Kinh tế

Một năm thắng lợi của ngư dân Diễn Châu

Năm 2016, nhờ thời tiết thuận lợi, giá dầu giảm, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã tạo điều kiện cho ngư dân mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn vươn khơi xa nên hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân Diễn Châu đạt hiệu quả cao.

Năm 2016, tần suất khai thác trên biển của ngư dân Diễn Châu tăng 30% so với các năm trước. Giá dầu giảm mạnh cũng đã hạ được 20% chi phí, nên bà con ngư dân Diễn Ngọc ra khơi thuận lợi. Gần 400 tàu thuyền của xã khai thác đạt sản lượng gần 15.000 tấn hải sản, tăng hơn năm 2015 gần 1000 tấn, mang về doanh thu trên 375 tỷ đồng. Bình quân, mỗi tàu đạt từ 100 – 700 triệu đồng/năm.
Những con tàu vươn khơi..
Ông Vũ Duy Huyền - ngư dân Diễn Ngọc vui mừng chia sẻ: Năm ni thuận lợi, gió má chi cũng thuận lợi, thời tiết ủng hộ cho thuyền bè đi ra khơi, sản lượng nhích hơn, đi đều hơn năm ngoái. Trông sang năm 2017 chỉ mong thời tiết thuận lợi hơn nhiều để ngư dân đánh bắt thành đạt hơn.

Năm nay cũng là năm mà ngư dân Diễn Bích phát huy cao nội lực cho đóng tàu xa bờ. Với tư tưởng không làm ăn nhỏ lẻ, gần bờ nữa mà phải vươn ra các ngư trường khai thác rộng lớn hơn nên bà con ngư dân, các tổ nghề cá đã liên kết, phát huy nội lực đóng mới được 29 tàu công suất từ 150 CV trở lên, trị giá trên 50 tỷ đồng. Nâng tổng số tàu xa bờ của toàn xã lên 95 chiếc, chiếm 50% đội tàu toàn xã. Nhờ đó mà toàn xã đánh bắt được hơn 9000 tấn, doanh thu trên 140 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm 2015.

...Cho một năm bội thu tôm cá
Ông Nguyễn Văn Liên - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Bích cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi vì tàu bè được chuyển đổi to hơn, nhà cửa được xây dựng khang trang, ngăn nắp hơn. Đường bê tông được bà con đóng góp xây dựng được nhiều hơn. Có thể khẳng định, năm nay là một năm thắng lợi trên mọi phương diện.

Được tỉnh và huyện hỗ trợ hơn 8 tỷ đồng nên toàn huyện Diễn Châu đã có gần 50 tàu công suất từ 150 CV trở lên, trong đó có tới 45 tàu công suất trên 400 CV. Đội tàu xa bờ tăng nhanh nên sản lượng đánh bắt trong năm đạt 31.000 tấn. Bên cạnh lĩnh vực khai thác, thì từ đầu năm đến nay, bà con các làng nghề đã chế biến được hơn 5 triệu lít nước mắm, 1.700 tấn ruốc, gần 7000 tấn hải sản khô, 10.000 tấn bột cá...Đem về tổng giá trị trên 685 tỷ, tăng gần 50 tỷ đồng so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân lao động đạt 50 triệu đồng /năm.

Tập trung đóng tàu công suất lớn
Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng Phòng NN &PTNT Diễn Châu: Năm nay là một kết quả mỹ mãn, trước đến giờ một năm chỉ 5 - 7 tàu thôi mà trong 2016 đóng hơn 50 tàu, công suất tăng đột biến, đặc biệt những tàu này đảm bảo 2 mục tiêu, đó là năng suất khai thác đạt rất cao bởi đánh bắt xa bờ, thứ 2 là chất lượng sản phẩm được nâng lên rất rõ rệt.

Kết quả năm 2016 cho thấy những tư duy, cách làm ăn mới nhiều triển vọng của ngư dân Diễn Châu trong việc khai thác hải sản. Đây là điều kiện quan trọng để Diễn Châu thực hiện đề án phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống cho bà con ngư dân

Tác giả bài viết: Mai Sao

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP