Thể thao

Năm 2014, Công Vinh, Quế Ngọc Hải khóc nức nở vì Malaysia

Hy vọng tràn trề để rồi thất vọng nặng nề, không người hâm mộ Việt Nam nào quên được bi kịch của đội tuyển Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2014 trước Malaysia.

Highlights Việt Nam 2-4 Malaysia: Trận thua khó hiểu 2-4 của ĐT Việt Nam trước Malaysia tại bán kết lượt về AFF Cup 2014 dấy lên nhiều hoài nghi.

Không hiểu chuyện gì đang xảy ra trên sân? Hay hệ thống phòng ngự có vấn đề?... là những cụm từ mà bình luận viên trên truyền hình thốt lên. Tất cả điều đó xuất hiện chỉ sau 45 phút đầu tiên của trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 giữa Việt Nam và Malaysia tháng 12/2014.

Bi kịch thay, điều đó diễn ra ngay ở Mỹ Đình, nơi Lê Công Vinh đã làm rơi nước mắt của hàng triệu cổ động viên 6 năm trước với cú đánh đầu ngược làm tung lưới Thái Lan để mang về danh hiệu vô địch AFF Cup 2008. Sáu năm sau, Công Vinh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh lập cú đúp.

GettyImages460306054
Công Vinh lập cú đúp, nhưng không cứu được ĐT Việt Nam trong ngày hàng thủ tạo ra thảm họa trước Malaysia.

Thế nhưng, Công Vinh giỏi bao nhiêu thì hàng thủ lại đạp đổ mọi nỗ lực đó. Việt Nam để thua Malaysia tỷ số 2-4. Kết quả này khiến trận thắng 2-1 trên sân đối phương vô nghĩa. "Những ngôi sao vàng" (biệt danh tuyển Việt Nam được báo chí khu vực chọn) ngã ngựa giữa cơn mơ. Thầy trò Toshiya Miura lỗi hẹn với trận chung kết AFF Cup.

Việc ĐTQG gây thất vọng khi nhận được kỳ vọng như gắn liền với văn hóa bóng đá Việt Nam. Chung kết Tiger Cup năm 1998, sân Hàng Đẫy ướt sũng bởi những giọt nước mắt. Cái lưng của Sasikumar (Singapore) cướp mất của Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Sỹ Hùng... chức vô địch họ sẽ không bao giờ chạm tới.



Người Việt Nam khóc rất nhiều sau trận đấu đó. Hai năm sau, pha lập công vào phút 120 của Gendut (Indonesia) lại kết thúc giấc mơ ĐT Việt Nam khi để thua Indonesia 2-3 tại bán kết AFF Cup 2000. Và còn nhiều nữa những lần các chàng trai khoác trên mình màu áo đỏ lấy đi nước mắt của khán giả.

Và trong buổi tối của tháng 12/2014, nước mắt tiếp tục rơi. Có điều, nó không chứa một sự tiếc nuối như thất bại của năm 1998 hay 2000, mà là nỗi uất ức. Sân Mỹ Đình hôm ấy tràn ngập một màu đỏ, những ánh mắt chứa đựng rất nhiều niềm tin về một trận thắng oanh liệt trước Malaysia của thầy trò Miura.

2 622255654564170 2063856144591233407 zing
Ở trận lượt đi bán kết AFF Cup 2014 tại Malaysia, các CĐV đội chủ nhà đã tràn sang tấn công CĐV Việt Nam trên khán đài. Đây là hình ảnh khó quên của bóng đá Việt Nam.

Sau khi đã đánh bại đối thủ 2-1 ngay trên sân đối phương, ít người tin ĐT Việt Nam có thể sụp đổ trước Malaysia. Vậy mà điều không ai ngờ lại có thể xảy ra. Bóng đá không có lỗi. Chính những cầu thủ trên sân đã dập tắt một giấc mơ. Sân Mỹ Đình đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Mọi thứ diễn ra quá nhanh.

Đâu đó là sự ngỡ ngàng khi Việt Nam nhận hai bàn thua sớm. Và hy vọng lại được thắp lên với pha sút phạt đền thành công của Công Vinh. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Liên tiếp các sai lầm sau đó đã vùi dập ĐT Việt Nam. Kết thúc 45 phút đầu tiên, đội chủ nhà để Malaysia dẫn 1-4.

Những sự ngơ ngác toát lên trong ánh mắt các cổ động viên. Làm thế nào một đội tuyển thi đấu rất ấn tượng trước Malaysia trong trận lượt đi lại mang bộ mặt rất khác trước 40.000 khán giả nhà? Từ một đội bóng bản lĩnh và sắc bén, tuyển Việt Nam đánh mất toàn bộ chỉ sau bốn ngày.

Trên đất Malaysia, hàng thủ Việt Nam ấn tượng bao nhiêu lại chơi mơ ngủ bấy nhiêu ở lượt về. Các cầu thủ sơ hở trong kèm người và khả năng phối hợp bắt việt vị. Điều này khiến đội nhà nhận ba bàn thua với kịch bản gần giống nhau.

3GettyImages460301056
Trận thua 2-4 của Việt Nam trước Malaysia rất khó hiểu.

Đó toàn là những tình huống Malaysia dùng những đường chuyền dài vào sau lưng các hậu vệ Việt Nam. Cứ mỗi lần như vậy, hàng thủ lại xử lý lóng ngóng. Thảm họa hàng thủ kéo theo hiệu ứng dây chuyền làm tâm lý các cầu thủ nóng vội, từ đó đánh mất sự chính xác trong các pha phối hợp.

Rất nhiều người đã thốt lên câu "không thể hiểu nổi" với trận thua Malaysia. Trước trận đấu, niềm tin và hy vọng từ cầu thủ, ban huấn luyện, cho đến người hâm mộ lớn bao nhiêu thì sau 90 phút trên sân Mỹ Đình, nỗi buồn và sự thất vọng nhân lên bấy nhiêu. Không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Lần thứ 3 sau 5 năm, bóng đá Việt Nam lại ôm hận trước Malaysia, sau trận chung kết SEA Games 2009 và bán kết AFF Cup 2010. Song, khoảnh khắc về 90 phút khó hiểu ở Mỹ Đình vào năm 2014 chắn là trận thua tức tưởi nhất.

4VN Mlaay 1
Thống kê về các lần đối đầu của ĐT Việt Nam vs Malaysia. Đồ họa: Trí Mai.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí Ảnh: Getty Images

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP