Trong tỉnh

Nghệ An: Bất cập trong việc thu phí gửi xe ở đền ông Hoàng Mười

Là một địa điểm văn hóa tâm linh nhưng phí trông giữ xe ở đền ông Hoàng Mười được đội lên gấp nhiều lần gây “choáng” cho du khách. Đồng thời, mỗi nơi thu phí mỗi kiểu, nơi ghi vé, nơi không, thậm chí vé không có ngày tháng, con dấu rõ ràng theo quy định.

Đền ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên – Nghệ An), là một trong những địa điểm thu hút hàng vạn lượt khách tứ phương hành hương về trong dịp đầu xuân năm mới.

Theo Quyết định 80/QĐ-UBND vào tháng 12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An, giá vé gửi xe gắn máy, xe ô tô 2 bánh đối với địa bàn thành phố Vinh và các huyện đồng bằng và núi thấp là 3.000 đồng/lượt.

Xe ô tô con 7 chỗ trở xuống mức thu phí không quá 10.000 đồng/ lượt, xe ô tô trên 7 chỗ đến dưới 16 chỗ, xe tải và các xe chuyên dùng có tải trọng dưới 3,5 tấn mức thu không quá 15.000 đồng/lượt.

Đối với các điểm, bãi trông giữ xe chất lượng cao, yêu cầu về điều kiện phục vụ cao hơn những điều kiện trông giữ thông thường (có nhà kiên cố, có camera giám sát, chống cháy nổ) và các điểm, bãi trông giữ xe tại các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa mà khách tham quan thường có nhu cầu gửi xe nhiều giờ thì mức giá trông giữ xe tối đa không quá 2 lần so với mức giá trông giữ xe quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quyết định này.

Tại đền ông Hoàng Mười có một bãi gửi xe rộng hàng ngàn m2 (có ghi rõ bãi gửi xe nhà đền). Thế nhưng, khi khách vào bãi gửi xe, không có bất cứ ai đến ghi vé. Tuy nhiên, khi xe vừa ra khỏi cổng thì một người đàn ông tiến lại và thu 30.000 đồng. Khi khách yêu cầu có vé thì người đàn ông này gọi với vào và nói:“Cho một chiếc vé 30.000 đ”. Sau khi chờ khoảng 5 phút thì khách nhận được 1 tấm vé đã cũ của năm 2018, không có ngày tháng và không có con dấu theo đúng quy định có mức thu là 30.000đ. Đặc biệt, khi du khách có yêu cầu lấy vé gửi xe thì người đàn ông thu tiền có thái độ thiếu văn hóa, văng tục chửi thề và xem thường. Đối với xe máy, mức thu là 10.000 đ/lượt.

Hợp đồng của UBND xã Hưng Thịnh với đại diện xóm Xuân Am để trông giữ xe.

Tìm hiểu về việc thu tiền giữ xe tại địa điểm đền ông Hoàng Mười, vừa cao hơn so với quy định và không có vé theo đúng quy định, ông Nguyễn Văn Đàn – Trưởng ban quản lý di tích đền ông Hoàng Mười cho biết: “Đây là địa điểm du lịch tâm linh thu hút đông khách du lịch của địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi (tức ban quản lý nhà đền) chỉ quản lý khu vực trong nhà đền, còn khu vực bãi gửi xe và khu vực hàng hóa dịch vụ lại do UBND xã quản lý. Xã họ khoán lại cho dân như thế nào thì anh xuống tìm hiểu”.

“Chúng tôi cũng đã đề xuất để ban quản lý đền quản lý cả luôn hoặc giao cho một tổ chức có sự giám sát của Nhà nước để đảm bảo không bị thất thu nhưng hiện chưa làm được, dự án cải tạo mở rộng khuôn viên đền cũng đang vướng sự cản trở của nhân dân”, ông Đàn cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Trương Văn Tám – Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh, Phó ban quản lý đền ông Hoàng Mười cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất xe máy chỉ thu 5.000đ, xe ô tô dưới 7 chỗ là 15.000đ. Chúng tôi khoán lại cho nhân dân xóm Xuân Am và xóm trưởng sẽ là tổ trưởng của tổ giữ xe. Việc những ngày du khách đông nên có sự lợi dụng để thu cao hơn quy định là có và chúng tôi cũng đã nhiều lần xử lý”.

Vé xe hoàn toàn không hợp lệ và có giá trên trời.

“Theo hợp đồng, hàng năm, tổ giữ xe phải nộp cho xã 60 triệu đồng. Chúng tôi cũng muốn giao cho huyện quản lý luôn để thống nhất, hoặc không thì phải đấu thầu cho dễ quản lý chứ không thể cứ để tình trạng lợi dụng để tăng giá quá cao như thế được”, ông Tám cho biết thêm.

Khi được hỏi: “Ông nghĩ thế nào về mức giá 30.000đ cho xe ô tô 5 chỗ và 10.000đ cho xe máy?”, thì ông Tám nói, như thế thật sự là cao quá, giá trên trời và vé xe mà PV cung cấp cho ông Tám cũng không phải là vé hợp lệ.

Thiết nghĩ, với cách thu phí gửi xe tại đền ông Hoàng Mười, nhiều người sẽ đặt câu hỏi, ai quản lý được nguồn thu từ phí gửi xe tại đây? Và nguồn thu từ phí gửi xe liệu có được nộp thuế đúng, đủ theo quy định khi những người đứng ra thu tiền ở đây không ghi vé, vé không đúng mẫu theo quy định.

Đề nghị các sở, ban ngành của tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc để xử lý nghiêm minh những cá nhân, trường hợp tư lợi cá nhân, tự ý thu giá vé không đúng với quy định của pháp luật.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP