Kinh tế

Lợi nhuận Sasco thấp kỷ lục

Với doanh thu giảm gần 3 lần, Sasco chỉ thu về chưa tới 3,3 tỷ đồng lãi ròng năm 2021, mức thấp nhất trong gần một thập niên kinh doanh vừa qua của doanh nghiệp.

Báo cáo tài chính quý IV/2021 của Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco (SAS) cho biết doanh nghiệp dịch vụ hàng không này vừa trải qua thêm một quý kinh doanh khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tác động mạnh đến ngành hàng không.

Theo đó, trong quý cuối cùng của năm 2021, công ty dịch vụ hàng không lớn nhất cả nước chỉ ghi nhận hơn 61 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. So với cùng kỳ năm 2020, số thu quý vừa qua đã giảm tới 73%.

Giá vốn giảm thấp hơn khiến biên lãi gộp công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 39,6% kỳ này, trong khi quý IV/2020 đạt tới 65,5%. Kết quả là lãi gộp của Sasco thu về trong quý vừa qua chỉ đạt hơn 24 tỷ đồng, giảm tới 83% so với năm trước.

Tương tự hoạt động chính, doanh thu hoạt động tài chính quý IV/2021 của Sasco cũng giảm tới 71%, chủ yếu do cổ tức và lợi nhuận được chia từ các công ty con, công ty thành viên giảm mạnh.

Ngoài ra, công ty cũng không còn ghi nhận khoản hoàn nhập chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại cuối kỳ hơn chục tỷ đồng như quý cuối năm 2020.

Trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh vẫn bị hạn chế do tác động của dịch Covid-19, chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp Sasco cũng giảm trong quý vừa qua. Tuy nhiên, công ty vẫn phải chi ra hàng chục tỷ đồng để trang trải các chi phí này.

Sau cùng, doanh nghiệp vận hành chuỗi cửa hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Cam Ranh chỉ thu về gần 3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý cuối năm 2021, giảm tới 94% so với cùng kỳ.

Lãi ròng sau khi trừ thuế Sasco thu về được cùng thời gian này cũng chỉ đạt chưa tới 3 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo công ty, tổng doanh thu hoạt động quý IV/2021 giảm mạnh so với cùng kỳ có nguyên nhân từ việc dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và tác động đến tâm lý tiêu dùng, hạn chế sức mua của khách hàng tại thị trường nội địa sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, các chuyến bay thương mại quốc tế gần như ngưng hoạt động đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lãi trước và sau thuế của doanh nghiệp giảm mạnh.

Dịch Covid-19 là nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh của Sasco và hàng loạt doanh nghiệp trong ngành hàng không lao dốc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tính chung năm 2021, Sasco đạt 321 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 65% so với năm 2020. Tương tự diễn biến quý IV, doanh thu tài chính cả năm 2021 của công ty cũng giảm hơn một nửa trong khi chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều thấp hơn năm trước nhưng tốn hơn trăm tỷ đồng.

Các khoản chi này đã bào mòn gần hết lãi gộp Sasco thu về được trong năm. Kết quả là công ty này chỉ ghi nhận khoản lãi sau thuế chưa tới 3,3 tỷ đồng cả năm vừa qua, giảm tới 98% so với năm 2020.

Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất mà Sasco ghi nhận được trong gần một thập niên kinh doanh đã qua.

Tại thị trường trong nước, Sasco là doanh nghiệp chuyên quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng miễn thuế, bán hàng lưu niệm, nhà hàng, phòng chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, công ty này còn vận hành phòng chờ thương gia, cửa hàng miễn thuế tại sân bay Cam Ranh, cung cấp suất ăn hàng không cho hãng Bamboo Airways và đầu tư một số dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.

Tuy nhiên, nguồn thu chính của Sasco hiện vẫn đến từ chuỗi cửa hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Cam Ranh.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP