Xã hội

Mây thấu kính lạ mắt vây quanh đỉnh núi Bà Đen

Một đám mây có tạo hình lạ mắt vây quanh đỉnh núi Bà Đen sáng 24/11 khiến du khách thích thú. Một số người đã chụp ảnh, quay clip khi chứng kiến cảnh tượng thiên nhiên này.

Mây thấu kính có tạo hình đẹp mắt trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) sáng 24/11. Ảnh: Nguyễn Tuân.

Trao đổi với Zing, đại diện Hội Thiên văn Hà Nội nhìn nhận đám mây xuất hiện ở núi Bà Đen (Tây Ninh) sáng nay là một đám mây "thấu kính". Những đám mây này thường đứng yên, có hình dạng tương tự như thấu kính và hình thành ở độ cao nhất định.

Nhờ được căn chỉnh với hướng vuông góc của gió, mây được tách thành ba loại: Trung tích, tầng tích và ti tích. Tùy vào điều kiện thời tiết, địa hình, mây thấu kính sẽ dần hình thành từ ba dạng mây này.

Khi không khí ẩm và ổn định chảy qua một ngọn núi, các lượn sóng (không khí) dừng có thể hình thành ở mặt trên của núi. Cùng lúc, nhiệt độ tại đỉnh sóng giảm xuống dưới điểm sương, hơi nước sẽ ngưng tụ lại tạo thành đám mây dạng thấu kính.

Đến khi dòng không khí đi xuống chỗ lõm của sóng, đám mây có thể bốc hơi. Trong một số điều kiện nhất định, chuỗi dài các đám mây dạng thấu kính có thể kéo dài hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn km.

Những ngày qua, Nam Bộ và TP.HCM mưa triền miên, trời âm u và nhiều mây. Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết hiện tại thời tiết Nam Bộ và TP.HCM đang chịu chi phối bởi rãnh áp thấp có trục nằm ngay trên khu vực. Trên rãnh áp thấp này tồn tại vùng thấp chứa nhiều nhiễu động gây mưa.

Ngoài ra, khu vực còn chịu ảnh hưởng bởi nhiễu động gió trên cao. 2 hình thái thời tiết này là nguyên nhân gây ra những cơn mưa vừa đến mưa to tại Nam Bộ những ngày qua.

Trong 48-72 giờ tới, thời tiết Nam Bộ có mây thay đổi, ngày nắng, chiều đến tối tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Tác giả: Anh Nhàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP