Pháp luật

Một người mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát được tuyên nhận bồi thường hơn 14,8 tỉ đồng

Đây là 1 trong số hơn 35.000 người đầu tư trái phiếu được xác định là bị hại trong đại án Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2.

TAND TP HCM vừa công khai bản án sơ thẩm giai đoạn 1 trong vụ án do Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm, thực hiện trên cổng thông tin điện tử của mình.

Kèm theo bản án, tòa cũng công bố danh sách các bị hại là những người đã mua trái phiếu khống trong vụ án. Danh sách này bao gồm thông tin về tên, địa chỉ, số lượng trái phiếu và số tiền bồi thường theo mệnh giá trái phiếu (VNĐ).

Nổi bật trong danh sách, một bị hại ở quận Ba Đình, TP Hà Nội, sở hữu 148.930 trái phiếu (mã ADC-2018.09.01) và được tuyên bồi thường 14,893 tỉ đồng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. Ảnh: Hoàng Triều

Theo nội dung bản án, TAND TP HCM đã xem xét giải quyết các yêu cầu bồi thường của các bị hại liên quan đến sáu mã trái phiếu: QT-2018.12.01, ADC-2018.09, ADC-2018.09.01, ADC-2019.01, SET.H2025 và SNW-2018.10. Các mã này do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông, Công ty CP Đầu tư Sunny World, Công ty CP Đầu tư Quang Thuận, và Công ty CP Dịch vụ và Thương mại TP HCM (Setra) phát hành.

Cũng theo HĐXX, số tiền 30.000 tỉ đồng đã được các cơ quan chức năng dùng làm căn cứ để truy tố trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, giá trị thiệt hại của các bị hại được xác định dựa trên số trái phiếu mà họ đang sở hữu, với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Những thiệt hại liên quan đến lãi suất, phí chuyển nhượng và các khoản chi phí khác sẽ được giải quyết theo quy trình tố tụng riêng biệt nếu có yêu cầu từ các bị hại.

Theo bản án, bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được xác định là chủ mưu vụ án. Bị cáo này bị tuyên phạt mức án chung thân về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

HĐXX xác định bị cáo Lan đã chủ trương thực hiện nhiều thủ đoạn gian dối trong phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt 30.081 tỉ đồng của hơn 35.000 bị hại là những người đầu tư trái phiếu. Do đó, tòa án buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi thường toàn bộ hậu quả vụ án.

HĐXX nhận định Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và SCB đã ký kết hợp đồng môi giới, phát hành trái phiếu. SCB đã sử dụng 239 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 2.400 nhân viên tư vấn khách hàng gửi tiền mua trái phiếu. Đa số người mua trái phiếu là khách hàng tại SCB, đây là 1 trong những thủ đoạn quyết định sự thành công của việc phát hành trái phiếu.

Tác giả: Trần Thái

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP