Pháp luật

Nảy lòng tham, chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng tại máy ATM

Ra máy rút tiền, Hiển vô tình thấy chiếc thẻ ATM bị để quên. Lòng tham trỗi dậy, đối tượng lập tức chiếm đoạt hết tiền có trong tài khoản của người khác.

Chiều 22-12-2015, Nguyễn Quang Hiển (SN 1982, trú ở xã Tiền Hải, TP Phủ Lý, Hà Nam) từ chỗ trọ tại phường Việt Hưng đi ra máy ATM của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đặt tại phố Đức Giang (quận Long Biên) để rút tiền trong tài khoản của đối tượng.

Tại đây, Hiển vô tình thấy chiếc thẻ ATM của anh Phạm Văn Minh (SN 1982, trú ở TP Thái Nguyên, Thái Nguyên) bị để quên trong máy rút tiền tự động. Kèm theo đó, trên màn hình máy ATM vẫn hiển thị dòng chữ “Bạn có muốn giao dịch không”.

Nảy lòng tham, Nguyễn Quang Hiển đã phải lĩnh án

Lòng tham trỗi dậy, thanh niên này lập tức ấn nút kiểm tra số dư tài khoản của anh Minh và thấy thông báo có 32 triệu đồng. Tức thì, Hiển nhanh chóng thao tác chuyển 31,5 triệu đồng từ số tài khoản của người bỏ quên thẻ ATM sang tài khoản của đối tượng cũng mở tại Vietinbank.

Hoàn tất giao dịch chiếm đoạt tiền của người khác xong, Hiển mới lấy thẻ ATM của bị hại ra và nhét thẻ rút tiền tự động của đối tượng vào để rút 9 triệu đồng ra tiêu cá nhân. Cẩn thận hơn, ngay sau đó đối tượng một lần nữa thao tác chuyển hết số tiền vừa chiếm đoạt của anh Minh sang tài khoản của Hiển mở ở một ngân hàng khác.

Về phía bị hại, sau một hồi lục lại trí nhớ mới sực nhớ ra thẻ ATM vẫn để quên ở máy rút tiền tự động, trên phố Đức Giang. Thế nhưng khi cuống cuồng chạy ra thì anh Minh đã không còn biết chiếc thẻ ATM của mình đang nằm ở đâu nữa.

Liên hệ với ngân hàng, anh Minh tá hỏa khi nhận được thông tin hầu hết số tiền trong tài khoản cá nhân của anh đã bị Hiển chiếm đoạt hết. Lần theo địa chỉ cùng số điện thoại của thanh niên nảy lòng tham, anh Minh yêu cầu Hiển hoàn trả lại tiền nhưng không kết quả.

Cực chẳng đã, anh này buộc phải có đơn tố cáo ra cơ quan công an. Quá trình điều tra, Hiển hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội do “hoàn cảnh đưa đẩy” của bản thân. Và trong quá trình ấy, đối tượng mới chịu trả lại anh Minh già nửa số tiền đã chiếm đoạt.

Với hành vi nêu trên, ngày 22-12-2016, TAND quận Long Biên đưa Nguyễn Quang Hiển ra xét xử sơ thẩm và đã quyết định tuyên phạt nam thanh niên này 12 tháng tù giam về tội “Sử dụng thiết bị số chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 226b-BLHS.

Mong muốn được giảm hình phạt và được hưởng án treo, Nguyễn Quang Hiển có đơn kháng cáo lên Tòa án Hà Nội. Cũng chính vì thế sáng nay (20-4), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của bị cáo, rồi đi đến quyết định chuyển hình phạt từ 12 tháng tù giam sang cho hưởng án treo đối với nam thanh niên nảy lòng tham.

Tác giả bài viết: Lâm Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP