôn bán nhưng mỗi tháng chỉ phải đóng tiền thuế giá bèo vài chục ngàn đồng?

Theo quan sát của phóng viên thì trên diện tích đất công này đã mọc lên 6 ki ốt, cho các tiểu thương thuê lại kinh doanh các mặt hàng khác nhau: Sửa chữa xe máy, hàng tạp hóa và thuốc tây. Ông Nguyễn Văn N, một cựu chiến binh cho biết: “Đất công thuộc khuôn viên ủy ban xã mà họ còn ngang nhiên cắt xén, xây ki ốt cho thuê thì không còn gì để nói. Ngày trước tại đây còn cho thuê làm quán nhậu thịt chó hết sức phản cảm, mất mĩ quan. Cán bộ thì làm việc phía trong, dân thì nhậu hò hét ỏm tỏi, chỉ cách nhau một bức tường. Việc xây dựng trái phép này khiến nhiều người bất ngờ, bức xúc, đặc biệt là các cán bộ lão thành đã về hưu nhưng chẳng ai dám phản ánh trực tiếp vì sợ này nọ”.

Trao đổi với ông Hồ Minh Mậu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân thì được biết: Các ki ốt này được UBND xã Quỳnh Tân cho xây dựng từ 2005, dưới thời của nguyên Chủ tịch UBND Đậu Huy Đại. “Đất đó làm cho thuê từ những năm trước chứ từ ngày tôi lên có gì đâu anh. Từ ngày trước, khóa trước tề (kìa). Bây giờ ai dám xây dựng như thế”, ông Mậu nói.

Khi được hỏi giá cho thuê của các ki ốt này như thế nào, nộp vào đâu thì ông Mậu cho hay: “Tôi nghe nói một tháng có mấy chục ngàn ấy. Một năm 3 - 4 trăm ngàn đồng gì đó. Các khoản thu bỏ vào ngân sách xã. Ngày trước thống nhất làm để tăng thêm nguồn thu nhập cho xã thôi” (?!)

Về hướng xử lý các ki ốt xây dựng trái phép trên đất công thuộc khuôn viên UBND xã Quỳnh Tân, ông Hồ Minh Mậu cho hay: “Khi xây dựng trụ sở mới chúng tôi sẽ cho đập hết, giải tỏa hết. Để chả được mấy đồng mà dư luận không tốt. Tuy nhiên nguồn ngân sách hạn chế, UBND xã Quỳnh Tân vẫn chưa được phân bổ kinh phí để xây dựng lại mới”.


Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

  Từ khóa: ki ốt ,trái phép

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP