Thế giới

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD bắt doanh nhân nghi giúp Triều Tiên lách trừng phạt

Mỹ tuyên bố treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ một công dân Singapore bị tình nghi tham gia hoạt động chuyển dầu và hàng xa xỉ trái phép cho Triều Tiên.

Kwek Kee Seng bị Mỹ truy nã vì cáo buộc lách lệnh trừng phạt bằng cách giao dịch với Triều Tiên và rửa tiền (Ảnh: Cục Điều tra Liên bang Mỹ).

Theo quan chức ngoại giao Mỹ Paul Houston, công dân Singapore, được xác định là Kwek Kee Seng, là giám đốc của một hãng vận chuyển có trụ sở tại Singapore. Kwek bị nghi ngờ tham gia vào một "kế hoạch mở rộng" nhằm lách các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

"Theo cáo buộc, Kwek và đồng phạm đã tìm cách che giấu hoạt động của họ bằng cách thực hiện các giao dịch tài chính thông qua một loạt công ty vỏ bọc có trụ sở tại Panama, Singapore và các địa điểm khác", ông Houston nói trong một cuộc họp báo do Trung tâm Báo chí Nước ngoài Washington tổ chức hôm 3/11.

Ông Houston cho biết Kwek bị cáo buộc có liên quan đến việc vận chuyển trái phép các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên. Ông lưu ý rằng Triều Tiên đã vi phạm giới hạn 500.000 thùng dầu/năm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên hợp quốc.

Gonzalo Suarez, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên nhằm tài trợ cho các chương trình vũ khí bất hợp pháp của nước này.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên phóng số tên lửa kỷ lục trong năm nay. Bình Nhưỡng đã phóng một số tên lửa đạn đạo, trong đó có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hôm 3/11.

Ông Suarez cho biết các vụ phóng tên lửa mới nhất đã nâng tổng số tên lửa mà Triều Tiên phóng trong năm nay lên "hơn 50 tên lửa".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP