Theo lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM), tại thời điểm VN1344 đến sân bay Cam Ranh, tổ bay phải hạ cạnh ở đầu 02 (dành cho thời tiết xấu) thay vì đầu 20 như thông thường, tuy nhiên phi công lại không được hạ cánh tại vị trí 02 do Cục Hàng không chưa phê chuẩn thủ tục liên quan.
Đại diện VATM cho hay, sân bay Cam Ranh có địa hình phức tạp, đầu phía Nam giáp núi (đầu 02) nên phải lắp thiết bị hạ cánh chính xác ILS để hỗ trợ máy bay. Do phương thức này khá phức tạp nên Cục hàng không VN yêu cầu các tổ bay phải có chương trình huấn luyện riêng. Để hạ cánh tại “đầu 02”, phi công cần trải qua huấn luyện phương thức bay đặc biệt và được Cục Hàng không VN phê chuẩn.
Tổ bay trên chuyến bay VN1344 chưa được Cục Hàng không VN phê chuẩn việc huấn luyện hạ cánh ở đầu 02, nên kiểm soát viên không lưu không cho phi công hạ cánh ở sân bay Cam Ranh trong bối cảnh nêu trên.
Theo nguồn tin của VnExpress, tổ lái được phân công thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay VN1344 là 2 phi công nước ngoài, đã được huấn luyện bổ sung bài bay hạ cánh khó, tuy nhiên danh sách 2 phi công này đang chờ Cục hàng không Việt Nam chứng nhận.
Khi xếp lịch cho tổ lái, bộ phận điều độ của Vietnam Airlines đánh giá các thông tin khí tượng cho thấy thời tiết tại Cam Ranh xu hướng tốt, do đó tổ bay này được phân công. Tuy nhiên, ở sân bay Cam Ranh, áp thấp nhiệt đới khiến trời nhiều sương mù, phi công VN1344 đã bay vòng chờ thời tiết tốt lên và 2 lần hạ độ cao nhưng không đủ điều kiện hạ cánh tại đầu 20. Ngoài ra, do không được phép hạ cánh tại đầu 02 nên máy bay đã quay về sân bay Tân Sơn Nhất.
"Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Tác giả bài viết: Đoàn Loan - Xuân Ngọc
Nguồn tin: