Thế giới

Nga bắn rơi Su-25, phóng tên lửa phá hủy kho vũ khí Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hệ thống phòng không nước này đã bắn rơi máy bay chiến đấu Su-25 và phá hủy kho vũ khí lớn của Ukraine.

Lực lượng thân Nga khai hỏa gần nhà máy ở Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay 29/5 cho biết, các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine.

"Hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một máy bay Su-25 của không quân Ukraine gần khu định cư Novogrigorovka ở Dnepropetrovsk", ông Konashenkov cho biết.

Theo ông Konashenkov, không quân Nga cũng thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác để phá hủy một kho vũ khí lớn của quân đội Ukraine.

"Các tên lửa chính xác tầm xa của không quân Nga đã xóa sổ một kho vũ khí lớn của quân đội Ukraine trong khuôn viên nhà kho của một trong các doanh nghiệp ở Krivoi Rog thuộc khu vực Dnepropetrovsk", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói.

Ông Konashenkov thông báo, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã phá hủy 62 sở chỉ huy của quân đội Ukraine.

"Lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã tấn công 62 sở chỉ huy, 596 khu vực tập trung binh sĩ và khí tài quân sự, cũng như 52 vị trí của các đơn vị pháo và súng cối của lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", ông Konashenkov cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố thiệt hại của Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra đến nay.

"Tổng cộng, các mục tiêu sau của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt: 183 máy bay quân sự, 128 máy bay trực thăng, 1.049 máy bay không người lái, 325 hệ thống tên lửa đất đối không, 3.309 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 447 hệ thống rocket phóng loạt, 1.722 pháo dã chiến và súng cối, 3.270 xe cơ giới quân sự đặc biệt", ông Konashenkov xác nhận.

Nga gần đây liên tục thông báo phá hủy các kho tập kết vũ khí của Mỹ và đồng minh cung cấp cho Kiev, trong bối cảnh phương Tây tăng cường đưa khí tài hạng nặng hỗ trợ Ukraine đối phó giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga.

Khi xung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn có ý nghĩa quyết định, nguồn tiếp tế vũ khí từ phương Tây cho Ukraine đang trở thành mối quan tâm chính của cả Kiev và Moscow. Nga đang tăng cường không kích vào các tuyến đường tiếp tế quan trọng vận chuyển hàng tỷ USD vũ khí của phương Tây vào Ukraine như mạng lưới đường sắt, các nhà kho.

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, phương Tây chủ yếu cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí nhỏ và thiết bị phòng vệ. Tuy nhiên, chính sách này đã thay đổi gần đây, khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu cung cấp vũ khí hạng nặng hơn. Điều này được cho là hỗ trợ đáng kể trong việc nâng cao năng lực của quân đội Ukraine sau một thời gian đối mặt với tình trạng cạn kiệt vũ khí.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov ngày 28/5 đã cảm ơn "một số" quốc gia vì đã bổ sung cho kho vũ khí của Ukraine pháo 155 mm, đồng thời ca ngợi Mỹ về lô lựu pháo M777 gần đây và hơn 100 máy bay không người lái các loại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của quốc gia này đã liên tục kêu gọi các nước đồng minh viện trợ thêm vũ khí hạng nặng, đặc biệt là tên lửa phòng không cho Ukraine nhằm giúp quân đội nước này sớm giành lại quyền kiểm soát không phận.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP