Giải trí

Loạt nghệ sĩ dính lùm xùm quảng cáo sai sự thật: Nghệ sĩ Quyền Linh, Hồng Vân lập tức xin lỗi; hoa hậu Phạm Hương đốp chát phản cảm

Dư luận từng bức xúc vì nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Ồn ào liên quan đến kẹo rau củ KERA Vietnam do Hoa hậu Thùy Tiên và team “chị em rọt” Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán trong các livestream từ tháng 12/2024 đang nhận về nhiều sự chú ý từ cư dân mạng. Trong số đó là câu hỏi về hàm lượng chất xơ có trong loại kẹo rau này.

Quang Linh Vlogs từng gây tranh cãi khi quảng cáo lố về sản phẩm kẹo rau này. Anh giới thiệu trên livestream: "1 viên tương đương 1 đĩa rau" và sản phẩm này dành cho "những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy". Trong một livestream khác, Quang Linh lại nói sản phẩm kẹo rau như sau: "1 hộp như này như 1 bó rau, hay 1 đĩa rau luộc luôn đó. Mỗi ngày mọi người ăn giúp mình 2 - 3 viên sau bữa ăn là được".

Đến ngày 24/2/2025, Quang Linh phải xin lỗi công khai về chuyện này: “Trước tiên, Linh rất xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác rằng ‘1 viên tương đương 1 đĩa rau’, gây hiểu nhầm cho khách hàng trong thời gian qua. Nhưng sau khi nhận ra sai sót thì các phiên livestream tiếp theo mình đã sửa và không nhắc đến thông tin đó nữa”.

S.T - một người dùng TikTok có 601k người theo dõi đã gửi kẹo rau KERA đến Quatest - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường - tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia để kiểm định.

Kết quả nhận được: "100g sản phẩm có 0,51g chất xơ tổng. Hộp kẹo này có 96g, nên kể cả khi ăn hết cả hộp sẽ có 0,5g chất xơ - tương đương với 1/6 quả chuối. Trong đó, một viên kẹo sẽ chứa 0,016g chất xơ".

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu City of Hope (Mỹ) chia sẻ, để đạt được lượng xơ từ 100g rau muống thì cách ăn kẹo rau củ Kera là bất khả thi. "Bớt nghe người nổi tiếng quảng cáo đi các bạn nhé, toàn là 'bẫy' không đấy! Mình nhắc lại là người nổi tiếng kiểu này chỉ như con vẹt nói theo kịch bản và diễn như 'diễn viên' thôi, mục đích chính là chạy theo lợi nhuận doanh số, chứ không phải vì sức khỏe, tính mạng của mọi người đâu", ông Vũ bày tỏ.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ quảng cáo như Nghệ sĩ Quyền Linh, Hoa hậu Phạm Hương, ca sĩ Đan Trường, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh, nghệ sĩ Hồng Vân,... từng khiến dư luận bức xúc vì quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Sao hạng A bị chỉ trích vì PR cho sản phẩm không đúng sự thật

Trong một video trên trang cá nhân, nghệ sĩ Quyền Linh từng chia sẻ về tác dụng của sản phẩm S. như hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Tuy vậy, trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe S. chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng.

Trước vụ việc, nghệ sĩ Quyền Linh đã gửi lời xin lỗi tới khán giả: "Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình".

Nghệ sĩ Quyền Linh

NSND Hồng Vân cũng từng xin lỗi khán giả vì đã phạm sai lầm khi quảng cáo sản phẩm nhưng không tìm hiểu rõ nguồn gốc: "Vân xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo". NSND Vân bày tỏ hối hận khi không ý thức được hết trách nhiệm, làm việc thiếu thận trọng.

Ca sĩ Đức Phúc cũng từng vướng phải lùm xùm khi PR cho một nhãn hàng có mẫu mã giống với một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Hàn Quốc. Sau khi nhận được phản ánh nhãn hàng có sản phẩm kém chất lượng, anh đã ngay lập tức gỡ bài viết chia sẻ trước đó.

Đầu năm 2020, Hoa hậu Phạm Hương đã đăng bài giới thiệu sản phẩm chống lão hóa cho một nhãn hàng. Cô chia sẻ bản thân hài lòng với sản phẩm và tin tưởng sử dụng trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, CĐM phát hiện nhãn hàng này từng bị cơ quan báo đài lên án vì kém chất lượng, thậm chí Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dùng không mua hay sử dụng sản phẩm này vì chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Trước thông tin từ CĐM, Hoa hậu Phạm Hương đã gay gắt chia sẻ: "Chắc cũng có những đứa dơ bẩn quen rồi nhỉ? Cứ ở đấy mà ghen ăn tức ở đi nha. Ghê tởm". Lời nói của cô tiếp tục gặp nhiều chỉ trích vì không phù hợp với tác phong của một Hoa hậu.

Sơn Tùng M-TP cũng vướng lùm xùm PR cho một hãng mỹ phẩm bị phản hồi là kém chất lượng. Dù đã đưa ra thông cáo báo chí khẳng định: "Hãng sản xuất và kinh doanh hoàn toàn bảo đảm chất lượng và giá trị cam kết với người tiêu dùng. Hãng không kinh doanh các mỹ phẩm không có kiểm định chất lượng từ Bộ Y tế", nhưng anh vẫn bị CĐM phản đối.

Nhiều người đề nghị Sơn Tùng M-TP cần có trách nhiệm hơn khi lựa chọn hợp tác với các nhãn hàng, bởi lẽ sức ảnh hưởng của anh với người hâm mộ là rất lớn.

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP