Kinh tế

Ngân hàng lại tăng lãi suất huy động

Biên độ chênh lệch khá lớn giữa lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn và dài ngày đang được các ngân hàng áp dụng hiện nay từ 2- 3%. Do đó, xu hướng người gửi tiền đã bắt đầu chuyển sang gửi dài hạn để được hưởng mức lãi suất 7- 7,9%/năm.

Sau hiện tượng nhiều ngân hàng ồ ạt đưa ra mức lãi suất cao bằng cách phát hành chứng chỉ tiền gửi với các gói trung và dài hạn để cải thiện cơ cấu vốn cho vay của mình, mới đây một vài ngân hàng đã lại "nhấp nhổm" chỉnh tăng lãi suất.

Cụ thể, đăng tải trên website của mình, PVcomBank cho biết nếu khách hàng đem gửi tiền từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng tại ngân hàng, khách sẽ được hưởng mức lãi suất tăng thêm 0,1%/năm so với mức lãi suất niêm yết. Với các khoản tiền gửi từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, lãi suất được cộng thêm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết. Với các khoản từ 500 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn 0,3%/năm so với mức lãi suất niêm yết.

Tuy nhiên ngân hàng này cho biết chương trình trên chỉ áp dụng với các khách hàng mở mới sổ tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên và không áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Ngân hàng VietBank cũng đang chạy chương trình gửi tiết kiệm trực tuyến (online) lãi suất lên tới 8% đối với kỳ hạn 36 tháng. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy 0,1%/năm.

Biểu lãi suất tiết kiệm trực tuyến mới nhất của ngân hàng VietBank.

Theo ghi nhận tại một số ngân hàng khác, mức lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tuy không được nâng lên kịch trần nhưng lại thu hút khách hàng bằng hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn, quà tặng ngay và rút thăm trúng thưởng cuối kỳ…

Hiện nay, không chỉ những cá nhân mà các doanh nghiệp lớn còn dành nguồn vốn nhàn rỗi gửi tiền tại các ngân hàng để hưởng lãi, coi đây là kênh giữ vốn an toàn và vẫn có lãi ổn định. Ngoài ra, biên độ chênh lệch khá lớn giữa lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn và dài ngày đang được các ngân hàng áp dụng hiện nay từ 2- 3%. Do đó, xu hướng người gửi tiền đã bắt đầu chuyển sang gửi dài hạn để được hưởng mức lãi suất 7- 7,9%/năm.

Lãnh đạo của một ngân hàng cổ phần phía Nam cho hay: “Sở dĩ ngân hàng áp dụng mức lãi suất dài ngày cao hơn nhằm hút nguồn vốn dài hạn để chủ động được kế hoạch kinh doanh tín dụng trung, dài hạn".

Vị này cũng cho biết năm nay, tăng trưởng tín dụng ở mức khá cao ngay từ đầu năm nên nhu cầu thu hút vốn huy động của một số ngân hàng là có thật, song ngân hàng đã điều chỉnh và áp dụng mức lãi suất phù hợp để vừa thu hút khách gửi tiền vừa không gây áp lực tăng lãi suất trên thị trường, trong đó khuyến khích và ưu đãi các khách hàng gửi tiết kiệm với kỳ hạn dài.

Hiện hầu hết các nhà băng đều áp dụng mức lãi suất huy động dài ngày cao hơn nhiều so với kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm ngắn từ 1- 6 tháng.

Theo nhận định của một số chuyên gia tài chính cho rằng, trước diễn biến thị trường hiện nay, những người có tiền nhàn rỗi muốn để dành và không thích mạo hiểm thì nên gửi ngân hàng kỳ hạn dài hưởng lãi suất cao nhất. Bởi mặt bằng lãi suất năm 2017 được đánh giá sẽ ổn định, nếu có tăng cũng thì cũng không biến động nhiều.

Sức ép tăng lãi suất sẽ lớn dần trong nửa cuối năm

Tác giả bài viết: Mai Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP