Tại diễn đàn về công nghệ vừa diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản, Mitsuo Hitomi, Giám đốc bộ phận truyền động của Mazda cho biết, hãng này đang nghiên cứu thế hệ động cơ xăng mới Skyactiv-3. Ưu điểm lớn nhất là hiệu suất nhiệt năng đạt mức 56%, cao nhất trong ngành công nghiệp xe hơi hiện tại đối với động cơ đốt trong. Bên cạnh đó là thân thiện với môi trường như xe điện.
Mazda đang nghiên cứu về thế hệ động cơ xăng mới SkyActiv-3. Ảnh: Roadandtrack. |
Skyactiv-3 được kỳ vọng tối ưu hóa hiệu quả chuyển đổi năng lượng từ nhiệt năng thành cơ năng, giảm hao hụt do ma sát của piston với thành xi-lanh và tổn thất nhiệt trong quá trình hoạt động. Động cơ có hiệu suất nhiệt năng cao nhất (50%) hiện thuộc về Mercedes-AMG sử dụng cho xe đua F1 (Formula 1). Dự án siêu xe đường phố bản thương mại Project One của Mercedes đang trong quá trình phát triển, đặt mục tiêu đạt hiệu suất nhiệt năng 41%.
Theo hãng xe Nhật, động cơ Skyactiv-3 tăng thêm 26% so với mức hiệu suất đạt được ở thế hệ hiện tại, Skyactiv-G. Trước khi thế hệ thứ ba ra mắt, hãng cho biết sẽ sớm ứng dụng công nghệ đánh lửa không cần bugi, Skyactiv-X, lần lượt cho các mẫu xe thương mại từ 2019.
Điều đang được quan tâm hơn cả là chìa khóa nào giúp Mazda tự tin đạt được mục tiêu đề ra chưa được Mitsuo Hitomi tiết lộ. Tuy nhiên, nếu dự án thành công, động cơ xăng mới là một thành tựu quan trọng trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt. Động cơ đốt trong đối diện nguy cơ biến mất, nhường chỗ cho động cơ điện, hybrid, pin nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Skyactiv-3 khi hoàn thiện có thể giải quyết thêm bài toán về giá thành và khả năng phổ cập trên thị trường. Bởi xe điện dù có tiện ích lớn về việc không phát thải, nhưng chi phí sản xuất cao, khó áp dụng đại trà khi cần mạng lưới trạm sạc mà nhiều quốc gia chưa thể ngay lập tức đáp ứng.
Tác giả: Phạm Trung
Nguồn tin: Báo VnExpress