Thế giới

Nga - Mỹ đấu khẩu vì phương Tây ồ ạt viện trợ vũ khí cho Ukraine

Đại diện của Nga và Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã tranh cãi về việc phương Tây đưa khí tài quân sự tới Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Moscow.

Chiến sự Nga - Ukraine vẫn đang diễn ra quyết liệt sau khi Kiev tuyên bố phản công trên toàn tuyến (Ảnh: Reuters).

AP đưa tin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 8/9 nhận định, những tuyên bố rằng vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine có thể dẫn tới chiến thắng chỉ là "những tưởng tượng trống rỗng". Ông nhấn mạnh, Nga đang phá hủy cả vũ khí cũ và mới của Ukraine và sẽ kết thúc cuộc chiến khi đạt được mục tiêu đặt ra.

Trong khi đó, phía Mỹ cáo buộc Nga đổ lỗi cho các quốc gia khác khi quyết ngăn Moscow tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine. Washington tuyên bố, họ cam kết sẽ hỗ trợ người dân Ukraine để họ bảo vệ cuộc sống, quyền tự do và nền dân chủ.

Cuộc đấu khẩu giữa các nhà ngoại giao Nga và Mỹ xảy ra trong cuộc họp thứ 3 liên tiếp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nó diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Ukraine và cam kết viện trợ quân sự thêm cho Kiev 2 tỷ USD.

Đại sứ Nebenzia ngày 8/9 đã yêu cầu tổ chức cuộc họp để bàn về mối đe dọa khi phương Tây liên tục gửi vũ khí tới Ukraine.

"Tôi muốn nói rằng vũ khí phương Tây không có vai trò quyết định trên chiến trường bất kể phía Ukraine đang tuyên bố như vậy. Quân đội Nga, vốn nhất quán với quan điểm giảm thiểu rủi ro cho binh lính Moscow và dân thường Ukraine, đang phá hủy không chỉ các loại vũ khí cũ của Kiev, mà còn cả các loại vũ khí hiện đại từ NATO", nhà ngoại giao Nga tuyên bố.

Ông Nebenzia thừa nhận rằng Ukraine đã giành được một số ngôi làng nhỏ gần đây và truyền thông phương Tây đã đưa tin về một cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, theo ông, hầu hết các chuyên gia quân sự đồng ý rằng các vũ khí mới của phương Tây sẽ không thay đổi cán cân lực lượng và sẽ chỉ làm kéo dài chiến sự.

Nhà ngoại giao Nga cảnh báo "một phần lớn" vũ khí phương Tây đã bị lọt vào tay của những kẻ buôn lậu và có thể bị tuồn tới những nhóm khủng bố ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Trong khi đó, Phó Đại sứ Mỹ Richard Mills gọi cuộc họp hôm 8/9 là "nỗ lực rõ ràng" của Nga nhằm đánh lạc hướng khỏi nội dung cuộc họp 1 ngày trước đó về cáo buộc người dân Ukraine bị ép di tản sang Nga.

Ông Mills cho rằng, những cáo buộc của Nga về việc Mỹ và phương Tây đang làm leo thang và kéo dài cuộc chiến ở Ukraine là sai trái. Nhà ngoại giao Mỹ cáo buộc các động thái của Nga khi khởi phát một cuộc chiến không cần thiết ở Ukraine đang khiến thế giới phải trả giá đắt.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an diễn ra trong bối cảnh, Ukraine tuyên bố đã phản công và giành lại quyền kiểm soát hàng chục khu tái định cư, rộng tương đương 1.000 km2 ở miền Đông và miền Nam kể từ ngày 1/9.

Ukraine cũng cho biết đã giành được thị trấn Balakliya ở phía đông gần Kharkov, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine. Đoạn video được đăng tải trên một trang tin Ukraine dường như cho thấy Nga đã bỏ lại xe tải, pháo và đạn dược.

Sau đó, Vitaly Ganchev, một quan chức thân Nga ở khu vực trên, nói rằng Moscow ngăn chặn thành công nỗ lực của Ukraine nhằm bao vây và giành lại Balakliya.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP