Bạn cần biết

Nặn mụn thế nào để da không bị sẹo?

Nặn mụn không đúng cách tại nhà sẽ gây ra nhiều vấn đề về da, sẹo thâm, nhiễm trùng,...

Nặn mụn tùy tiện, không đúng cách có thể để lại những hậu quả như nghiêm trọng hơn như sẹo thâm, mụn càng nổi nhiều… Vì thế bạn cần lưu ý những điều dưới đây trước khi thực hiện nặn mụn tại nhà.

Nặn mụn không đúng thời điểm chỉ khiến mụn càng sưng to hơn.

Nên nặn mụn thời điểm nào?

Nặn mụn không đúng thời điểm chỉ khiến mụn càng sưng to hơn, để lại vết thâm và tạo điều kiện cho mụn xuất hiện nhiều hơn nữa. Vì thế bạn chỉ nên nặn mụn khi mụn đã “già”.

Cách nhận biết mụn già đó là cồi mụn khô và cứng lại, ngả màu vàng nâu và nổi cộm trên bề mặt da. Lúc này chỉ cần một thao tác nhẹ là đã có thể đẩy cồi mụn ra khỏi làn da của bạn.

Những loại mụn nào có thể nặn tại nhà?

Bạn chỉ nên nặn mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Đây là những loại mụn hình thành chủ yếu do tế bào chết, bã nhờn mắc kẹt trong lỗ chân lông. Hai loại mụn này nằm sát bề mặt da, độ sâu thấp nên dễ can thiệp để loại bỏ.

Còn với những loại mụn viêm, mụn mủ, mụn trứng cá,... không được tùy tiện nặn. Những loại mụn này thường ăn sâu vào tế bào da, đau và rất khó nặn.

Chưa kể, mụn dễ trở nặng, lâu lành hơn, đồng thời dễ dẫn đến hình thành ổ mụn. Mụn vỡ ra và lây lan sang các vùng da khỏe mạnh khiến tình trạng da trở nên nghiêm trọng hơn, nguy cơ cao da bị nhiễm trùng, có khả năng để lại những vết thâm, sẹo gây mất thẩm mỹ.

Chính vì vậy, với những loại mụn này tuyệt đối không tự thực hiện tại nhà mà tốt nhất nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.

Với những loại mụn như mụn viêm, mụn mủ, mụn trứng cá,... tuyệt đối không tự thực hiện tại nhà mà tốt nhất nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.

Hướng dẫn cách nặn mụn tại nhà hạn chế thâm sẹo

Trước hết bạn cần kiểm tra độ già của mụn bằng cách dùng tay ấn nhẹ lên mụn, nếu đầu mụn đã khô và cứng thì có thể nặn được. Lưu ý rửa tay sạch trước khi chạm lên mặt kiểm tra.

Sau đó, chuẩn bị dụng cụ để nặn mụn như sử dụng tăm bông, kim hoặc dụng cụ chuyên dụng. Trước khi dùng nên làm sạch, sát khuẩn dụng cụ, không nên nặn mụn bằng tay.

Rửa sạch mặt với các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có khả năng làm sạch sâu. Xông hơi để giúp lỗ chân lông giãn nở, hỗ trợ quá trình nặn mụn được dễ dàng, ít đau hơn. Chỉ cần xông bằng hơi nước trong khoảng từ 2 - 5 phút là được.

Thực hiện nặn mụn thì bạn sử dụng dụng cụ chỉ tác động nhẹ nhàng để đẩy cồi mụn ra khỏi da. Không cố gắng ghì, ép hay dùng lực mạnh sẽ chỉ khiến da bị tổn thương, dễ thâm tím.

Lưu ý sau khi nặn mụn cần phải kết hợp với việc chăm sóc và giữ gìn vệ sinh làn da thật tốt. Không trang điểm ngay sau khi nặn vì điều này sẽ tái tạo vi khuẩn trên da, khiến mụn lâu lành hơn.

Tác giả: MY ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: da sẹo ,nặn mụn ,chăm sóc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP