Kinh tế

Masan thanh toán xong lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng

TCBS cho biết lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng của Tập đoàn Masan do công ty này tư vấn phát hành đã được thanh toán lãi và gốc đúng hạn trong tháng 3.

Theo cập nhật từ Công ty Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities - TCBS), lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng của Tập đoàn Masan do công ty chứng khoán này tư vấn phát hành năm 2020 đã được thanh toán lãi và gốc đúng hạn trong tháng 3.

Cũng theo số liệu của TCBS, tính riêng nửa đầu tháng 3 (đến 9/3), đã có gần 13.300 tỷ đồng trái phiếu do công ty này tư vấn phát hành được thanh toán gốc và lãi, nâng tổng giá trị thanh toán gốc, lãi trái phiếu do công ty tư vấn phát hành từ đầu năm lên gần 37.900 tỷ.

Nếu tính lũy kế từ đầu năm 2022 đến nay, khoảng 113.000 tỷ đồng trái tức và gốc đến hạn, tương ứng với gần 500 mã trái phiếu do TCBS tư vấn phát hành đã được thanh toán đầy đủ và đúng hạn.

Cuối năm 2022 trước đó, TCBS cũng cho biết lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng do công ty này tư vấn phát hành đã hoàn tất thanh toán lãi và gốc. Đây là lô trái phiếu được phát hành bởi VinFast, được bảo lãnh thanh toán bởi công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup và được phát hành riêng lẻ theo quy định tại Nghị định 163/2018.

Trong tháng 11 cùng năm, VinFast cũng đã thanh toán gốc, lãi của lô trái phiếu trị giá 2.280 tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Liên quan hoạt động kinh doanh của TCBS, công ty chứng khoán này đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 10.000 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho Techcombank. Hiện tỷ lệ an toàn vốn của TCBS vẫn cao hơn mức quy định 220%.

Về phía công ty mẹ - Techcombank, nhà băng này đã hoàn tất việc lấy ý kiến cổ đông và được chấp thuận về việc mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ của TCBS. Theo kế hoạch, ngân hàng sẽ mua 105 triệu cổ phiếu TCBS chào bán riêng lẻ với giá 95.600 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng số tiền đầu tư khoảng 10.038 tỷ đồng.

Hiện tại, tổng giá trị đầu tư của Techcombank vào TCBS là gần 1.000 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu 88,8%. Việc chào mua thêm cổ phiếu riêng lẻ từ TCBS có mục đích chính là để tăng vốn cho công ty chứng khoán này, đáp ứng các nhu cầu mở rộng danh mục đầu tư trong tương lai.

Theo công bố từ Techcombank, phần vốn tăng thêm tại TCBS sẽ được sử dụng để duy trì vị thế dẫn đầu trong các mảng kinh doanh cốt lõi gồm cổ phiếu, trái phiếu, đầu tư và quản lý gia sản; tiếp tục mở rộng thị phần, số lượng và nhu cầu khách hàng trong mảng giao dịch cổ phiếu và vay ký quỹ (margin).

Ngoài ra, việc tăng vốn cho TCBS cũng nhằm mục đích đẩy mạnh mảng tự doanh của công ty chứng khoán này trong giai đoạn thị trường đang được định giá hấp dẫn như hiện tại.

Bên cạnh kế hoạch tăng vốn từ phát hành cổ phiếu cho công ty mẹ, TCBS gần đây cũng tăng cường hoạt động vay vốn từ các đối tác nước ngoài. Tháng 12 năm ngoái, công ty đã ký kết hợp đồng vay hợp vốn tín chấp trị giá 125 triệu USD (khoảng 2.900 tỷ đồng), nâng tổng giá trị huy động thị trường vốn quốc tế lên hơn 300 triệu USD trong một năm gần nhất.

TCBS cho biết đây là kế hoạch của công ty nhằm đẩy mạnh việc đa dạng hóa các nguồn vốn vay tín chấp từ các định chế nước ngoài, được xem là có tính ổn định và dài hạn hơn dù tiêu chí khắt khe.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP